Bình luận tiểu thuyết · Giới thiệu sách hay

Đức Phật và nàng – Chương Xuân Di

http://tieuduongtd.files.wordpress.com/2012/06/duc-phat-va-nang-chuong-xuan-di.jpg%3Fw%3D593

Cho tới giờ phút này, mình tạm thời gán cho cuốn Đức Phật và nàng danh hiệu “Đệ nhất xuyên không”.  Sau bộ Nghê thường thiết y của Thanh Ca Nhất Mảnh, tiểu thuyết Đức Phật và nàng đã hoàn toàn lấy lại niềm tin của Hoa Ban cho thể loại xuyên không. Mình phải công nhận rằng, trong các thể loại tiểu thuyết từ cổ trang, võng du, xuyên không, hiện đại, huyền huyễn, trọng sinh, v.v…. không có cái nào dở mà chỉ có bản thân mình chưa tìm đọc đến đỉnh cao của nó.

Mỗi lần đọc thể loại xuyên không thì mình lại phải xem đi xem lại những kiểu mô tuýp na ná nhau (trong bài review Nghê thường thiết y Hoa Ban đã nói rồi), vì vậy mà chỉ cần một chút khác biệt thì truyện sẽ hấp dẫn và mới lạ hơn. Còn kiểu “siêu đột biến” như Đức Phật và nàng thì sẽ trở thành cực phẩm.

Nữ chính Ngải Tình đã có một lý do không thể nào thuyết phục hơn để vượt thời gian: cô tham gia dự án chế tạo cổ máy thời gian. Sau khi tất cả những ứng cử viên trước đó đều thất bại và sau 2 lần vừa “bay” thì bị “đá” trở về, Ngải Tình đã thành công quay lại hơn 1600 năm về thời Thập lục quốc để thực hiện sứ mệnh kiểm chứng các nghi vấn lịch sử mà thời hiện đại đang làm đau đầu giới nghiên cứu. Như thế, nữ chính của chúng ra “đi” và “về” hoàn toản chủ động, có thể làm nhiều lần và có mục đích rõ ràng. Vì không phải là truyện khoa học viễn tưởng nên hiển nhiên Chương Xuân Di không đào sâu về chức năng cấu nạo hay nguyên lý hoạt động của cổ máy. Cô chỉ đưa ra vài chi tiết phù hợp và vừa đủ để cốt truyện rõ ràng và hài hòa hơn, như là: sự nhiễm xạ cho người xuyên không, các loại trang thiết bị máy móc không thể mang theo, luôn tuân thủ nguyên tắc “không xả rác bừa bãi” để tránh để lại các “hiện vật” sai lệch niên đại, luôn đóng vai trò là “khán giả” để trách gây tác động làm thay đổi lịch sử, v.v… Tất cả những yếu tố này đều logic, phù hợp và thực tế để người đọc có thể chấp nhận một giả thiết: Trên đời thực sự có máy thời gian!

Kiểu nam chính mà tác giả chọn cũng là “có 1 0 2”. Người ta xuyên không có thể yêu Hoàng đế, vương gia, không thì cũng là Tướng quân hiển hách, còn Ngải Tình thì lại đi “dây dưa” một một chú nhóc hòa thượng 13 tuổi ^^ Sau một thời gian khám phá, cô mới biết hóa ra cậu nhóc thầy chùa “xinh trai”, IQ 200, có thể một lần nghe và đọc làu làu kinh thư  này chính là Kumarajiva – một vị hòa thượng đắc đạo rất nổi tiếng của Phật giáo, người mà có không ít sinh viên trong ngành ngưỡng mộ như Idol. Vốn là sinh viên xuất sắc khoa sử học, cô biết tất cả từ lai lịch đến định mệnh tương lai mà tiểu hòa thượng sẽ trải qua. Ngải Tình biết rằng, 1650 năm sau, tiểu hòa thượng này sẽ được mệnh danh là “hòa thượng vĩ đại nhất lịch sử”. Tác giả đã lựa chọn một cái tên có thật (Hoa Ban đã lặn hụp trên Google điều tra), từ cái nhân vật lịch sử đó, cô đã thêm vào sự tưởng tượng, hư cấu và vẽ nên một bức chân dung Hòa thượng Kumarajiva hoàn toàn độc đáo. Những sự kiện trong đời của cậu được đưa vài truyện, thêm thắc và làm cho nó hợp tình hợp lý.

Các câu chuyện về Kumarajiva tuy không nhiều nhưng gây ấn tượng cho các nhà nghiên cứu sử học nói chung, tôn giáo nói riêng. Trong số các giai thoại mình ấn tượng nhất là cái này:

“Sách “Tấn thư” chép rằng: “Có lần ngài thuyết giảng kinh Phật tại chùa Thảo Đường, nhà vua, triều thần cùng với hơn một ngàn cao tăng đang cung kính lắng nghe, Kumarajiva đột nhiên bước xuống, đến gần vùa Diêu Hưng và nói: Có hai đứa bé cứ nhảy múa trên vai ta, hãy ban cho ta một thiếu nữ. Diêu Hưng lập tức ban cho Kumarajiva mười cung nữ, ngay sau đó, một trong số các cung nữ đã hạ sinh hai con trai”.”

Chắc bạn sẽ vô cùng thắc mắc vì sao thầy chùa có thể có “sắc tâm”? Hoa Ban cũng vô cùng bức xúc về vấn đề này! Tuy nhiên, sau khi đọc hết những lời diễn giải của tác giả, ta mới có cái nhìn đúng đắn hơn về đạo Phật. Điều này cho thấy sự hiểu biết hết sức hạn hẹp của Hoa Ban về tôn giáo T.T

Chương Xuân Di là người học cao hiểu rộng, đi nhiều nơi trên thế giới, có lẽ đã từng đọc qua Tây Du ký, Trần Huyền Trang bút kí và rất nhiều các quyển sách cổ thư về lịch sử và đạo Phật nên tác phẩm của cô rất cao thâm, luôn có trích dẫn rõ ràng các câu chuyện, các giai thoại, các sự kiện diễn biến. So với các truyện xuyên không có yếu tố lịch sử thì Đức Phật và nànglà tác phẩm có tính thuyết phục và có căn cứ nhất, không phải kiểu “nói nhăn nói cụi”.

Nói nhỏ một chút: Hoa Ban đã làm trái quy tắc của mình là “đọc không bỏ sót” khi gặm nhấm bộ truyện này. Chẳng qua là vì thông tin cung cấp về lịch sử rất nhiều, các năm tháng, tên quốc gia, tên người, tên triều đại loạn cả lên. Làm mình không thể nhớ và hình dung hết, lại thêm quá sốt ruột muốn theo dõi tình tiết nên nhiều lần xem nhẹ cái đoạn văn chi chít chữ. Một cuốn truyện khiến mình vi phạm nguyên tắc bản thân như vậy thì không tầm thường tí nào, có phải không các bạn? ^^

Thôi bây giờ sẽ nói vào vấn đề chính: Tình yêu của Ngải Tình và Kumarajiva

Năm anh mới 13, cô đột ngột xuất hiện, để lại một ấn tượng không thể phai nhòa…

Sau vài tháng ngắn ngủi, cô biến mất không dấu vết. Nếu không vì những món đồ vật kì lạ cô bỏ lại thì Kumarajiva đã tin rằng người con gái đó chỉ là một giấc mơ…

10 năm dài, anh cuối cùng cũng trở thành một nhà sư danh cao vọng trọng ở tuổi 23. Lý tưởng của anh từ cô mà ra: chính là “Truyền bá đạo Phật tại mọi nơi tôi đặt chân đến, lập ra luận thuyết mới, cứu rỗi chúng sinh…” Một con người tài trí và bản lĩnh muốn thay đổi thế giới, muốn tạo nên kì tích, muốn sống có ý nghĩa, muốn đem lại điểm tựa tâm hồn cho nhân loại.

Những mong ước của anh khiến ta hiểu rằng: Tu hành không quan trọng ở ăn chay niệm phật, mà quan trọng ở sự từ bi, thuần khiết, cao cả của tấm lòng. Những kẻ “miệng nam mô, bụng bồ dao gâm” không bằng con người sống hiền hòa, đức độ dù chẳng đọc qua kinh thư.

Cũng từ lý tưởng đó mà Kumarajiva bị bế tắc giữa hai lựa chọn: Đức Phật và Nàng

10 năm dài ấy, anh lấy thành tâm mà tu hành nhưng không từ bỏ việc phác họa khuôn mặt Ngải Tình trên trang giấy. Lúc cô cười, lúc cô ngây ngô, lúc cô ngủ gật,… tất cả in sâu vào tâm trí anh, để bàn tay anh vẽ nên đường nét từ sâu trong trái tim. Là sư tăng mà tương tư một người phụ nữ, như vậy là phá giới? là tội danh nghiêm trọng của người tu hành?

Kumarajiva đã khép nội tâm của mình như vậy suốt 10 năm, tự anh cũng vô cùng hổ thẹn cho một đời chuyên tu mà tâm hồn vẫn đục.

Rồi một ngày, cô lại đột ngột quay về. 10 năm trời, Kumarajiva đã qua tuổi 23 vậy mà cô gái đó vẫn vẹn nguyên như ngày nào. Anh đã hoàn toàn bị thuyết phục rằng: Nàng chính là tiên nữ Phật tổ gửi đến cho ta!

Ngải Tình chỉ xa anh có vài tháng trời còn Kumarajiva thì mong chờ cô đến 10 năm. Làm sao cô hiểu được cái thời gian đó dài thế nào? Đau buồn ra sao?

Sự xuất hiện của cô đã khiến anh chìm sau hơn vào tội lỗi. Anh biết rằng mình yêu cô mất rồi. Ngải Tình cũng đã rung động vì người con trai trưởng thành, phong độ và đẹp tuyệt vời này. Nhưng cô vốn biết, họ không thuộc về nhau, họ khác xa thời đại. Cô đã học sử sách về anh, một ngày kia anh trở thành hòa thượng lừng danh thế giới, còn biết cả tên người vợ tương lai của anh. Một mối tình rõ ràng kết cục như vậy sao cô vẫn lao đầu vào?

Sau những đau khổ dằn vặt, sau những rào chắn vô hình, sau những luân thường đạo lý, sau cái hôn nồng nàn lúc bồng bột, Ngải Tình lại biến mất…

Tiên nữ đã về trời…

Không hứa hẹn điều gì….

Cô ra đi mang theo trái tim  của Kumarajiva và để trái tim mình ở lại…

1650 năm…

Họ cách nhau 1650 năm…

Ngải Tình sống giữa thành phố phồn hoa mà thấy mình lạc lõng, cô tìm kiếm những bóng dáng cao gầy giữa ngã tư đường.

Cô không biết mình là Trang Chu nằm mơ hóa thấy hóa thành bướm hay là con bướm nằm mơ tưởng mình là Trang Chu…

Bốn lần xuyên không đã tích tụ một lượng bức xạ lớn trong cơ thể, giáo sư không cho phép cô tiếp tục công việc này. Ngải Tình thầm nặng nếm trải 9 tháng xa anh…

Nhưng số mệnh đã gắn chặt họ với nhau, để rồi năm Kumarajiva 34 tuổi, cô lần nữa cứu rỗi cuộc đời anh. Cô chọn đúng thời điểm mà anh phải chịu đựng cay đắng, tủi nhục nhất trong đời để sát cánh bên anh

9 tháng ốm tương tư, Ngải Tình như mất hồn thoát xát…

Còn Kumarajiva thêm 11 năm mong nhớ, tình yêu này lớn đến bao nhiêu, sâu sắc tới bao nhiêu?

Có rất nhiều đoạn khiến ta phải bùi ngùi ngẫm nghĩ…

Hoa Ban cũng ngẫm nghĩ bùi ngùi: Mình đã viết cái quái gì vậy nè? 1808 kí tự rồi mà vẫn chưa xong???

Đây là hậu quả của việc đọc 1 cuốn truyện hay và viết khi vừa buông ebook xuống >_<

Nhìn chung cuốn sách này rất đồ sộ về nội dung, đầy đủ cái kiểu cảm xúc hỉ nộ ái ố. Thành công lớn nhất của Dương Xuân Di chính là vẽ nên không gian quá thật, dựa vào nhân vật lịch sử có thật, màu sắc tôn giáo rõ rệt mà phù hợp cho người đọc là giới trẻ. Câu chuyện tình giữa thầy chùa và cô gái thế kỉ 21 lắm gây cấn, thâm trầm, cũng vô số lãng mạn, ngọt ngào…

Hoa Ban là người rất dị ứng với những thứ tình cảm hoan dâm, trái đạo lý và sự tự nhiên của tạo hóa nhưng cũng phải công nhận và ngưỡng mộ loại “yêu” độc đáo này. Hoàn toàn không thấy khó chịu, bức xúc hay khó chấp nhận. Câu chuyện mở ra cái nhìn mới về sự tu hành và Phật giáo. Trí tưởng tượng của tác giả cũng đáng khâm phục khi xâu chuỗi các sự kiện thật logic và hài hòa.

Đến hết truyện, Hoa Ban cũng tràn đầy thắc mắc như nữ chính: Thật ra cô là ai? Là một người chứng kiến sự việc đã xảy ra hay chính là một nhân tố đưa đẩy toàn bộ cục diện lịch sử?

Câu chuyện kết thúc y như series phim truyền  hình: chọn đúng khúc gây cấn nhất! (làm mình tức chết, đập đầu vào màn hình vi tính T.T).

Chính vì thế mà nó là tiền đề vững chắc cho cuốn 2 ^^

Cuối cùng, sau một đống lời nói dong dài thì mình báo luôn: Ebook sẽ được công bố trong tháng 9 này (cụ thể ngày nào thì chưa rõ). Các bạn nếu yêu thích bộ truyện này thì cứ yên tâm chờ đợi nhé ^^ Thân chào!

(ây da, mỏi tay, hoa mắt, sao mà mình càng viết càng dài và dở vậy nè??? >_<)

Ghi chú mới: phần 2 của truyện đã có, full trọn bộ, bài review chỉ cho phần 1

Mua sách trên Tiki: [Tập 1] [Tập 2]

Bài liên quan: REVIEW TỔNG HỢP

63 bình luận về “Đức Phật và nàng – Chương Xuân Di

  1. Tình cờ phát hiện ra bạn kia tìm review của truyện Ca Tẫn Đào Hoa. Từ đó thích bạn luôn. Mình cảm thấy gu đọc sách của mình và bạn khá là giống nhau. Mình rất kén sách. Trước đây mình chỉ đọc tiểu thuyết và cực kì coi thường truyện ngôn tình. Nhưng từ khi đọc thử bộ Đức Phật và nàng thì mình đã có cái nhìn thiện cảm hơn và bắt đầu tìm đọc. Mình rất thích thể loại xuyên không, mình tìm đọc khá nhiều và như bạn đã review ở truyện Nghê Thường truyện gì cũng na ná như nhau. Sau khá nhiều truyện đã đọc thì đọng lại trong đầu mình không quá 5 bộ truyện. Mình coi trong list review của bạn thì giống nhau hết 🙂 nhưng có 1 truyện mình rất tâm đắc mà bạn chưa review. Đó là bộ Phượng Tù Hoàng. Nó không giống bất kì 1 mô típ xuyên không nào mình đã đọc, cực kì cuốn hút. Nghe đồn đang chuẩn bị dựng thành phim. Mình hy vọng bạn sẽ đọc và review cuốn này 🙂 À cám ơn bạn rất nhiều vì cái list review của bạn. Mình đã đọc thêm được 3 truyện Chuyện cũ của Lịch Xuyên, Quan hệ nguy hiểm và Lương sư như thử đa kiều và cảm thấy rất xứng đáng cho thời gian mình bỏ ra. Hy vọng trong tương lai bạn sẽ có thêm nhiều review vhất lượng như vậy. Thân ❤

    Thích

  2. bạn ơi cho hỏi tý cuốn 2 của đức phật và nàng tên là gì vậy? đã xuất bản chưa? .Cuốn Hoa sen xanh là 1 cuốn khác của tác giả hay có lien quan gì tới cuốn ĐP&N không? Tks bạn nhìu

    Thích

    1. Cuốn 2 vẫn là Đức phật và nàng, 1 truyện chia 2 tập xuất bản thôi
      Hoa sen xanh là truyện khác hoàn toàn, cũng là giai đoạn và bối cảnh như thế nhưng viết về 1 couple khác

      Đã thích bởi 2 người

  3. Tr này rất hay nhưng ai kô thích thể loại ngược tâm thì không nên đọc. Mình đã khóc không biết mất bao nhiêu nước mắt vì bộ này đấy. Thấy tình yêu của họ sao mà đau đớn đến thế. Mình là ng ngoàj cuộc mà còn thấy đau đến không thở nổi. Đau đến mức mình nghĩ giá như họ kô yêu nhau. Trc đây mình vẫn ao ước có 1 mối tình thật sâu đậm, cho dù đau khổ cũng muốn thử,để biết cảm giác của t.y. Như,g đọc tr này xong mình lại sợ. Thà rằng cứ vô tình trôi trên cuộc,đời này chứ cũng kô dám có t.y như thế

    Thích

  4. Hoa Ban ơi cho mình hỏi có bộ truyện xuất bản tên Hoa Sen Xanh (đang đăng trên CQH), ngoài bìa truyện ghi là “Hoa Sen Xanh – Đức Phật và nàng” => vậy nó có liên quan gì đến truyện HB review trên này không?

    Đã thích bởi 1 người

    1. ko đâu bạn, Hoa Sen Xanh cũng nói về Phật, cùng tác giả nhưng nó là hệ liệt của đức phật và nàng. Tức là câu chuyện về một cặp đôi khác có bối cảnh cùng thời đại với câu chuyện này ^^

      Thích

  5. rùi cám ơn em lần nữa, thấy bà con bàn tán xôn xao về truyện này quá nhưng chị chưa gờ tới vì thấy sách trước đó rùi, trọng điểm là thấy cái bìa của cuốn truyện đó…tự nhiên hết muốn coi truyện ( nhìn mà không nhập được bất cứ thông tin gì vào đầu hết,truyện hay mà cái bìa truyện không bắt mắt thật đúng là …buồn) , nhưng thay đổi hoàn toàn khi đọc review của em. Chắc đi mua truyện quá…

    Thích

    1. công nhận là hồi đầu thấy bìa cuốn truyện nản đau nản đớn (mặc dù thấy ai cũng khen hay)
      giờ đọc review như này thấy cũng hứng lên rất nhiều ^^~
      như hồi truyện duyên kỳ ngộ, bìa nhìn thấy nản ==’ đọc xong thì cuồng :”)))

      Thích

      1. chính xác cái bìa truyện Duyên Kỳ ngộ đúng là cứ vàng vàng..chả hiểu gì cả…hihihi…nghe một đống từ “em đảm bảo hay, em đảm bảo hay” của đứa em bán sách mà phải mua, hổng lẽ em í đảm bảo cả tiếng đồng hồ thế kia mà mình không tin cũng kỳ. Nhưng đọc rồi cũng ok…đúng là…sao không giống như bìa truyện ” Tới KPP làm nhân viên công vụ” cái bìa nhìn là thấy vui vui rùi…

        Thích

  6. Hoa Ban ơi, việc “vua Diêu Hưng ban cho Kumarajiva mười cung nữ, sau đó, một trong số các cung nữ đã hạ sinh hai con trai” có được giải thích ở trong truyện không? Và đấy là lý giải chính xác với ngoài đời thật hay là đó là cách mà tác giả suy luận? Tớ tìm mãi mà chưa thấy có chỗ nào nói rõ về việc này :”(
    hóng hớt quá, mà đang cố nén đến một hôm nào đó thực sự phù hợp để đọc truyện (vì biết nó hay quá rồi mà) :”>

    Thích

    1. Mình ko nhớ rõ nữa, hình như là nữ chính đã đọc dc trong tài liệu cổ về nhà sư này. Cô ấy là sinh viên khoa sử mà! Quyển 2 mình cũng chưa xem hết, ko rõ là chuyện này có diễn ra trong mạch truyện hay ko….

      Thích

    2. à vậy à, mình lại tưởng bạn đọc thông tin trên trên web, thấy lạ, rồi đọc lại truyện được giải thích tình tiết trên nên mới vỡ ra ^^~
      kiểu này thì khó mà đợi “ngày lành tháng” tốt được rồi, chắc phải chiến luôn quá, đúng là tò mò chết ruồi >v<~~~~

      Thích

      1. mình rút kinh nghiệm là truyện chia tập 1-2 mà viết review sớm thì ko có hứng viết típ nữa. Giống như bộ này, lỡ viết 1 nửa, bây giờ muốn tiếp theo lại ko có tí cảm xúc nào híc híc. Thoi bạn đọc hết ròi cho mình xin 500đ cảm xúc, để coi có viết dc ko ^ ^

        Thích

      2. ừ công nhận là dễ tụt lắm, tớ đọc mà bỏ ngang còn tụt tuồn tuột nữa là :”))
        để tớ cố đọc rồi dụ dỗ bạn viết review sau vậy (bộ này hay thế không viết thì phí :”>)

        Thích

  7. Phần 2 như thế nào vậy Hoa Ban? Mình có down về phần 2, nôn nóng đọc đoạn cuối thấy có vẻ ko phải HE với 2 nhân vật chính nha?!
    Hint mình một tý được ko?

    Thích

    1. Phần 2 rất hay, là kiểu GE đó bạn. Nữ chính mang thai nhưng vì sức khỏe kém nên phải quay về hiện đại sinh con. 2 người lại chia ly. Đứa trẻ lớn lên cực thông minh, giống y như cha nó. Sau đó nó thay mẹ quay về quá khứ, đem baba đến hiện đại để họ sống với nhau hết đời. Mà lúc đó 2 ng’ già rồi, 60 tuổi thì phải… Mình còn chưa coi hết, nghe tóm tắt là vậy đó ^^

      Thích

  8. Trời, nghĩa là mình mới đọc hết ebook q1 thôi hả??
    May phước, đọc mấy trang cuối cùng, rồi đọc cái kết cụt lủn làm mình đau tim chết đi được, vừa đọc xong là lên mạng làm đủ mọi trò luôn.
    Nói đi cũng phải nói lại, truyện rất hay nhưng cái bìa thì thật là ngàn chấm =.=

    Thích

  9. nghe k nghĩ là xuyên không gì vì đậm chất phật tổ như lai :))
    Cảm ơn nhà Ban :*, thấy xếp hạng truyện này cao nên ebook xem thử :”>

    Thích

  10. ĐỨC PHẬT VÀ NÀNG
    Đức phật và nàng tựa trăng vành
    mười năm mười năm như vân ảnh
    kiếp người bao lần được mười năm
    yêu phật yêu nàng ta không sánh
    tự thẹn đa tình đoạn kiếp tu
    định thuyền tâm mãi vương bóng ảnh
    địa ngục vô gián ta cam đầy
    không phụ như lai chẳng phụ khanh
    DƯ NGƯ ĐỒNG “NHẤT LANG” ( VÕ ANH VŨ )
    hii “đức phật và nàng” là 1 bộ tiểu thuyết rất đời của nhà văn “chương xuân di” những thứ tưởng chừng như ko thể như lại hiện hữu, yêu đau khổ hạnh phúc trách nhiệm sự nghiệp truyền đạo quan niệm cổ đại hiện đại đã được khắc họa 1 cách vô tình đến tự nhiên cứ như thể nó phải như thế và sẽ chẳng có gì có thể thay đổi một tình yêu vượt qua thời gian không gian xây dựng bằng 1650 lịch sử đánh đổi từng sự đợi chờ 10 năm rồi lại 10 nước mắt đau khổ tuyệt vọng dòng thời gian lặng lẽ âm thầm nhưng tàn nhẩn để đưa nhau đến bên bờ của hạnh phúc khi hình ảnh cuối cùng hiện lên 1 đôi nhân tình già tóc đã đầy phong sương của năm tháng nắm tay nhau đi trên con đường cuối cùng là cho ta cảm thấy sự bình yên hạnh phúc mới chính là điều quan trọng hơn bất cứ thứ gì giúp cảm nhận sâu sắc về 1 thứ vô hình nhưng vẩn hiện hữu trong mổi con người đó là một “tình yêu bất diệt giửa đời và đạo vẩn trọn vẹn trên những tỳ vết hằng sâu của chốn hồng trần mà con người đã dần lãng quên theo sự sô đẩy của xã hội bon chen danh lợi “

    Thích

    1. Gì chứ? Bạn hiểu lầm rồi. Ý mình là phim bộ hay chọn lúc gây cấn để hết 1 tập. Ví như nam nữ chính sắp mi nhau lại có quảng cáo ấy. Đang coi hay phải dừng, chờ ngày mai coi tiếp ^^

      Thích

  11. cái truyện này còn có cái tên khác là Bất phụ như lai bất phụ khanh phải ko nàng ??
    mà , dạo này sao bộ kì sử dương hậu nàng bỏ lững vậy hả, ta vào nhà nàng lâu rồi mà ko thấy chương mới >”<

    Thích

    1. Uhm đúng rồi đó. Kì sử dương hậu đang bế tắt nàng à ^^ Tối nay dự tính lục lại tư liệu viết tiếp đây. Mấy tuần này Hoa Ban ham hố đi du lịch, ít khi nào ở TPHCM. Mới từ Ô Môn về hôm qua, giờ rãnh rồi chắc sẽ viết tiếp ^^

      Thích

  12. Chao ban. Thay ban viet ve Duc phat va nang hay qua. Minh cg la nguoi doc tuong doi kho tinh nen cg muon tim nhung truyen thuc su an tuong va sau sac de doc. Ban co the vui long cho minh xin pass de down ebook k vay? Cam on ban nhieu

    Thích

    1. Rất xin lỗi là hiện giờ Hoaban chưa gỡ pass ra dc. Phải đợi thêm ít hôm nữa, khi hội ebook bắt đầu cho công bố cuốn này thì lúc đó Hoaban mới có thể công khai. Bạn kiên nhẫn chờ thêm tí nữa thôi nhé! Thân ^^

      Thích

  13. mình đợi lâu lắm mới thấy ebook truyện rồi. Nhưng mình lại không biết pass. Có thể cho mình biết pass ko? Mình cũng rất mong truyện này^^

    Thích

    1. Hoa Ban để link “lừa tình” đó bạn. Vẫn chưa thể cho bạn pass được, nhưng bạn đừng lo, cũng sắp tới ngày công bố rồi, vài ngày nữa thoi ^^ Yên tâm chờ đợi và tìm truyện khác đọc đỡ ghiền nhe ^^

      Thích

  14. RV hay quá, đọc đến cuối bạn nói là chờ cuốn 2 nên mình thật sợ hãi :((
    Nếu sắp có cuốn 2 rồi thì chắc down cuốn 1 về gặm từ từ đây. Thanks bạn nhé.
    À, bạn ơi download k dc, ko có password :((

    Thích

    1. cuốn 2 có rồi đó bạn, đang type ebook. Cả 2 cuốn này đều có quy tắc là phải đợi 6 thnág sau khi sách xuất bản mới dc công bố. Cuốn 1 thì khoảng vài ngày nữa thôi chắc có thể cho bạn pass rồi, cuốn 2 thì đợi năm 2013 nhe ^^

      Thích

      1. Mình định order trên tiki. Mà nghe mọi ng bảo cuốn 2 chất lượng giấy in này nọ kém lắm, nên cũng băn khoăn. Quy tắc của mình là truyện thật sự hay mới mua sách, nhưng chắc mình đi kiếm sách mua sưu tầm để dành.

        Cảm ơn Hoa Ban trước nhé :*

        Thích

  15. Chị ơi, chào chị, em mới vào lần đầu ạ.
    Em kiếm truyện này lâu rồi, chết đứ đừ vì cốt truyện này lâu rồi. Tuy có bản cv nhưng em không dám làm liều. Vì những truyện sâu sắc như thế này mà đọc cv thì em toàn lướt nhanh lấy ý thôi. Em chờ vật vã lắm rồi thì gặp được trang của chị. Hixxx, xúc động lắm thôi. Cám ơn chị, em định ôm cuốn này về đây. Nhưng vẫn thèm ebook nữa,…

    Thích

    1. ayyy… ko dám làm bừa em à ^^ Vì ngày xuất bản trên mạng ghi chung chung là 3/2012 nên tốt nhất phải đợi 30/9/2012 thì mới đủ 6 tháng ^^ Nếu em truy ra dc 1 ngày cụ thể trong tháng 3 thì chị sẽ up vào đúng ngày đó trong tháng 9 này ^^

      Thích

    1. Đúng, Hội của mình sắp lập dự án type phần 2 rồi. Còn phần 1 thì còn vài ngày là dủ 6 tháng công bố ebook dc rồi ^^ Nhưng theo mình thì truyện này sẽ HE ở cuối cùng đó. Linh cảm thôi, nhưng linh cảm của con mọt như mình thưởng đúng. Giống như khi người ta quyết định sẽ cho 2 ng’ hạnh phúc thì lối kể sẽ có phần khoan nhưỡng ấy mà. Ui da, tóm lại là khó nói ^^

      Thích

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧