Cuộc chiến hôn nhân – Cống Trà

Lại thêm một bộ điền văn hay!

Nội dung truyện giống như tựa truyện, kể về một cuộc chiến. Những bộ điền văn khác thường xoay quanh một đại gia tộc với các thê thiếp tranh đoạt tình yêu, các thiếu gia tranh đoạt sản nghiệp hay các vụ rắc rối liên quan tiền bạc, người hầu kẻ hạ, chuyện kinh doanh, mẹ chồng nàng dâu, sinh con trai con gái gì gì đó… Còn Cuộc chiến hôn nhân lại là “khúc dạo đầu” của tất cả các vấn đề kể trên. Các mối quan hệ tiền hôn nhân cũng rối rắm không thua gì hậu hôn nhân.

Theo Hoa Ban, bộ truyện này truyền đạt nhiều bài học về thái độ con người đối với vấn đề dựng vợ gã chồng. Xã hội phong kiến xưa, cũng như xã hội hiện đại ngày nay luôn tồn tại những quan niệm sai lầm về hôn nhân. Các nhân vật trong truyện phần lớn xem hôn nhân là một cách thức để tìm chỗ dựa, tìm địa vị, tìm tiền tài, tìm bàn đạp để đi tới vinh hoa phú quý. Tiểu thư nhà ai kén rể cũng cẩn thận dò xét lai lịch nhà trai, xem có hậu thuẫn chắc chắn không, có tài năng bản lĩnh để thăng quan tiến chức không, có khả năng tương trợ củng cố địa vị cho gia tộc mình không. Ngược lại, thiếu gia công tử tìm chính thất cũng đựa trên tiêu chí đó. Tất cả biến hôn nhân thành một hình thức trục lợi trá hình, làm mất đi ý nghĩa nguyên thủy nhất của tình cảm vợ chồng.

Nhân vật trong truyện rất nhiều, mỗi người góp vào một tính cách, một lối tư duy, một lối hành xử, để rồi nhận lấy một kết cục tương ứng với lối sống, nhân phẩm đạo đức và quan niệm về hôn nhân.

Tất cả nhân vật đều có sự nổi bật riêng chứ không chỉ nam nữ chính. Mọi người tạo nên sự cộng hưởng, làm nên một mô hình thu nhỏ cho tầng lớp thanh thiếu niên trên con đường trưởng thành, dựng nghiệp và gầy dựng gia đình. Các tình tiết trong truyện cũng logic một cách bất ngờ, vui nhộn hài hước, gây tình cảnh trớ trêu hoặc trùng hợp ngỡ ngàng hoặc tiến thoái lưỡng nan, hoặc rối loạn như cái mạng nhện.

Tình cảm cũng là một vấn đề nan giải, kiểu như A và B thích C, C thích D, D lưỡng lự giữa E và F, F yêu A nhưng phải cưới G, G và K yêu nhau nhưng bị J quấy rối @@ Có những tình huống “nhìn về người yêu” hết sức buồn cười, anh này say đắm ngắm một cô gái mà không biết có những cô gái khác đang si ngốc nhìn mình trong khi cô gái anh ta nhìn thì lại hướng mắt dõi theo người đàn ông khác. Một đám người bắn mũi tên tình yêu loạn xạ và một đoàn người bị trúng tên vừa khóc vừa cười. Cuộc chiến hôn nhân là kiểu chiến tranh bằng cung tên thần Cupid.

Trong truyện này, Hoa Ban không hài lòng nhất đối với nữ chính. Cảm giác Lâm Mị tính cách không rõ ràng, thiếu cá tính riêng, lại mắc chứng bệnh kì lạ không thuyết phục. Cô ấy được nhắc tới nhiều nhưng không gây ấn tượng lớn. Còn nam chính Liễu Vĩnh thì lại xây dựng rất tốt, có chủ kiến rõ ràng, có tính cách  chân thật, hành động suy nghĩ đều xuất phát từ tính tình, lối sống và bản chất con người, khắc họa đủ hai khía cạnh tốt xấu khiến nó thuyết phục chứ không hoàn hảo một cách vô lý như những nam chính ngôn tình khác.

Nhân vật phụ nổi bậc là Tô Trọng Tinh, Tả Lê, Nhậm Hiểu Ngọc, Chu Minh Dương,…

Mỗi người đều có một kết cục hợp lý cho mình, có kẻ viên mãn, có người bất mãn, có người chấp nhận, có người bi kịch, có người ân hận cũng có kẻ hạnh phúc bất ngờ. Không có “may mắn” hay “xui xẻo” mà chỉ có “chọn lựa đúng” và “chọn lựa sai”

Ví như Lâm Mị biết quý trọng hôn nhân, hiểu được ý nghĩa đích thực của mái ấm gia đình nên sẵn sàng từ bỏ Tô Trọng Tinh vì nhìn ra tương lai không hạnh phúc. Vinh hoa phú quý không làm cô mờ mắt, dù con đường có chông gai cũng sẽ bước đi chứ không giam mình vào căn phòng hôn nhân ngộp ngạt không lối thoát.

Ví như Liễu Vĩnh tâm cơ và tham vọng, muốn mượn chuyện hôn sự mà tìm chỗ dựa nơi nhà vợ. Anh bị ám ảnh bởi cái nghèo, bởi sự khinh miệt của người quyền thế, bởi thực trạng ô dù chốn quan trường, bởi khát khao đi tới đỉnh cao sự nghiệp, bởi tâm nguyện “cưới dâu danh môn” của mẫu thân,… Những điều này làm anh mất đi 2 năm vô ích lặng lội giữa biển hoa phù du mà trái tim chết lặng. Liễu Trạng nguyên không xấu, chỉ là cách nghĩ sai lầm và có nhiều tâm sự uất nghẹn trong lý trí. Anh lưỡng lự giữa con gái Tể tướng Nhậm Hiểu Ngọc và con gái Hầu gia Chu Mẫn Mẫn, sự lưỡng lự thật khôn ngoan vì chọn lựa đúng 2 thế lực đối đầu mạnh nhất hoàng triều. Ánh mắt xem thường của Nhậm Hiểu Ngọc khi anh còn là nho sinh nghèo khiến lòng Trạng nguyên không cam. Với Chu Mẫn Mẫn lại toàn ý nghĩ lợi dung không tìm thấy tình cảm trai gái. Đến cuối cùng thì Trạng nguyên được tình yêu chân chính đánh thức, anh đến với Lâm Mị không gia thế hiển hách, không tài sản oanh liệt cũng không có bệ đỡ kiên cố. Ở họ chỉ có tình yêu đơn thuần mà không nhuốm màu danh lợi. Đây chính là điểm mấu chốn làm cuộc sống tương lai hạnh phúc vẹn tòan.

“Tam đại mỹ nam” kinh thành khiến nữ nhân nơi nơi khát vọng, mỗi người một cái kết rất phù họp với tính cách và lối sống. Liễu Vĩnh viên mãn vì tìm thấy tình yêu, Tô Trọng Tinh sống trong tam thê tứ thiếp mà lòng không mặn không ngọt, Chu Tư như con bướm vờn trăm hoa lại chẳng chọn đậu lâu một chỗ. Thêm cả Chu Minh Dương cũng đáng danh “mỹ nam” sau bao hồi dằn co qua lại vẫn phải cưới Nhị công chúa, lòng chả tình nguyện mà cũng không đến nổi bi kịch. Có lẽ sự gắn bó như vợ chồng lâu ngày cũng sinh tình nghĩa, thiếu tình nhưng nhiều nghĩa cũng là một gia đình êm ấm.

Bất hạnh nhất chính là Nhậm Hiểu Ngọc và La Minh Tú.

Con gái Tể tướng quá đổi kiêu ngạo, tự xem mình là trung tâm, tư tưởng gia cấp trầm trọng mà xem thường người khác. Lại thêm ham mê phú quý, muốn chọn chồng tiềm năng để trợ giúp nhà mẹ. Ngay từ đầu cô đã không hiểu thế nào là hôn nhân, không biết đánh giá con người qua nhân phẩm mà chỉ mãi âu lo bề thế, diện mạo. Sai lầm nối tiếp sai lầm, Nhậm Hiểu Ngọc có kết cục thế nào đều là do sự lựa chọn của cô.

La Minh Tú lại có phần hời hợt, nông cạn. Cái sai lớn nhất là tâm cơ không trong sáng và sự ỷ lại vào đàn ông. Thủ đoạn hãm hại người khác cũng có khi là gậy ông đập lưng ông. Ỷ vào thiện cảm của vài người mà cho rằng bản thân đã có chỗ đứng, không thèm tự mình tiến bộ. Cô là đại diện cho kiểu phụ nữ không cầu tiến, không chủ kiến, không tầm nhiền, chỉ bị trói buộc trong quan niệm “mượn cây to chắn gió”. Kết thúc của cô là nhân qủa từ sự chọn lựa.

May mắn và bất ngờ nhất có lẽ là Tả Lê. Người con gái sắp lỡ thì ngoại hình mập mạp, gia cảnh trung bình nhưng lại có tính cách mạnh mẽ, trung trực. Cô muốn đứng vững trên đôi chân, muốn tỏa sáng bằng nhân cách và tài năng. Muốn ngẩng cao đầu dù điều kiện thua kém người đời. Quan trọng nhất là trái tim thành thật và thái độ đúng đắn đối với việc chọn lựa “một bờ vai nương tựa”. Cô không có sự nổi bật nhưng không ngừng hoàn thiện bản thân, cô bị chê cười nhưng biết bình tĩnh lạc quan mà sống. May mắn ở chỗ cuối cùng đã có một Hạ Như Phong nhìn ra vẻ đẹp tiềm ẩn của cô. Những gì Tả Lê cố gắng đã được báo đáp, địa vị hoàng hậu Hạ Quốc bất ngờ mà xứng đáng vô cùng.

Cuộc chiến hôn nhân là một bức tranh của thời trai trẻ, là tiếng nói của khát vọng tình yêu và đạo đức con người, cũng là một bộ truyện hài hước của nhựa sống thanh niên. Truyện truyền đạt ý nghĩa nghiêm túc qua cách thức bông đùa và trêu chọc nhẹ nhàng. Người đọc sẽ có cảm giác như đang xem một bộ phim hoạt hình có nhiều Tom và nhiều Jerry, mèo chuột đuổi nhau tán loạn, hiện trường nhộn nhịp tươi vui, đường chạy cũng giao nhau trăm khúc gây nên tình trạng “đụng đầu” của các chú mèo chú chuột. Đến cuối cùng thì mèo chuột có đôi, mèo nhanh chân sẽ tìm được con chuột hợp khẩu vị của mình, chuột khôn ngoan cũng tìm ra con mèo cam nguyện cả đời rượt đổi, chú mèo chú chuột nào bị ra rìa thì miễn cưỡng tìm một bạn đồng hành ngẫu nhiên nào đó, có thể họ hạnh phúc cũng có thể họ ngậm đắng nuốt cay…

Cuộc chiến này thật là sôi động và lắm bất ngờ. Bao nhiêu người lao đầu vào “con rể vàng” Liêu Vĩnh nhưng hắn lại tìm một Lâm Mị không đứng trong hàng ngũ. Bao nhiêu kẻ chạy trốn “củ khoai nóng” Tả Lê nhưng nàng lại hóa thành đương kim hoàng hậu đứng trên đầu tất cả. Nhậm Hiểu Ngọc có một hàng “ứng cử viên phu quân” mà kênh kiệu đanh đá để rồi vuột mất người chồng sáng giá nhất. Chu Minh Dương mãi đuổi theo bóng hình Đại công chúa rồi một ngày đột nhiên nhận ra lòng đã ngụi từ lâu, đường nào rồi cũng về La Mã, dù chạy trốn trói chết cũng bị dính vào Nhị công chúa. Hôn sự này tính ra không quá tệ hại. La Minh Tú nhắm vào một mục tiêu suốt đời không đổi, dốc thủ đoạn, mưu mô, công sức đến khi có được thì mới biết bạc nhược thế nào…

Cứ như vậy tranh tranh đoạt đoạt, ùn đẩy bế tắc, tốt thì hùa nhau tranh giành, xấu thì lập tức đẩy cho kẻ khác. Cũng bởi mắt nhìn thực dụng mà quan niệm “tốt”, “xấu” kia trở nên sai lệch. Có khi tưởng tốt mà thực ra rỗng tuếch, có khi tưởng xấu mà tiềm ẩn vẻ đẹp vô hình. Cuối cùng, câu truyện gửi đến ta một thông điệp:

Kết hôn là đại sự. Hạnh phúc không bởi tiền tài, hư vinh, không bởi lợi ích, phú quý. Phải chọn người bạn đời tâm tư liên thông, phải lấy tình cảm làm thước đo tiêu chuẩn. Bởi lẽ giàu sang quyền thế như đóa hoa sớm nở tối tàn, còn tình cảm chân thành thì vững chãi trăm năm.

Ebook tìm trong list nhé, dò tên tác giả nhé!

Bài liên quan: REVIEW TỔNG HỢP

2 thoughts on “Cuộc chiến hôn nhân – Cống Trà

  1. không hiểu sao lúc đầu mình cứ đinh ninh nam9 là Tô Trọng Tinh trong khi cứ thắc mắc sao tr này nam phụ lại nổi bần bật thế kia mà nam 9 thì mờ nhạt ít xuất hiện qá, đọc đến c 30 mấy mới biết mk nhầm. chắc tại TTT đc nhắc đến trong văn án

    Số lượt thích

  2. bài review hay quá, mình cũng thấy y như HB zậy đó, nhưng văn chương tệ nên ko vik ra đc như zậy. Nv Liễu Vĩnh quả thật đc xây dựng rất thành công. Lúc đầu mình ko hề thik LV chút nào, cảm giác như 1 người đàn ông hết sức tính toán và tham vọng. Nhưng càng về sau, tác giả lý giải và cho LV giải quyết các tình huống éo le thì mình thấy Lv rất tài giỏi, thấy cái tính bik tính toán của LV là đúng, người tài giỏi phải bik tính toán như vậy, đúng là người bik nhìn xa trông rộng… Các thử thách đc đặt ra cho LV cũng đc anh giải quyết có thể nói là “tứ lạng bạt thiên canh” Anh quả ko phải là 1 nam chính tài giỏi phúc hắc kiểu hoàn hảo của tiểu thuýet mà là kiểu những người đàn ông tài ba mà ta có thể gặp trong cuộc đời. Còn nv Liễu Mị, lúc đầu có vẻ đc xây dựng rất tốt, bik nói lại Tô lão phu nhân, bik xử lý hợp nhân tình thế thái, thêu giày đẹp… Nhưng càng về sau, càng ít đất diễn hơn nên khá mờ nhạt. Quả là đáng tiếc

    Liked by 1 person

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s