Bình luận tiểu thuyết · Giới thiệu sách hay

Thành phố hoang vắng – Thi Định Nhu

Khép lại cuốn sách, Hoa Ban chỉ tiếc nuối một điều: tại sao mình không đọc nó sớm hơn? Phải nói rằng đây là một tác phẩm rất “chất”, một loại ngôn tình vượt qua cái khuôn khổ giải trí thông thường, một cuốn sách kể câu chuyện tình yêu bao gồm cả câu chuyện đời người…

Tôi đã mất vài phút ngắm nghía cái bìa rất đơn giản của nó, luôn tự hỏi bức tranh này nói lên điều gì. Rõ ràng phong cảnh ấy không phải thành phố, hoặc đúng hơn là một “thành phố” trong đôi mắt của nhân vật chính. Vài ba mái nhà nín lặng, những cái cây trụi lá, mảnh trăng leo lét và cái lạnh của mưa tuyết lất phất… Bức tranh không có người, “thành phố” hoang vắng vì nguyên nhân đó!

Câu chuyện mở đầu bởi khung cảnh đô thị sầm uất, những “vành đai” dựng lên từ bê tông cốt thép, vây lấy hàng trăm nẻo đường xe cộ chật như nêm, những tòa cao ốc chọc trời, những khu ổ chuột lụp xụp, những cây cầu vượt dài hàng trăm cây số lơ lửng trên trời hay những con đường đầy lô cốt, đào lấp, gập ghềnh bên dưới… THÀNH PHỐ – tôi lần đầu hoài nghi về ý nghĩa của danh từ này. Wikipedia nói rằng “Thành phố là khu định cư đô thị có dân số lớn, thường có nhiều khu dân cư, thương mại, công nghiệp,… Phần lớn diện tích thành phố là nhà ở dựa vào cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng”.

Sau khi đọc xong quyển sách này, bạn sẽ tìm ra một định nghĩa mới cho từ THÀNH PHỐ. Đó là nơi mà người dân nghèo nông thôn ao ước tìm thấy niềm hy vọng, là nơi người thành thị mệt nhoài với cuộc mưu sinh, là nơi người khắp chốn đổ về, tranh giành, xâu xé từng mẫu đất, chỉ để có “hộ khẩu” ở thành phố. Với họ, THÀNH PHỐ tựa thiên đường, nơi đem tới giàu sang phú quý, nơi đem tới danh vọng và hào quang.

Và khi họ thực sự đặt chân lên mảnh “đất vàng”, họ bắt đầu vỡ lẽ cái bộ mặt thực sự của “thành phố”. Thành phố không chỉ có những cây cầu vượt hùng vĩ, không chỉ có những tòa nhà kính xanh lam, không chỉ có ngọn đèn kiểu Pháp duyên dáng, không chỉ có những cửa hàng hiệu đắc đỏ, không chỉ có những khách sạn, quán rượu, nhà hàng xa hoa…

Thành phố thực sự chính là những khu nhà tập thể cũ kĩ, những con hẻm quanh co không quy luật, những khu ổ chuột cao thấp với “hệ thống rối loạn” dây sào phơi quần áo, những tiệm ăn đầy dầu mỡ khói bếp, những chùm dây điện như mạng nhện, những tấm áp phích nham nhở chồng chất lên nhau hay những bản quảng cáo ne-on đủ màu lòe loẹt, tranh giành sự chú ý, khiến thành phố hỗn tạp ánh sáng giữa bầu trời đêm ngưng động tầng khói bụi…

Thành phố có những quý ông với áo comlet, đồng hồ Thụy Sĩ, xe hơi thể thao,… thì cũng có những người đàn ông với áo công nhân ướt đẫm mồ hôi, những chàng trai giản dị trong đôi giày cũ bạc màu, những thanh niên gồng mình cưỡi xe đạp luồng lách ở các nẻo đường,…

Thành phố có những quý bà thơm phức nước hoa Lacôme, bước đi trên đôi giày lấp lánh ánh bạc, khoác lên mình áo lông thú sành điệu,… thì cũng có những người phụ nữ suốt ngày bị khói bếp ám đen da mặt, bàn tay thô ráp sần sùi vì lao động nặng, những cô gái mặc quần áo hàng nhái rẻ tiền, tự thỏa mãn với những thứ trang sức tầm thường bán đầy trên phố,…

Phía sau cái hào nhoáng và lung linh của THÀNH PHỐ luôn là sự thật phũ phàng của chênh lệch giai cấp, của phân hóa xã hội. Câu chuyện chính là hành trình mà những thanh niên trẻ tuổi ôm theo tham vọng, hoài bảo, cố bước ra khỏi vũng lầy nghèo hèn để tìm kiếm đại lộ danh vọng. Có kẻ hướng núi vàng núi bạc mà leo, cũng có người cần mẫn như chú ong vò vẽ góp nhặt từng viên sỏi. Và kết quả luôn có kẻ thắng người thua. Trong khi hàng vạn hàng triệu người chen lấn trèo lên ngọn núi thành phố, vẫn có những người khác đeo balô rời khỏi mảnh đất vàng. Thành phố có ý nghĩa gì khi giờ đây nó là nơi hoang vắng?

Thật ra thành phố ngày xưa từng rất “đông vui”. Đó là nơi Thái Hồng lớn lên, đi học và khởi tạo sự nghiệp. Cô gái trẻ với nhiệt huyết và lòng yêu nghề, với tâm hồn lương thiện và cuộc sống công chúa. Thành phố trong mắt nàng chứa chan những lời hứa hẹn, ngập tràn màu sắc và đong đầy kỉ niệm. Thái Hồng là đứa con gái của một già đình trung lưu, với người cha kém tài và người mẹ giỏi giang. Cô con gái rượu lớn lên với sự bao bọc như nàng công chúa. Nàng nhìn đời bằng màu hồng nên không thấy cụm mây xám xịt trên đầu thành phố. Nàng bước đi bằng lý tưởng nên không biết con đường đời có lắm cạm bẫy và chông gai.

Rồi Thái Hồng gặp Qúy Hoàng, một thứ định mệnh không thể chối cãi. Anh không phải chàng công tử quý tộc như Tô Đông Lâm, không phải người thanh niên sáng chói của cuộc sống thượng lưu. Qúy Hoàng chỉ là một tiến sĩ nghèo, nghèo tới nổi ngoài chữ nghĩa thì không có gì hết! Thái Hồng bị anh thu hút chính bởi khối óc và tính cách con người. Cô cũng là con mọt sách đuổi theo học vấn, về mặt tư duy đã đứng cùng thế giới với Qúy Hoàng. Anh gần như có khả năng thần giao cách cảm với cô, anh biết cô nghĩ gì, biết cô bâng khuâng điều gì chỉ bởi một ánh mặt hoặc một động tác. Họ có cùng một tần số tư duy, có cùng sở thích nên dù chưa gặp nhau thì đã là tri kỷ. Anh biết Hà Thái Hồng trước khi nhìn thấy cô, anh đã ghi nhớ cái tên ấy qua bài báo cáo khoa học cô đăng trên tạp chí. Họ “kết giao trí tuệ” trước khi “kết giao tình cảm”. Thái Hồng là cô gái rất tốt, tôi vẫn tin như thế cho dù cô gây ra không ít sai lầm. Hai cái chết của Hạ Phong-Hàn Thanh, đứa trẻ mồ côi, người mẹ tự vẫn và một Qúy Hoàng suy sụp,… Thái Hồng đều là tác nhân quan trọng của tấn bi kịch. Cô nghĩ rằng mình không còn xứng đáng được hưởng hạnh phúc, sẽ không còn ai giơ bàn tay ra cứu rỗi tâm hồn tội lỗi này… Thật ra Thái Hồng là cô gái luôn tin vào công lý, luôn dùng cái tâm hiền lành mà đối nhân xử thế. Thiếu sót của cô là lòng cả tin và cách suy nghĩ một chiều đơn giản.

Năm đó cô cổ vũ tình yêu của Hàn Thanh – Hạ Phong, xem nhẹ lời cảnh báo của mẹ và để lòng cảm thông chi phối mình. Hạ Phong là chàng trai miền quê nghèo lên thành phố đi học, con người gia giáo, bản chất hiếu học, ăn nói lễ nghĩa. Hàn Thanh là cô gái dịu hiền, xưa nay không bon chen tranh giành nên cô có một tấm lòng trinh bạch và thương người. Một nét chữ thôi cũng làm trái tim thiếu nữ của Hàn Thanh rung động. Cô không ham phú quý nên dễ dàng chấp nhận gia cảnh của anh. Cô nhẹ dạ mềm lòng nên không kháng cự nổi lời ngon ý ngọt. Rồi thêm sự khuyến khích của Thái Hồng, họ lấy nhau, có đứa con trai đầu lòng Đa Đa.

Kết hôn dễ, sống chung khó. Câu chuyện cho ta một cái nhìn xác đáng và hiện thực về quan hệ hôn nhân. Họ đổ vỡ không phải bởi nguyên nhân nào to tác mà luôn luôn là những vấn đề nhỏ nhặt. Cái gọi là góp gió thành bão, nó xuất phát từ bản tính gia trưởng, kém tài mà lắm tham vọng của Hạ Phong, nó xuất phát từ lòng hy sinh, nhẫn nhịn và mềm yếu của Hàn Thanh. Cô ấy không sai, cô ấy luôn làm tròn bổn phận của người vợ – người mẹ. Cái sai của cô là chọn nhầm chồng, chọn nhầm cha cho con và sự nhẫn nhịn ngay từ buổi đầu hôn nhân.

Hàn Thanh yêu Hạ Phong, bởi vì quá yêu mà mờ lý trí. Cô luôn suy nghĩ cho anh, tìm lý do để biện minh cho sai lầm của anh, cố gắng đứng ở vị trí Hạ Phong mà lý giải. Người đàn ông nghèo hèn mà lòng sĩ diện quá cao, tài năng hạn chế mà tham vọng quá lớn, con đường ban đầu bằng phẳng mà nản lòng với chông gai sau này… Hàn Thanh là con người, cô dĩ nhiên có giới hạn. Sự giúp đỡ của Thái Hồng khiến cô có công việc làm mới, bước chân ra xã hội tươi đẹp, lúc đó mới hiểu ở cái tuổi đôi mươi này, mình vì một người mà đánh mất biết bao cơ hội, tự thu đi hào quang làm con rùa trong xó bếp. Hàn Thanh tìm lại chính mình, quyết tâm sống những ngày rạng rỡ xứng đáng với năng lực của mình. Cô vẫn có lòng vị tha bao la đối với chồng, cô sẵn sàng cho hắn cơ hội nhưng đổi lại luôn là những cảnh bạo hành, lần này tới lần khác xin lỗi rồi tái phạm, tái phạm rồi xin lỗi. Hạ Phong dưới sức ép trụ cột gia đình, dưới áp lực tranh đua của xã hội, dưới lòng kiêu ngạo sĩ diện của gã đàn ông, anh dần dần trở thành kẻ lạc lối, một đối tượng bạo lực gia đình điển hình. Có biết bao người đàn ông đã đi vào con đường đó, thay đổi hoàn tòan từ một người khao khát đem tới hạnh phúc cho vợ con trở thành người gieo khổ đau cho họ.

Đỉnh điểm của xung đột là khi Hàn Thanh kiên quyết muốn ly hôn, muốn thoát ra khỏi mái nhà từ lâu đã vắng tiếng cười, không còn niềm vui san sẻ. Hạ Phong vốn đã mất tất cả, vợ và con trai là tài sản cuối cùng hắn có. Đem theo cơn tuyệt vọng của một tuổi trẻ đầy tham vọng trên thành phố phồn hoa, Hạ Phong kết liễu đời mình, kéo theo Hàn Thanh kết thúc tấn bi kịch với anh. Thú thực tôi vô cùng bất ngờ trước kết quả này. Ai đúng ai sai khi mà họ đều là nạn nhân bị ám ảnh bởi cơm áo gạo tiền, sống trong thành phố có thể thấy ánh vàng kim mà không sao chạm tới được? Thành phố giờ là hoang vắng, nó không chứa nổi những mảnh đời tuyệt vọng, những hoàn cảnh bế tắc… Câu chuyện của cô gái trẻ Hàn Thanh là bài học đớn đau về tình yêu – hôn nhân. Xin hãy cân nhắc, hãy lường trước sức chịu đựng của bạn, khả năng vượt qua mâu thuẫn gia đình, cũng như tất cả nguy cơ mà bạn có thể gặp phải khi quyết định cùng ai đó sống tới hết đời!

Trong tất cả những gương mặt mà tác giả khắc họa, tôi đặc biệt ấn tượng nhất với Lý Minh Châu – “người mẹ thép” của Thái Hồng! Bà là con gái của Lý Sĩ Khiêm – một nhà tư bản khét tiếng trước thời Trung Hoa thống nhất. Bởi loạn lạc mà cô con gái rượu lạc mất gia đình, bỏ lỡ chuyến di cư về Đài Loan cùng với gia nghiệp đồ sộ nhà họ Lý. Lý Minh Châu từng là đại tiểu thư sống trong lâu đài vàng son, từ khi phải bước bàn chân ngọc ngà vào vũng lầy đói khổ, Minh Châu đã không lớn nữa. Trong lòng bà, bà mãi mãi là cô con gái cưng của người cha giàu có, là hậu duệ của danh gia vọng tộc. Bà sống trong hồi ức về xã hội cũ, mãi mãi nhớ về quá khứ huy hoàng để rồi thấy thực tại bẽ bàng trước mắt. Lý Minh Châu bởi thân phận tiểu thư giới tư sản mà phải lấy Hà Đại Lộ – một gã thô thiển, tục tằng, tài mọn, sức phàm nhưng xuất thân từ gia đình vô sản theo cách mạng. Cuộc hôn nhân này là để tồn tại, bao nhiêu mơ mộng và kiêu hãnh của bà đã chôn vùi cùng nó. Lý Minh Châu là người đàn bà sắc sảo, mạnh mẽ và trải đời. Bà đã đánh giá một người thì tuyệt đối không sai, bà như nhà tiên tri thấy trước hoàn cảnh, định liệu mọi tai ương có thể xảy tới. Trong gia đình, Minh Châu là một “nội tướng”, quyết định của bà là quyết định cuối cùng, lời nói của bà là chân lý. Bà ngăn cấm Thái Hồng qua lại với Quách Lợi Lợi vì bà nhìn ra cô ta là con rắn độc, đứa con gái ngoan hiền thiện lương của bà không phải là đối thủ của ả. Bà phản đối hôn sự của Hàn Thanh vì bà biết con người Hạ Phong không tốt như bề ngoài, cuộc hôn nhân sớm muộn cũng bế tắc. Bà căm ghét Qúy Hoàng vì anh dám cướp đi trái tim của Thái Hồng trong khi bà chưa cho phép, bà cấm đoán đôi trẻ bởi bà biết Qúy Hoàng là cái vực sâu mà con gái nhảy xuống sẽ thịt nát xương tan. Qúy Hoàng chẳng qua là một Hạ Phong thứ hai!

Lý Minh Châu quá sắc sảo, đôi mắt lạnh của bà quét qua một người, thâu tóm mọi tiểu tiết nói lên giá trị của người đó. Bà nhìn vào gia cảnh để biết tính cách và lối sống. Phải nói rằng Lý Minh Châu như một nhà tiên tri, bà cố gắng dùng thứ quyền năng đó mà thay đổi vận mệnh. Nhưng Minh Châu đã quên một điều: sức lực con người có hạn, dù làm cách này hay cách khác thì tương lai vẫn xảy ra theo một kết cục hiển nhiên. Bà tàn nhẫn với Quách Lợi Lợi, với Qúy Hoàng, với bất kì ai có khả năng làm khổ con gái bà. Đó là tấm lòng người mẹ cho dù đổi lại thường là sự bất mãn, sự thất vọng, sự chống đối của Thái Hồng.

Trong câu chuyện này, người viết không dạy đời, không tuyên án ai vô tội, ai có tội mà chỉ là buộc người đọc phải trầm ngâm suy nghĩ. Lý Minh Châu làm nhiều chuyện không phải nhưng xét cho cùng bà không tuyệt đường sống của ai, đó là hành động tự vệ của người làm mẹ. Cho tới giây phút cuối đời, nổi bận tâm duy nhất của Minh Châu vẫn là hạnh phúc của con gái. Thái Hồng không có quyền oán trách, cô là đứa trẻ được mẹ nuôi nấng thành người, cho dù bà làm sai điều gì thì cũng vì tình thương. Tôi tin nếu có kiếp sau, họ vẫn muốn trở thành mẹ con!

Lý Minh Châu đã vẽ ra con đường rải đầy hoa hồng, bà đã viết sẵn một nhật ký tình yêu cho Thái Hồng, tiếc là cô ấy không nghe theo. Tô Đông Lâm là chàng trai sáng giá nhất mà bà lựa chọn. Nói Minh Châu thực dụng cũng được mà thực tế cũng không sai. Tôi tin nếu Thái Hồng đến với Đông Lâm họ sẽ có cuộc sống vinh hoa và nhàn hạ. Cô ấy sẽ ăn sung mặc sướng, thay mẹ viết tiếp cổ tích công chúa còn dang dở. Lý Minh Châu nhìn người không sai, Tô Đông Lâm rất xứng đôi với Thái Hồng, anh cũng thật lòng yêu Thái Hồng, một cuộc hôn nhận không có gánh nặng cơm áo giống như mua sẵn vé bảo hiểm. Nhưng mà đời người không giống phần mềm vi tính, bà làm mẹ nhưng không đủ sức lập trình cuộc sống cho Thái Hồng. Bằng chứng là cô đã gặp Qúy Hoàng và họ yêu nhau. Phụ nữ khi yêu luôn bất chấp tất cả, tình yêu của một thiếu nữ càng dạt dào và mãnh liệt đến mười con trâu không kéo lại được. Tô Đông Lâm thân thiết với cô, gắn bó và sẻ chia như người anh em nhưng họ vĩnh viễn không thể trở thành vợ chồng. Giữa họ luôn thiếu sự kích thích, một luồng điện, một xúc tác… Qúy Hoàng có đầy đủ những thứ đó. Trí tuệ của anh cuốn hút cô bởi vì cô sùng bái học thuật hơn là kinh doanh. Con người anh cuốn hút cô bởi cô thích khám phá hơn là thưởng thức. Đông Lâm là quyển sách để mở, câu cú thật đơn giản, lời văn gãy gọn, Thái Hồng không cần quá một ngày có thể đọc hết. Nhưng Qúy Hoàng là cuốn kinh tự hàng vạn trang, đầy ắp thách đố, quanh co khó hiểu… Họ có sự đồng điệu trong lối tư duy, có sự giao thoa kì lạ giữa hai khối óc.

Nếu Thái Hồng hỏi Qúy Hoàng “Bác sĩ Waston hút thuốc lá hiệu gì?, anh sẽ chẳng cần nghĩ mà đưa ra đáp án chính xác. Trong khi Tô Đông Lâm sẽ ngây ngô hỏi lại cô “Ai là bác sĩ Waston?”

Qúy Hoàng luôn có câu trả lời, luôn nhìn thấu biểu đồ tư duy của Thái Hồng, vì anh đã đọc những cuốn sách cô từng đọc, xem hết những bộ phim cô từng xem, nghiên cứu qua những trường phái học thuật cô quan tâm… chung sở thích, chung nghề nghiệp, chung xu hướng lý luận… Họ vốn là tri kỉ trước khi quen biết nhau!

Lý Minh Châu đã đưa ra “tiên đoán” của bà về người đàn ông này. Hắn nghèo nên lòng tự trọng vô cùng cao. Hắn có một quá khứ kham khổ nên rất biết kiên trì nhẫn nhục. Hắn bước ra đời sớm nên rất thấu đời, sắc sảo và mưu mô. Hắn mồ côi cha, là anh cả của hai cậu em, là con của người mẹ bệnh tật, vì thế hắn gia trưởng, là trụ cột của gia đình. Trong mắt Qúy Hoàng, mẹ và em sẽ mãi mãi là số 1. Lý Minh Châu hoàn toàn đúng, bà thấy hết những khó khăn của con gái khi lấy hắn ta làm chồng. Thái Hồng đã được nuôi nấng như nàng công chúa từ bé, cô không thích hợp để làm vợ Qúy Hoàng. Bà đau lòng không muốn cô đi theo con đường gập ghềnh, không muốn cô trở thành “thứ yếu” sau mẹ và em trai của chồng mình. Bà mất đi thân phận tiểu thư nhà họ Lý, vuột mất cổ tích vàng son nên mới gửi gắm tất cả hy vọng vào cô con gái duy nhất. Thái Hồng chỉ nên lấy Tô Đông Lâm, chỉ có anh mới giúp cô tiếp tục làm nàng công chúa!

Sự ngăn cấm của Lý Minh Châu, căn bệnh hiểm nghèo của mẹ Qúy Hoàng, gánh nặng gia đình trên đôi vai con trai trưởng, hai cậu em đang tuổi ăn tuổi học… tất cả vắt kiệt sắc màu trong tình yêu và cuộc sống của họ. Thái Hồng mang ơn dưỡng dục của cha mẹ, bắt cô chọn anh mà bỏ lại gia đình, cô không thể! Qúy Hoàng chỉ có 3 người thân trên đời, bảo anh từ bỏ để ích kỷ sống cho bản thân, anh không thất đức như thế! Bế tắc, thất vọng, nghịch cảnh, tất cả khiến Qúy Hoàng quyết định buông tay. Tình yêu không phải thức ăn, không phải chi phiếu, nó không đủ để người ta sống qua ngày. Không phải anh yêu cô quá ít mà là cuộc sống không cho phép anh yêu quá nhiều.

Qúy Hoàng có phải Hạ Phong thứ 2 không? Thật ra rất khó nói. Về thực chất thì anh có nền tản tốt hơn. Một chàng trai ngủ không quá 5 giờ mỗi ngày, luôn thức sớm chạy bộ để lúc đứng trên giảng đường có khuôn mặt tươi tỉnh sáng lạng. Một tiến sĩ phê bình lý luận học với bộ óc đầy những logic, lời nói mở ra thế giới của trí tuệ, con người khơi nguồn ánh sáng cho thế hệ mới. Anh quá đẹp không bởi bề ngoài mà là tâm hồn và cái đầu tựa như kho tàng của nhân loại. Qúy Hoàng có cuộc sống quá phong phú. Ai tin được vị tiến sĩ thư sinh, một con mọt sách điển hình có đủ thời giờ đi làm đầu bếp cho một nhà hàng Pháp sang trọng, làm giảng viên dạy yoga với những đông tác dẻo dai chuẩn mực. Thái Hồng luôn tìm thấy sự mới lạ và bất ngờ từ người đàn ông đó. Đôi mắt anh sâu thẳm chứa cả bầu trời rộng hơn thành phố. Trí tuệ anh bao la chứa cả vùng đất lớn hơn thành phố. Nhưng rốt cuộc anh lại bị gánh nặng mưu sinh gò bó, buộc phải giam bản thân trong những vành đai bê tông cốt thép này, buộc phải dấn thân bon chen trên mảnh đất vàng lắm vinh hoa, thừa cám dỗ.

Qúy Hoàng có đủ tài năng và lý trí để không làm Hạ Phong thứ hai. Nhưng cuộc sống khó nói lắm, ai biết được mười năm sau, hai mươi năm sau, nhiệt huyết của anh có bị bào mòn bởi những lo toan hèn mọn, tình yêu của anh có dần biến mất bởi những điều nhỏ nhặt, những mâu thuẫn và nghịch cảnh không thể thiếu trong hôn nhân? Bà Lý Minh Châu không sai, Qúy Hoàng là viên ngọc diễm lệ nhưng rồi cũng bị gió cát vùi dập, ánh hào quang của nó sẽ mờ dần cho đến ngày tầm thường tựa viên đá cụi bên lề đường…

Lý Minh Châu biết hết, bà lường trước hết và bà kịch liệt xua đuổi kẻ trộm muốn cướp con gái cưng đi. Hắn sẽ đem con bà ném vào xó xỉnh ẩm thấp, hắn sẽ biến nàng công chúa thành cô bé lọ lem. Bởi vì chỉ có lọ lem mới sống cùng với gã ăn mày! Muốn làm công chúa thì xin mời đi tìm hoàng tử!

Qúy Hoàng có lỗi sao? Anh sinh ra trong gia đình thấp kém, anh phải gửi gắm tương lai vào con đường học vấn, anh chôn vùi thanh xuân trong sách vợ, những công việc làm thêm tận đêm khuya, những tháng ngày hối hả lo học lo kiếm tiền. Qúy Hoàng đi theo dòng trào lưu mà đến thành phố, anh cũng ao ước nhìn lên những cây cầu vượt hùng vĩ, những ngọn đèn kiểu Pháp mê ly, những quý ông quý bà chủ nhân của thiên đường này,… Anh khát khao cuộc sống vương giả và kiêu hãnh nhưng cũng như biết bao con thiêu thân khác bị bỏng vì ngọn lửa nóng. Qúy Hoàng đã ngã, anh thật sự ngã cho dù đôi chân vô cùng vững chắc. Sự do dự của Thái Hồng, sự ra đi của người mẹ, sự khinh miệt của Lý Minh Châu, hai đứa em trai mất đi điểm tựa,… tất cả là đòn chí mạng làm anh buông xuôi.

Qúy Hoàng không cầu thứ tình yêu xa xỉ nữa, anh không ham mê ánh đèn điện của thành phố nữa, anh không còn thấy niềm hy vọng trên mảnh đất vàng xô bồ này…

Thành phố ấy bây giờ hoang vắng….

Từ chức, bỏ lại sự nghiệp đang đà phát triển, bỏ lại mối tình đầu ngắn ngủi đầy tổn thương, bỏ lại THÀNH PHỐ của cám dỗ và lợi lộc, Qúy Hòang trở về quê hương Bích Trung – nơi anh đã sinh ra và lớn lên, nơi anh đã phấn đấu hoàn thiện nhân cách để rồi chạy theo đại lộ danh vọng đi tới thành phố kia. Bích Trung không có ánh điện phồn hoa, không có tương lai chói sáng, không có tham vọng thượng lưu,… anh chính là người lạc loài, xách theo balô và rời khỏi cuộc chơi. Đó là sự lựa chọn của Qúy Hoàng!

Trong khi có một người mất đi đam mê với THÀNH PHỐ, thì lại có một người khác tuyên bố rằng “Cậu chờ xem, vài năm nữa thôi, thành phố này sẽ nằm trong tay tớ!” Quách Lợi Lợi là người năng nổ leo lên núi vàng. Khi đến đỉnh, cô lại phát hiện ngọn núi bên cạnh cao hơn, khi leo lên ngọn núi bên cạnh, cô lại nhận ra gần đấy có ngọn núi cao hơn thế nữa,… Quách Lợi Lợi lấy Tô Đông Vũ, hòa vào cuộc sống gia tộc tranh tranh đoạt đoạt. Cô ấy theo đuổi danh vọng phù phiếm, cảm thấy mình rất đáng tự hào. Quách Lợi Lợi chắc chắn sẽ sống hết đời trong thành phố, chỉ nơi này thỏa mãn lòng hư vinh của cô, chỉ nơi này cho cô cảm giác kiêu ngạo và mãn nguyện… Nhưng cái gì có được cũng phải cho đi. Quách Lợi Lợi sẽ không thể hạnh phúc với cuộc hôn nhân này, cô sẽ không có người bạn chân chính nào. Cô sẽ “nắm thành phố trong tay” hay thành phố này giam cầm cô trong vành đai sắt thép của nó?

Quách Lợi Lợi dùng giá trị đồng tiền để đánh giá thế giới, cô phạm sai lầm trong cách đối nhân xử thế, cô không còn tình cảm giữa người với người, vì vậy cô không xứng đáng có người bạn như Thái Hồng nữa! Họ không thể là bạn của nhau nữa!

Bỗng có một ngày, Thái Hồng nhận ra thành phố bây giờ không “đông vui” như trước. Cô mất đi cô bạn Hàn Thanh quý báu, cô mất đi tình yêu đẹp nhất trong đời, cô thất vọng vì người mẹ độc đoán chuyên quyền, ôm theo ân hận vì bi kịch của gia đình Hạ Phong… thành phố bây giờ hình như không còn lý do để níu kéo cô nữa. Bồng bột nhưng kiên quyết, Thái Hồng bỏ về Bích Trung – nơi này không phải là thành phố, cũng không đem tới lời hứa hẹn nào với một người trẻ đầy tài năng. Thái Hồng kí hợp đồng 10 năm với học viện sư phạm, đó là lời thề gắn bó mười năm cuộc đời với vùng đất xa lạ và bình yên này.

Tôi bỗng thấy Bích Trung trong câu chuyện quá đẹp! Khi Thái Hành đặt chiếc valy xuống mảnh đất xa xôi và hẻo lánh đó, đời bỗng bừng lên ánh sáng! Thành phố quá ngộp ngạt, đã làm biết bao người vật vờ trong căn bệnh thiếu oxi. Thành phố quá đông đúc, đã làm bao người vì chen lấn mà tan xương nát thịt. Thành phố quá hứa hẹn, đã làm bao người tuyệt vọng vì sự thất hứa của nó. Rời khỏi nơi ấy, Thái Hồng sẽ có tương lai mới, biết đâu còn tốt đẹp hơn!

Kể từ đây, tôi thấy câu chuyện đã đến hồi kết thúc. Qúy Hoàng có mất niềm tin, có oán hận cô bao nhiêu thì cũng đầu hàng sau một lần cô suýt chết trước mặt anh. Qúy Hoàng yêu Thái Hồng, không phải yêu quá nhiều mà là nơi này không cho phép anh yêu quá ít. Một cuộc sống không bộn bề toan tính, không áp lực hối hả, không phải làm nô lệ của đồng tiền. Một công việc thỏa mãn lý tưởng thời niên thiếu…

Anh đã về nhà!

Những gì Thành phố không thể cho thì Bích Trung quê nghèo đều cho anh hết, bao gồm cả cuộc hôn nhân nồng thắm và cô con gái Qúy Huyên xinh xắn đáng yêu. Những kẻ vẫn còn mù quáng bon chen ở đất vàng kia, các người có hạnh phúc không, có thỏa mãn chưa, có cười nhiều như gia đình nhà họ Qúy không?

THÀNH PHỐ nay vắng người…

Hàn Thanh trở về cát bụi rồi, để lại kỉ niệm và thương nhớ

Lý Minh Châu bước sang thế giới khác, để lại tình yêu người mẹ và tuổi thơ hạnh phúc

Quách Lợi Lợi không còn là cô bạn thân thiết ngày xưa, để lại tiếc nuối và hoài niệm

Tần Vị trở về đất Mỹ, để lại hình ảnh chàng trai tài hoa, đỏm dáng.

Tô Đông Lâm mất tích trên hành trình chinh phục  đỉnh Minya Konka, để lại viên nham thạch như lời hứa với Thái Hồng…

Bánh xe thời gian vẫn cứ quay, cuộc sống vẫn còn nhiều mong đợi phía trước.

Tuy nhiên, đã không còn ai sống ở thành phố để cô nhớ mong, đã không còn hoài bão nào nơi thành phố để cô hy vọng… Vì lẽ đó, nó chỉ còn là biểu tượng trống rỗng.

THÀNH PHỐ có ngọn đèn Pháp quyền quý

THÀNH PHỐ của những cây cầu vượt hùng vĩ

THÀNH PHỐ có những tòa cao ốc xanh lam…

Nhưng THÀNH PHỐ không có người, không có ước mơ, không có cảm xúc…

THÀNH PHỐ ấy giờ đây hoang vắng…

 

 

Bài liên quan: REVIEW TỔNG HỢP

27 bình luận về “Thành phố hoang vắng – Thi Định Nhu

  1. Mình chưa đọc review của hoaban nhưng đã nhảy hố bộ này khi thấy hoaban giới thiệu. Thật sự mình k nghĩ đây là truyện nguợc!!! . Bây giờ khi đã đọc xong mình cũng k biết nói gì nữa, chỉ có thể đồng ý với hoaban thôi – quả là một cây bút xuất sắc. Nhưng mình mong hoaban xem lại review nhá. Thái Hồng k hại chết Minh Châu, bà là bị bệnh tim nên mới qua đời. Còn Đông Lâm cũng k phải mất tích mà anh đã thật sự ra đi rồi ( ba ngày sau nhóm cứu nạn đã tìm ra các anh 😭). Chết và mất tích khác nhau nhiều lắm vì ít ra khi mất tích còn để lại cho mình chút hi vọng. Anh k để lại hứa hẹn cho Thái Hồng nhưng a đã thực hiện được lời hứa với cô. Anyway, cảm ơn hoaban rất nhiều vì bạn đã giới thiệu cho mọi người những tác phẩm hay mà k cần phải mò mẫm trong hàng tá những câu chuyện tẻ nhạt ,những tác phẩm k còn gì để nói và những tác giả… phải nói quá non tay. 😃 trước đây mình cũng từng vài lần bình luận rồi nhưng chưa lần nào dài và xúc động như lần này. Cảm ơn hoaban rất nhiều.😘😘😘😘

    Thích

  2. Đọc nhiều chuyện của tác giả Huyền Ẩn rồi nhưng riêng với cuốn này thì chưa. Khi vào nhà sách có xem lời tựa và nhìn thoáng sơ sơ rồi quên mất cũng không nhớ nhiều, bạn review rất tốt rất hay rất sâu lắng nhưng nói thật là mình không dám đọc. Mình ở quê mới lên thành phố gần 1 năm nay và rất rất nhớ nhà, nghe nói thành phố rất dễ kiếm tiền và có nhiều công việc phù hợp nên muốn thử xem sao. Không thất vọng hay thoải mái gì với nơi này cả, ở đây có lo toan xô bồ mệt mỏi và hụt hẳn, tuy ở quê còn nghèo còn thiếu hụt nhưng tâm trí sẽ thoải mái hơn. Đọc xong lời dẫn của Hoa Ban mình đã xúc động! Viết lời tâm sự mà không kiềm được 😭. Nhiều khi cuộc sống tạo nhiều áp lực quá muốn tìm một quyển truyện để tâm hồn được thư giãn hơn, trái tim mình yếu ớt lắm nên sẽ không đọc được những cảm xúc nặng nề hay đau tim dứt ruột (mình sẽ khóc thôi) nên không đọc được quyển này vẫn cám ơn bạn! Bạn đã đem câu chuyện đến với đọc giả để cho mọi người được hiểu và cảm nhận nó.

    Thích

  3. Không biết là mình đọc review của hb trước hay đọc truyện trước nhưng đây là 1 trong 2 quyển truyện mà mình phải đọc lại. Lần 2 cũng như lần 1. Vẫn thấy đau đầu vì có quá nhiều triết lý trong đó dù chỉ là những chân lý hay kinh nghiệm đời thường mà khi đọc mình sẽ phải gật gù nhưng thực sự thấy căng thẳng. Có lẽ mình cũng sẽ đưa ra quyết định giống Thái Hồng khi mẹ bắt phải lựa chọn giữa gia đình và tình yêu. Nhưng cái kết thật ám ảnh. Đọc xong mình cũng thấy sợ vì 1 mình cô đơn ở 1 thành phố khác. Sợ tất cả chỉ là hư vô. Cứ mãi chạy theo sự nghiệp, bon chen học hành mà quên mất quê hương

    Thích

  4. Sau khi tự ngược bởi 2 bộ phim SE, mình bơi vào đây mong tìm truyện để…tự ngược tiếp. Đầu tiên là cảm ơn bạn Hoa Ban vì bài review dài nhất, có lẽ là “gai” nhất từ trước đến gìơ (hì hì mình k có ý xấu đâu). Tác giả này đúng là đủ ám ảnh. Thật đấy. Mới review thôi mà nó làm mình suy nghĩ quá. Trước gìơ với việc đọc sách hay xem phim, nghe nhạc…mình có 1 nguyên tắc thế này: 1. Thấy hay thì đọc hết, xem hết 2. Đã k hay thì Tuyệt không-bao-gìơ động vào.
    Thú thật, câu truyện này làm mình nửa muốn đọc, phải đọc nửa không dám. Mình thì cũng như Thái Hồng (về nền tảng gđ) chưa trải đời, mình nghĩ nó sẽ giúp mình định nghiã tốt hơn về Thành phố, về con người, về hôn nhân. Đặc biệt, theo mình gần nhất là hiểu những suy nghĩ , việc làm của mẹ. Truyện đúng rất đáng đọc !.
    Có điều, chim sợ cành cong, mình lại sợ độ ám ảnh và thực tế của nó. (Tuổi trẻ mà nói sợ thực tế thì quả k tốt nhỉ?). Như bạn nào đó cmt, mình sợ nó kéo tuột tâm trạng xuống cả tuần. (Chuyện cũ của Lịch Xuyên làm mình chìm mấy ngày đấy. Giai đoạn này cũng stress nữa). Có lẽ sẽ đợi mọi thứ ổn định để đọc.
    Hơi dở hơi khi cmt mà k đọc thế này. Mình muốn cảm ơn bài viết tâm huyết của bạn ( vào đọc mà cứ thế đi thò hơi ngại). Mong chủ nhà tiếp tục tâm huyết 🙂 Ủng hộ bạn

    Thích

  5. Tks Hoa Ban vì đã giới thiệu một quyển truyện hay. Mình cảm thấy may mắn hơn một số b ở trên vì m đã quyết tâm đọc truyện trc khi đọc review của b, nếu ko đã bỏ lỡ 1 câu chuyện đáng giá, tâm lý đa phần ai cũng giống nhau nhỉ, review của b rất chi tiết về cả câu chuyện và về từng nhân vật, ý văn rất hay và cảm động mang theo đúng cái tính chất ám ảnh , day dứt của tác phẩm, dám chắc nếu đọc review của b trc m sẽ ko đọc tác phẩm đâu ^^ .
    Đối với m cái kết gần như hợp lí rồi , câu chuyện theo tình tiết , kết cấu mà muốn cho ngđọc hiểu thêm một đ/n khác về THÀNH PHỐ nên phải bi đát nv, nữ 9 nếu có cs yên ổn với nam9 mà ko mất đi ngthân bạn bè thì TPHV ko còn là TPHV theo đúng như tinh thần mà tác giả muốn truyền tải đến cho đọc giả. Có đc thì phải có mất. M chỉ tiếc cho cái chết của Đông Lâm, cứ nghĩ tg sẽ để a ấy định cư ở Mỹ thôi thì truyện sẽ bớt nặng nề hơn 1 chút, tiếc nuối lớn nhất của m là nữ 9 hiểu lầm mẹ và bỏ nhà đi 2 năm ko lời thăm hỏi .Đến phút cuối của cđ LMC ,lẽ ra bà xứng đáng nhận từ con gái 1 lời XIN LỖI chứ ko phải là 1 tiếng THA THỨ mà cha nữ9 mong cô ấy có thể nói với mẹ.
    Cuối cùng lại là lời cảm ơn lần nữa đến Hoa Ban, đọc đc tphẩm này khiến cho m iiu và trân trọng mamy của m hơn ❤ Thân.

    Đã thích bởi 1 người

  6. Tại sao tác giả lại để cho nhân vật Tô Đông Lâm chết? Cuối cùng anh này cùng Tần Vị có phải gay không? Vì sức ép của gia đình và xã hội nên cũng k thể thừa nhận!? Theo mình thấy thì Tô Đông Lâm với Thái Hồng chỉ là bạn bè, đâu có yêu cổ thật. Tại sao lại để anh này chết nhỉ?

    Thích

  7. Review rất hay, nhưng sau khi đọc review thì mình quyết định không đọc truyện này. Cảm giác nặng nề quá!!!

    Quay cuồng và lo toan trong cuộc sống khiến mình mệt mỏi, vì vậy, mình đọc truyện để giải trí. Nói là giải trí nhưng mình cũng không thích những bộ truyện toàn màu hồng, nó ảo lắm, không thực. Mình có thể đọc những bộ truyện kịch tính, thậm chí là ngược nhưng phải HE và không nặng nề.

    Mình sợ một cái kết ám ảnh như truyện này, dù thực tế nhưng nó có thể kéo tâm trạng mình xuống cả tuần. Cuộc sống đã đủ mệt mỏi rồi, nếu ngay cả thú vui giải trí mà cũng làm mình mệt mỏi thì còn gì là giải trí!

    Thanks Hoaban vì một review hay, sinh động và đầy tâm trạng!!!

    Đã thích bởi 1 người

    1. Mình cũng nghĩ như bạn, vs mình đọc là giải trí, vì cs của mình đã cho mình đủ áp lực, bức bối, trớ trêu,,,, mình không thích màu hồng, nhưng không có nghĩa mình thích màu xám hay đen…..

      Thích

  8. Dù chưa đọc tr,và cũng ko chắc sẽ có đủ cam đảm để đọc nhưng tks hoaban nhiều về bài review của b, nó rất hay và sống động, mk như đk nhìn thấy 1 sắc màu khác của thành phố,nơi ko phảj chỉ có cố gắng,bon chen…mà còn có cô đơn,đau khổ,thất vọng…
    Đọc xong bài viết của b mk như ngỡ ngàng tự hỏj: sau này liệu mk có trở thành aj trong cá “thành phố” ấy không? Có mất đi ước mơ thủa ban đầu vì c.sống bon chen cho cơm áo gạo tiền? Rồi sau này có phảj sống vô vọng hay sẽ là thất vọng về nơi ấy – ‘Thành phố hoang vắng’ của chính bản thân mk?

    Thích

  9. Thks review của hoaban nha! Một bộ truyện khó quên! Đây là yêu cầu tối thiểu đối với người đọc ngôn tình lâu năm như mình. TPHV đáp ứng được yêu cầu đó. Tuy nhiên, truyện lại làm mình có cảm giác nặng nề sau khi đọc xong: quá nhiều day dứt, tiếc nuối, hụt hẫng và…1 cảm giác rất khó nói! Mình không hiểu tại sao tác giả lại để Thái Hồng gần như mất đi tất cả những người quan trọng của mình như vậy, cái mà tác giả muốn truyền tải là gì? Điều mà mình ấn tượng nhất trong truyện này cũng giống hoaban, chính là Lý Minh Châu và lối suy nghĩ thực tế của bà.

    Thích

    1. Ý của tác giả khi để Thái Hồng mất quá nhiều người thân thuộc?
      Có lẽ là thế này: khi mà xã hội đổ xô về một nơi, một quan điểm hay một lối sống, những người cố “bơi ngược dòng” cho dù đúng hay sai cũng trở thành xa cách. Sở dĩ Thái Hồng và bà Lý Minh Châu ko còn mẹ con như xưa chẳng phải do họ quá khác nhau trong suy nghĩ và cách sống sao? Mâu thuẫn về tư tưởng là cái mâu thuẫn sâu sắc và ko thể hòa giải. Đây chính là cái giá để cô gái sống như ý mình, theo đuổi tình yêu mình cho rằng đúng bất chấp xu hướng chung của xã hội. ^^
      Đây là ý của mình, kết truyện mình cũng thấy nặng, chỉ là kết thúc tạm được và hợp lý… khó mà có cổ tích trong giọng văn và tinh thần của câu truyện này.

      Thích

  10. Mình đã đọc câu chuyện này nhờ bài bình giới thiệu của bạn và cũng vì tác giả Chuyện cũ của Lịch Xuyên nữa, quả thật trong danh sách của mình cũng đặt đánh giá truyện 5/5. Đoạn đầu của truyện thật lôi cuốn, cách nói sâu sắc nhưng hơi quá chuyên môn, hoa mỹ về cùng một định nghĩa quen thuộc của các vị nghiên cứu sinh, tiến sĩ khiến mình thấy rất thích thú, cảm giác như được khai sáng vậy. Nhưng càng đọc mình thấy số phận tác giả áp lên những nhân-vật-phụ thật sự nghiệt ngã quá bạn à, tổng cộng có 6 cái chết, chết là hết và nó khiến mình day dứt lắm. Thành phố hoang vắng, hoang vắng vì thiếu con người, thiếu tình người, nhưng mình sợ tác giả đã cố gắng lái câu chuyện theo hướng “tan tác chim muông” như thế để quy nạp về cho cái tiêu đề cáu chuyện. Cảm giác rất hụt hẫng. Ước gì, thành phố hoang vắng chỉ là tạm thời mà thôi, người ra đi rồi sẽ trở lại, và còn hy vọng ở đó; kết thúc viên mãn cho nhân vật chính nhưng thành phố trong tâm của Thái Hồng thì mãi mãi sẽ là nơi hoang vắng mất rồi.

    Thích

    1. bạn nói đúng, truyện kết HE nhưng thật ra là bi kịch. Cái từ “hoang vắg” ám ảnh thật đấy, một câu chuyện rất tuyệt vời, vậy mà mình ngâm cuốn sách cả mấy tháng chưa đọc ^^

      Thích

  11. Đọc review của Hoa Ban mà em thấy như lạc vào thành phố ấy……… Có thể nói đây là một câu chuyện rất thực, và hiện thực luôn tàn nhẫn nhưng con người vẫn phải sống cùng với hai chữ tàn nhẫn ấy……… Cảm ơn Hoa Ban dù em biết chắc 100% em sẽ hk đọc truyện này…..^^….. Sống mệt mỏi thì nên tìm những thứ khác vui vẻ hơn để giải trí…..

    Thích

    1. T_T chị quá thất bại vì đào cái hố mà ko ai dám nhảy…. Bộ này quá hay đi chứ, rating 5 mà ko ai đọc là sao nhỉ??? Về nhà úp mặt tự kiểm điểm thoi T_T

      Thích

    2. Mình cũng đồng ý với Tiểu Chi, đọc review của Hoa ban rất hay, nhưng thật sự mình ko đủ cản đảm đọc truyện này, hiện thực quá tối tăm rồi tìm chút mầu sắc cho cuộc đời bớt nhạt thôi.

      Thích

    1. ấy ấy, ko thể bỏ qua! Bộ này hay lắm chứ, rating 5 mà bỏ qua là seo trời T_T Nhìn chung thì có vui có buồn, khúc sau quá mãn nguyện, khúc đầu quá lôi cuốn. Xem bộ này mà ko bị anh nam chính cưa đô thì phải xem lại ^^

      Thích

      1. Nhưng mà anh nam chính cũng có đoạn chạy theo danh vọng như mẹ nữ chính dự đoán à HB? nam chính truyện của Huyền Ẩn anh nào cũng soái + tính cách lạ + hấp dẫn hết 🙂

        Thích

        1. theo mình thấy nam chính cũng ko tệ như Lý Minh Châu nói, anh ấy ko ham hố thứ gì cho bản thân, tất cả những hy sinh đều vì gia đình cả. Về sau mẹ tự vẫn vì quá yêu con, ko muốn liên lụy con, nam chính chỉ còn lại 2 cậu em mà 2 bé này rất giỏi, ngoan hiền, tương lai còn mạnh mẽ và tài năng hơn anh cả nữa! Gỉa sử như bà mẹ ko chết, rất có thể mọi chuyện sẽ xảy ra như Lý Minh Châu đoán. Bà cái gì cũng thấu hiểu và dự liệu hết, chỉ là bà ko biết trên đời này cũng có những ng’ mẹ yêu con mình như bà ấy yêu Thái Hồng thôi ^^

          Thích

  12. Truyện của Thi Định Nhu lúc nào cũng có một phong cách rất riêng, rất sâu lắng, đọc xong luôn cảm thấy man mác buồn mặc dù những truyện mình đã được đọc của tác giả này toàn kết thúc HE cho nhân vật chính ^^. Thanks review của Hoa Ban nhé, hôm trước đang đọc dở cuốn này, tự dưng muốn tìm truyện nào vui vui để đọc nên bỏ ngang. Hôm nay đọc bài của HB xong lại quay lại đọc cho hết mới được. Hay Hoa Ban làm luôn 1 bài review về Tam Mê Hệ Liệt của tác giả này luôn đi cho hoành tráng ^^

    Thích

  13. Mình không sinh ra ở Thành phố nhưng mình gắn bó với nó đã 10 năm. Thành phố đêm với những ngọn đèn rực rỡ, với cao ốc sang trọng nhưng đằng sau là biết bao mệt mỏi. Đôi khi sau một ngày bon chen, quay cuồng với học, làm, về nhà mà bật khóc, cô đơn kinh khủng vì chỉ có một mình. Mệt mỏi vì những lo toan, tính toán nhưng không thể làm khác được. ước mơ đơn giản: 1 ngày nào đó sẽ đi làm vì niềm vui chứ không phải vì tiền

    Thích

    1. rất cam thông với bạn. Mình ở SG, cũng ko phải dân chính gốc, tuổi còn nhỏ nên chưa trải đời, chưa đi làm, ko hiểu hết áp lực khi sống giữa lòng thành phố! Ước muốn của bạn cũng là mong ước của biết bao ng’. Đồng tiền là đầy tớ tốt nhưng là ông chủ tồi, phải chi nó ko là “chủ yếu” trong cuộc sống chúng ta ^_^

      Thích

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧