Bình luận tiểu thuyết

Không lối thoát – Bồ Đào

shio-pixiv-2866938-600-589935

Truyện thể loại mạt thế mình đọc không nhiều, chỉ ấn tượng với một vài quyển như truyện của Đinh Mặc, Trùng sinh mạt thế chi tuyệt đối độc sủng (Vụ Thỉ Dực) hay là Phiếu cơm (Nhất Độ Quân Hoa). Và bây giờ, xin mạn phép cho thêm một quyển vào list truyện hay.

“Chưa sinh” (tên convert) tuy không xuất sắc nhưng về toàn diện là nổi bật. Truyện dài, hoành tráng, đủ ý nghĩa, đủ đặc sắc về cả nội dung và lối hành văn. Trí tưởng tượng của tác giả không tồi, bối cảnh thú vị, mô tả cuộc sống và không gian thời tận thế một cách rõ ràng và thuyết phục.

Cá nhân mình nhận định bộ này không “hồng”, thực tế nhiều hơn bàn tay vàng. Nam chính tuy cường nhưng ở thế giới ấy cao thủ là mây bay, ta giỏi chắc chắn có người giỏi hơn ta, điểm này rất hợp lý. Nữ chính lương thiện nhưng không thánh mẫu, cô sẽ áy náy vì không thể giúp đỡ đồng loại nhưng không bao giờ làm “người tốt” một cách mù quáng. Đối với cô, chồng con là tối quan trọng, đồng đội là không thể từ bỏ và đạo đức giữ cho con đường tương lai nhiều ánh sáng. Các nhân vật phụ trong truyện được đầu tư tốt, có cá tính, tổng hòa thành nhiều màu sắc trong một bức tranh. Mình đánh giá “Chưa sinh” ở thứ bậc không xê xích so với các truyện mạt thế hay nhất đã từng đọc!

Tần Châm trùng sinh trở lại sáu năm trước khi mạt thế xảy ra. Đó là năm 2006, anh lại gặp Lục Chân Nghi với những cảm xúc hỗn độn. Cô gái đó, từng là người vợ mang lại cho anh nhiều hạnh phúc lẫn cay đắng. Hôn nhân của họ có nhiều sai lầm, khó mà nói rõ ai sai nhiều hơn ai. Mạt thế thình lình xảy ra, Tần Châm đưa con trai Tần Tỳ cùng vợ vượt qua nhiều phiêu lưu mạo hiểm cho đến khi anh trở nên cường đại, cho đến khi anh tưởng rằng mình đủ mạnh để che chở gia đình. Thực tế thường phũ phàng, dự tính của con người thường không chống nổi số trời và vì thế anh đánh mất Lục Chân Nghi.

Hôn nhân của họ có quá nhiều vết nứt, không sớm thì muộn cũng vỡ tan. Trước tận thế, Chân Nghi là cô gái xinh đẹp thông minh, thành phần tri thức, công việc lý tưởng. Trong khi đó, Tần Châm nhỏ hơn cô 5 tuổi, là chàng trai sớm bươn chải, gia cảnh thấp kém, không có bằng cấp, chỉ dựa vào ca hát ở quán bar và khuôn mặt điển trai để kiếm tiền. Tần Châm và Chân Nghi yêu đương hẹn hò rồi tiến tới hôn nhân trong sự phản đối, coi thường của gia đình – bạn bè Chân Nghi. Anh cứ tưởng chỉ cần mình làm việc chăm chỉ thì sẽ đủ sức gánh vác trọng trách người chủ gia đình, sẽ thoát khỏi cái bóng “tiểu bạch kiểm bám váy đàn bà”. Thực tế luôn xấu xí hơn lý thuyết, tiền lương anh kiếm được chỉ đủ trả cho bảo mẫu chăm sóc Tỳ Tỳ. Cuối cùng Tần Châm ở nhà nuôi con, nấu cơm giặt giũ trong khi vợ anh lo toan mọi chi phí tiền nong. Tần Châm không sỉ diện, bởi vì cuộc sống khó khăn trước kia đã mài mòn tất cả kiêu ngạo của anh, trong anh chỉ còn lại bất an, lo lắng và tự ti. Rồi đến khi Chân Nghi bị áp lực cơm áo gạo tiền, thái độ dần cáu gắt lạnh nhạt, Tần Châm cảm giác mình đã đi đến bờ vực. Tình yêu quá mong manh, vợ chồng nghèo trăm sự buồn thương. Tần Châm nhận ra rằng Chân Nghi không còn yêu anh nữa…

image

Giữa cuộc hôn đầy nguy cơ như vậy, năm 2012 mạt thế xảy ra, thế giới biến thành Sơn Hải Kinh – một cổ tịch thời Tần ghi chép địa lý, thần thoại cùng các loài sinh vật đáng sợ. Chỉ qua một đêm tất cả đã đổi thay, nhân loại bị đẩy lùi về sau trong chuỗi thức ăn, cái chết luôn gần kề và tình người ngày càng bạc bẽo. Tần Châm đột phá dị năng. Tỳ Tỳ cũng có, con chó Elsa cũng có nhưng Chân Nghi thì không. Cô trở thành kẻ phụ thuộc, chỉ có thể sống dưới đôi cánh của Tần Châm, phục tùng anh, nghe theo anh. Khi người người thổn thức vì tận thế, duy nhất Tần Châm là vui mừng. Anh thầm cảm ơn ông trời đã cho anh cơ hội thay đổi cuộc đời, từ một người đàn ông vô năng trở thành cường giả, có thể khuynh đảo thiên hạ, có thể sai khiến kẻ khác, có thể đứng trên đỉnh cao thỏa mãn hư vinh thống trị. Quan trọng là, anh đã thoát khỏi sự tự ti khi đối mặt với Chân Nghi.

Thế giới kịch liệt xoay chuyển khiến con người Tần Châm trở nên lệch lạc. Anh vội vàng, vồ vập, khao khát khẳng định mình, chỉ muốn khống chế Chân Nghi, xem cô là con rối nghe theo ý nguyện của mình. Có quyền lực trong tay, Tần Châm không bỏ rơi người vợ vô dụng để đi tìm hoa thơm cỏ lạ, anh vẫn sống quẩn quanh Tỳ Tỳ và Chân Nghi nhưng thái độ đã khác. Tâm lý của Tần Châm ngày càng vặn vẹo, anh mắc chứng bạo dâm, thường xuyên lăng nhục và cưỡng đoạt vợ mình. Có lẽ nhiều năm kiềm nén đã khiến người đàn ông này bùng nổ, anh từ lo sợ bị ruồng bỏ trở thành người nắm quyền, từ nay về sau Chân Nghi không thể xem thường anh nữa, không thể giẫm lên tôn nghiêm của anh nữa, càng không bao giờ dám rời xa anh nữa. Tần Châm bảo vệ Chân Nghi, cho cô có ăn có mặc nhưng lại biến cô thành “con rùa trong góc bếp”, chỉ có thể chết lặng chờ mỗi đêm bị dằn vặt.

66

Thật ra thì Tần Châm không phải gã đàn ông tệ bạc. Thế giới của anh chỉ bao gồm Chân Nghi và Tỳ Tỳ, trước kia đã thế, tận thế cũng vậy. Anh không kiềm chế được mình. Anh muốn nghe Chân Nghi cầu xin, muốn nhìn nước mắt của cô giống như đứa bé trai ngu ngốc luôn bắt nạt cô gái nhỏ mà hắn thầm thích. Chỉ cần Chân Nghi dịu dàng, chỉ cần cô chịu đưa tay vuốt ve con quái vật trong anh, Tần Châm tình nguyện vì cô mà chết. Thế nhưng, cứng gặp cứng sẽ vỡ, cả hai đều không ai chịu lùi một bước. Chân Nghi không nhìn vào mắt anh, cô chỉ biết người đàn ông này là kẻ tàn bạo khốn khiếp, chỉ biết nhục nhã cô, không tôn trọng thân thể cô. Mà cũng đúng, ai bảo hắn bây giờ mạnh hơn cô, có quyền sinh sát trong tay, cô chỉ có thể làm nô lệ, làm vật ký sinh, làm người phục tùng. Chân Nghi cố sống chỉ vì Tỳ Tỳ, cô không nỡ bỏ lại con trai mình.

Và giọt nước tràn ly cuối cùng là khi Chân Nghi bị người bạn thân hãm hại, đưa cho một kẻ quyền thế khác trong căn cứ cưỡng hiếp. Cô cảm thấy mình dơ bẩn như gái đứng đường, ai cũng có thể leo lên. Bức tường vô hình giữa cô và chồng đã khiến cô không có bất cứ hy vọng gì ở anh. Cô chọn tự mình kết thúc thay vì tìm Tần Châm để được che chở, để được báo thù.

Tần Châm không mạnh như anh tưởng, cuối cùng anh đã đánh mất người phụ nữ anh yêu nhất…

“Là anh chàng đó, chính là anh chàng đó!”

Tần Châm theo tiếng nói quay lại nhìn. Đó là năm 2006, anh lần đầu gặp gỡ Lục Chân Nghi ở quán bar. Không, phải nói là lần đầu của kiếp này…

Chân Nghi, tôi sai lầm rồi, liệu em có thể cho tôi một cơ hội nữa – một cơ hội để bảo vệ em, chăm sóc em, yêu thương em và con của chúng ta hay không?

 

57

Viết tới đây chứ chưa vào nội dung chính. Tần Châm trùng sinh, trước tận thế đã có không gian dị năng. Anh tranh thủ chuẩn bị đầy đủ tài sản cho tận thế, rèn luyện bản thân. Kiếp này Tần Châm khởi đầu mạnh hơn kiếp trước nhiều, cũng tiến bộ xa hơn kiếp trước. Ngoài việc bảo hộ tốt Chân Nghi anh còn giúp được cha mẹ và bạn bè của cô. Truyện sủng nhưng không “hồng”, thế giới rất đen tối, mọi người đều phải đấu tranh chứ không có gì dễ dàng đạt được. Tần Châm Chân Nghi tìm được chiến hữu mạnh, cùng nhau tổ đội đánh boss, muốn cận chiến có cận chiến, muốn xa chiến có xa chiến, dị năng phong phú lợi hại từng kiểu. Giữa thế giới tối tăm vô vọng cũng có lúc vang lên tiếng cười. Câu chuyện mang tới nhiều suy nghĩ về tình bạn, tình yêu, tình đồng loại, cũng đem tới những trải nghiệm về mất mát hy sinh…

Truyện đọc rất ổn, mình rất thích. Không biết còn bộ mạt thế nào hay như vậy không?

Edit

Bài liên quan: REVIEW TỔNG HỢP

23 bình luận về “Không lối thoát – Bồ Đào

  1. ôi, hoa ban đã trở lại review rồi, cảm động quá đi thôi !

    Bạn hãy viết review thêm nhiều nữa nha ! Mình luôn là một độc giả trung thành và luôn dõi theo mỗi bước đi của bạn !

    Đã thích bởi 2 người

  2. HB ơi! Bộ Chưa Sinh này có phải là một tên khác của bộ “Không lối thoát” mà bên nhà cô Mèo Mỡ đang edit không ạ?! Bên đó mới edit tới chương 7 thôi. Tình cờ lục thử mấy bộ Mạt thế thì thấy quyển này cô từng reivew được trong cái list gần 150 truyện mà cô review á :)))

    Thích

  3. Thật ra đọc review, mình có cảm giác muốn giết Tần Châm. Thất bại trong cuộc sống cậu ta (giij cậu ta vì tuổi nhỏ hơn Chân Nghi) không thể vượt qua, còn trút lên đầu người khác. Cơ mà ma xui quỷ khiến thế nào mở ra, thì hoá ra lỗi không phải chỉ ở Tần Châm. Chỉ có thể nói cả hai đã quá vội vàng, chưa chín chắn trong hôn nhân, khúc mắc xảy ra mà không nhìn được vấn đề mấu chốt, cũng không chịu xuống nước trước. Khúc mắc hôn nhân này nhiều người gặp, không phải ai cũng có cơ hội làm lại, nhưng Tần Châm có

    Thích

        1. bài review mình thích nhất phải là Bích tiêu cửu trùng xuân ý vũ. Nếu chỉ là thoáng qua mình cũng ko nhớ rõ lắm… Có vẻ như chuộng cổ văn hơn chút, thành ra đọc nhiều…

          Thích

  4. mình cũng hay đọc truyện mạt thế nhưng lưu lại ấn tượng thì chỉ dc 1 số bộ, Hoa Ban xem thử mấy bộ sau đây xem sao:

    1) Trùng sinh Mạt Thế Chi Trọng Khải Nông Trường: nữ 9 trùng sinh, có không gian là 1 nông trường. Truyện dài nhưng không rối, tác giả viết rất chắc tay – các nhân vật cả chính và phụ ai cũng có nét riêng; thế giới sau mạt thế được miêu tả rất rõ nét; tình tiết logic, rất hấp dẫn và ngạc nhiên. Minh đọc mà không dứt ra được.
    2) Mạt thế trùng sinh chi viên mãn: motif giống với Trùng sinh mạt thế chi tuyệt đối độc sủng nhưng viết trước nên ko lo vụ bị đạo văn. Tóm tắt sơ sơ thì cặp đôi nam nữ chính đích thị là 1 cặp SM =)), tình tiết nhanh, âm mưu đọc rất đã mắt. Có điều tác giả thái giám bộ này rồi ToT. Cơ mà lúc trước mình biết truyện ko hoàn mà vẫn nhảy hố, nhảy xong thì ko hối hận chút nào.
    3) Cõng boss đến hạn cuối: truyện này là truyện mạt thế hài nhất mình từng đọc. Cả nam nữ chính đều xuyên không, nam thì bị liệt 2 chân, nữ thì mạnh mẽ vô đối nên gây ra nhiều pha gây cười giữa 2 người.
    4) Hạnh phúc mạt thế: truyện xoay quanh cách sinh tồn nơi mạt thế của vợ chồng nữ chính.
    5) Mạt thế chi Hắc Tử cùng Lương Nhiên: nữ chính Lương Nhiên đem theo con trai sinh tồn nơi mạt thế thì gặp dc nam 9 Hắc Tử. Truyện dài vừa phải, tình tiết nhanh, hấp dẫn.
    6) Mạt thế chi hy vọng thụ
    7) Mạt thế nữ cương thi thoát tuyến cuộc sống: nữ 9 là cương thi cứu dc nam 9 khi anh này còn bé. Truyện là quá trình nữ 9 sống cùng nam 9 tại mạt thế. Truyện rất dễ thương, đọc nhiều đoạn cảm động lắm.

    Đã thích bởi 1 người

      1. Tớ vô cùng ủng hộ Hoa Ban viết kết thúc truyện này 😀 truyện này tác giả ngừng từ hồi tháng 1/2015 và ko thấy động tĩnh j nữa =.=
        Truyện này tác giả viết rất chắc tay: tính cách nhân vật nữ 9 thay đổi theo quá trình trưởng thành , nam 9 thì BT ko thay đổi =)) và cực sủng nữ 9. Truyện có nhiều tình tiết lạ ko thường thấy trong truyện mạt thế, nhiều đoạn mình đọc mà thấy rởn cả gai ốc nhưng ko dứt ra dc. Hơi tiếc là bản cv bị thiếu và trùng 1 số chương nhưng đọc các chương sau thì vẫn hiểu dc diễn biến truyện. Ah truyện có thịt nhé 😀

        Thích

          1. uhm bộ này mình đọc bên TTV, cv bị thiếu 2 chương (thịt) và trùng tầm hơn chục chương. Thiếu 140, 141
            Treo đầu dê bán thịt chó ( tên chương đúng nhưng mà nội dung không biết là lặp lại cái chương xa xưa nào đó): 162, 185, 187, 193, 195,202, 203, 207, 209, 215, 222, 238.
            Này là do tác giả cố ý post trùng chương để chống bị copy, ngay cả mấy bạn bên Trung muốn đọc thì phải để lại email tác giả gửi chương cho đọc hoặc là phải tải cái chương trình j đó mới đọc dc. Tớ đọc nhiều lúc thấy loạn và khó chịu lắm =.= nhưng đọc các chương sau thì vẫn hiểu dc tình tiết vì các nhân vật có nhắc lại :D. Bởi vậy lúc đọc bộ này tớ phải kiên nhẫn dữ lắm , cũng ko đành lòng drop giữa chừng vì truyện hấp dẫn tớ lắm 😀

            Đã thích bởi 1 người

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧