KÌ SỬ DƯƠNG HẬU (Tạm ngưng)

336722

Phần mở đầu:

Đôi lời của tác giả:

Những năm tháng là học sinh THCS, THPT tôi thích nhất là môn văn và tiếng anh; ghét nhất là Toán và Sử. Cũng như một bộ phận giới trẻ ngày nay, tôi bị chứng bệnh “mù tịt sử Việt”. Bên cạnh đó tôi cũng chẳng hiểu rõ lịch sử của Trung Quốc hay bất kì quốc gia nào. Như vậy, tôi tự nhận định mình không hướng ngoại mà là đứa con gái thờ ơ với quá khứ, không hứng thú với lịch sử.

Thật là hổ thẹn khi luôn cho rằng mình là người Việt Nam yêu nước trong khi lại yếu kém về lịch sử nước nhà. Để sửa chữa sai lầm này, tôi quyết định dùng những năm tháng lông bông để lần nữa tìm về cội nguồn dân tộc.

Vấn đề phát sinh là: tôi cần một phương thức truyền đạt để lịch sử đến với mình và các bạn trẻ mà không nhàm chán và có thể khắc sâu trong trí nhớ. Đã qua rồi cái thời cầm đề cương giấy A4 dày vài chục trang mà học từng gạch đầu dòng.Tôi thấy thương cho các em nhỏ vì có lẽ tương lai của chúng cũng như tôi và các bạn, gặm nhấm từng ngày tháng năm một cách nhạt nhẽo chỉ để đối phó với 60 phút làm bài kiểm tra. Tệ hơn là sẽ dùng “chiêu bài” quay cóp (cái mà tôi vẫn thường xài từ ngày vào lớp 12). Nếu giáo dục nước ta không có cách thức để thay đổi phương pháp dạy và học thì e là lịch sử Việt Nam sẽ mãi mãi chìm vào quên lãng.

Một dân tộc không lịch sử chẳng khác gì một dân tộc không cội nguồn. Không cội nguồn thì không có lý do để gắn bó. Không gắn bó thì sẽ không có tình yêu thương. Không yêu thương thì chắc chắn sẽ mất nước. Thế kỉ trước, Việt Nam đã thành biểu tượng anh hùng cho cả thế giới nhưng ngày nay chúng ta lại đối diện với họa ngoại xâm. Là một thành phần nhỏ bé trong cộng đồng, chúng ta không thể tham gia vào chính trị nhưng ít nhất chúng ta phải giữ cho mình một niềm tin, một tình yêu với Tổ quốc. Như Bác Hồ đã nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta .Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn . Nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấm chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước “

Quay lại vấn đề về cách thức để chúng ta tiếp cận với lịch sử. Hoa Ban không phải là một chuyên gia nghiên cứu giáo dục, mình không đủ trình độ để xây dựng một mô hình học tập hợp lý nhất nên chỉ có thể sử dụng cách thức cá nhân còn nhiều phiến diện, thiếu sót.

“Kì sử Dương Hậu” là một bộ truyện mang dáng dấp ngôn tình Trung Quốc, sử dụng chất liệu và nội dung Việt Nam, chỉ có giá trị tham khảo, không mang tính chính xác quá 60%. Khi viết bộ truyện này Hoa Ban vô cùng căng thẳng và lo âu. Mình không muốn bóp méo lịch sử, càng không muốn tạo ra quá nhiều sai lệch với sự thật. Do vậy mình chọn Dương Văn Nga, một nhân vật tồn tại cách đây hơn 1000 năm để phát họa một cách sáng tạo và mới mẻ về hình ảnh vị hoàng hậu của hai triều đại. Khoảng cách thời gian đã gây nên rất nhiều khúc mắc cho các nhà sử học. Vì lẽ đó, có những chi tiết đang trong vòng nghi vấn như thân thế, diện mạo, tính cách của hoàng hậu. Mình dựa vào những nghi vấn này để tưởng tượng và hư cấu, như thế sẽ giảm bớt sai sót về kiến thức. Bên cạnh đó, mình còn thay đổi một số sự kiên, bớt đi hay thêm vào các nhân vật xuất hiện trong cuộc đời của Dương hậu để biến tác phẩm thêm thú vị, mang chất giải trí và tham khảo lành mạnh. Tất cả những sửa đổi về lịch sử mình sẽ cố hết sức chú thích rõ ràng để bạn đọc không hiểu lầm và nhận định được đâu là thực, đâu là do Hoa Ban hư cấu vào. Tất cả các sự kiện, nhân vật đều được tái hiện qua ý kiến chủ quan của Hoa Ban nên chắc chắn sẽ có sự thiên vị, có những định kiến không đúng đối với người đã khuất. Hoa Ban chân thành gửi lời xin lỗi đến họ nếu họ có thể nghe thấy và cũng xin hứa sẽ cố hết mình, khách quan ghi nhận những công lao đóng góp của các vị vua, các quan thần, những người đã xây dựng và bảo vệ đất nước từ thuở man sơ.

Tóm lại, “Kì sử Dương Hậu” không mang tính chính xác tuyệt đối trong nội dung, không có giá trị làm tư liệu tra cứu. Tác giả Hoa Ban không có vốn tri thức thâm sâu về sử học nên tác phẩm chỉ mang chất giải trí và phần nào đem LỊCH SỬ VIỆT NAM đến gần hơn với bạn đọc.

Thân chào!

TP. Hồ Chí Minh ngày 26.09.2012

——————— ♫ ———————

 

Nói về bối cảnh lịch sử trong truyện:

Câu chuyện bắt đầu từ năm Mậu Thìn 968. Để dễ hình dung, Hoa Ban xin tóm lượt quá trình hình thành đất nước đến năm Mậu Thìn như sau: (các bạn tuyệt đối phải chịu khó đọc vì đây chính là nền móng, là căn bản của lịch sử. Không biết tức là không hiểu gì về lịch sử nước nhà!!! Bài tóm lược ngắn có giá trị thời gian bằng mấy cuốn sách giáo khoa)

Hãy tưởng tượng, thời gian như dòng nước đang trôi rất nhanh trước mắt bạn…

Con sông cuồn cuộn đó có hình dáng như một trục số với điểm mốc 0 là Công Nguyên.

Từ Công Nguyên trở về trước gọi là TCN (tia mang số âm), trở về sau gọi là SCN (tia mang số dương)

Hãy nhìn về điểm trừ vô cực của tia âm TCN, đó là nơi vũ trụ hình thành, trái đất ra đời và vạn vật tiến hóa. Thời nguyên thủy là khởi đầu của loài người.

Lùi dần từ trừ vô cực đến mốc Công Nguyên, nước ta trãi qua lần lượt: Thời đồ đá, Thời đồ đồng, Thời đồ sắt, Thời Hồng Bàng, Thời nước Xích Qủy, nước Văn Lang, nước Âu Lạc, nước Nam Việt, thời Bắc thuộc.

Cứ sau mỗi thời đại như thế, vùng đất mà người Việt cổ sinh sống lại bé đi một ít. Sự phát triển của cộng đồng người Hoa phía Bắc đã đẩy lùi các bộ tộc người Việt về phía nam. Chắc các bạn không biết vào thời vua Triệu Đà (giai đoạn truyện cổ tích Trọng Thủy-Mỵ Châu xảy ra), nước Âu Lạc của ta ngoài lãnh thổ miền Bắc Việt Nam ngày nay còn bao gồm luôn cả tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây của nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Trung Hoa bây giờ.

Tất cả các thời đại kể trên vẫn thuộc trục âm TCN. Vậy thì dân tộc Việt Nam bước qua mốc Công Nguyên như thế nào?

Đó là thời Bắc thuộc dài hơn 1000 năm từ khoảng thế kỉ I TCN cho tới thế kỉ X SCN (tức là từ số -1 đến số 10, đoạn thẳng dài hơn 10 đơn vị ^^)

Cái thời lệ thuộc này là nguyên nhân khiến người Việt Nam có ngoại hình rất giống người Hoa, có văn hóa na ná người Hoa, truyền thống mang nhiều điểm như dân tộc Hoa. Ban đầu nước ta chịu sự độ hộ của nhà Hán, rồi đến nhà Đường (đây là hai triều đại dài và nổi tiếng của Trung Quốc)

Vậy thì người Việt bắt đầu có ý thức dân tộc và vùng dậy khỏi vòng đô hộ từ khi nào?

Xin thưa các quý ông quý bà, Dân tộc chúng tôi CHƯA BAO GIỜ là quên đi cội nguồn và CHƯA BAO GIỜ ngừng đấu tranh. Bị đồng hóa, chúng tôi vẫn giữ được cái gốc cha ông. Bị đàn áp, người Việt khởi nghĩa không mệt mỏi. Nhưng vì cộng đồng Việt là tiểu số mà nhà Hán, nhà Đường thì hùng mạnh nên tất cả nổ lực giống dã tràng se cát biển Đông. Đây chính là thời đại của các tên tuổi: Mai Hắc Đế, Lý Bôn, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, v.v…

https://i0.wp.com/giaoduc.net.vn/Uploaded/doquyen/2012_09_04/hai-ba-trung-giaoduc.net.vn.jpg

Vận mệnh đất nước chỉ thực sự bắt đầu khởi sắc từ năm 905 Khúc Thừa Dụ dựng nền tự chủ trong bối cảnh nhà Đường suy yếu. Lúc này ông tự xưng là Tiết độ sứ, tức là đã có ý tuyên bố vùng đất này là một lãnh thổ độc lập nhưng vẫn lệ thuộc nhiều vào chính quốc, chưa có quyền đặt tên nước, chưa có vua trị vì, chưa có niên hiệu mà đơn giản là một cộng đồng tự chủ tự cường. Đấy chính là dấu hiệu đầu tiên của một dân tộc sắp phá vòng nô lệ.

Chienthangbachdang

Đến đời Tiết độ sứ Dương Đình Nghệ, ông có người con rể tên Ngô Quyền. Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán trong trận Bạch Đằng năm 938 mà ai ai cũng biết. Từ đó Ngô Quyền xưng Vương, lập ra triều đại nhà Ngô, đến đây mới gọi là CHÍNH THỨC thoát khỏi thời Bắc thuộc. Vào buổi đầu độc lập ấy, khi Ngô Quyền mất thì chính trị trở nên rối ren. Dương Tam Kha (em vợ Ngô Quyền, con Dương Đình Nghệ) cướp ngôi Dương Xương Ngập con trai trưởng Ngô Quyền. Con trai thứ Ngô Xương Văn lại đánh đổ Dương Tam Kha đón anh trai về. Hai anh em cùng trị vì tiếp triều Ngô.

186

Sau đó thì Ngô Xương Ngập mất, chỉ còn Ngô Xương Văn. Khi Ngô Xương Văn mất, Ngô Xương Xí (con Ngô Xương Ngập, cháu nội Ngô Quyền) lên nối ngôi. Trong suốt thời khì trị vì của 3 vị vua họ Ngô này đất nước không hề ổn định do hậu quả của việc Dương Tam Kha cướp ngôi. Có rất nhiều vùng vua không thể thu phục được. Đến đời Ngô Xương Xí thì càng suy yếu, triều Ngô chỉ còn trị vì một vùng đất trong lãnh thổ đất nước.

Vậy thì những vùng đất khác ra sao?

Các vùng còn lại, ai sống ở đó là giàu mạnh thì lại thành một sứ quân. Như vậy, tính luôn Ngô Xương Xí có tất cả 12 xứ quân chia nhau cát cứ. Đất nước bị xâu xé, không ai chịu hợp nhất làm một.

Rồi đến khi “Cờ lau Vạn Thắng Vương” Đinh Bộ Lĩnh bước vào vũ đài chính trị, ông đã đem binh đánh dẹp hết 11 sứ quân còn lại, hợp nhất lãnh thổ.

Đến đây thì câu chuyện “kì sử Dương hậu” mới bắt đầu.

——————— ♫ ———————

Cuốn 1: Hoàng hậu Đinh triều

Q1

Chương 1: Thế giới chưa tận thế nhưng tôi đã “tận thế”

Chương 2: Lịch sử cái tên và vụ ám sát nghệ sĩ Thanh Nga

Chương 3: Một đi không trở lại

Chương 4: Tình yêu dành cho Đinh Tiên Hoàng

Chương 5: Tiểu muội cứu nguy cho đại tỉ

Chương 6: Hai năm dài sống yên ổn

Chương 7: Thời khắc đổi đời cuối cùng đã tới!

Chương 8: Đường về Hoa Lư

Chương 9: Kinh đô đầu tiên, hùng kỳ kiến trúc

Chương 10: Ai là Lê Hoàn?

Chương 11: Đông, Tây, Nam thành và vài mẫu chuyện cũ.

Chương 12: Lê Hoàn luôn đáng ngờ!

Chương 13: Hoa xoan

Chương 14: Vụ bê bối thứ nhất của tôi.

Chương 15: Osama bin Laden của thế kỉ X

Chương 16: Đôi mắt

Chương 17: Là dung túng hay là âm mưu?

Chương 18: Tết Nhâm Thân nói chuyện hoàng thất

Ngoại truyện 1: Lớp học bổ túc dành cho những người xuyên không.

Chương 19: Đinh Tiên Hoàng lo cho vận nước

Chương 20: Nhánh quỳnh giờ tí

Chương 21: Tâm sự đêm khuya

Chương 22: Ẩn Dung

Ngoại truyện 2: Gọi là Bạc Mệnh

Ngoại truyện 3: Gọi là Hạnh Phúc

Chương 23: Gấp lửa bỏ tay người

Chương 24: Tương tư

Chương 25: Nổi khổ tâm của Lê Hoàn

Chương 26: Chuyện mờ ám trong doanh trại

Chương 27: Đinh Liễn trở về, sứ thần Tống đến, tôi và Lê Hoàn…
 Chương 28: Những “tin vui” trong năm Giáp Tuất
 Ngoại truyện 4: Phương Thúy Diệu
Chương 29: Có những lúc người làm em vô cùng thất vọng…
Chương 30: Chạy trốn khỏi đế đô
Chương 31: Vừa bị tóm về, lại vừa bị lỗ rất rất… rất nhiều nụ hôn!
Chương 32: Lại trở về Hoa Lư
Chương 33: Tình yêu của Lê Hoàn
Chương 34: Đôi khi bão tố bắt đầu từ những con sóng lăn tăn
Chương 35: [Phần đệm] Nhật kí chính sự các năm Bính Tý, Đinh Sửu, Mậu Dần
Chương 36: Kỷ Mão là năm đại hạn.
Chương 37: Năm Kỷ Mão, hoàng thất có quá nhiều người chết 

~HOÀN~

 
 

——————— ♫ ———————

Cuốn 2: Thái hậu Đinh triều 

Chương 1: Đinh Toàn lên ngôi – Lê Hoàn nhiếp chính – Quốc tang Đinh Tiên Hoàng
Chương 2: Nước mắt của vua Lê
Chương 3: Hành quyết Đỗ Thích
Chương 4: Ngô Nhật Khánh dẫn giặc vào nhà.
Chương 5: Tàng thư tháp
Chương 6: Lê Hoàn và sự cao ngạo
Chương 7: 1000 thuyền Chiêm, Đại Cồ Việt và âm mưu Tống triều
Chương 8: Thuyền Chiêm Thành: Người tính không bằng trời tính
Chương 9: Đêm – không người – trong bụi cỏ – chuyện mờ ám… =))
Chương 10: Thái hậu phát điên rồi!
Chương 11: Tứ trụ nổi loạn, Lê Hoàn xuất chinh
Chương 12: Suýt chết
Chương 13: Ba bà vợ của Lê Hoàn
Chương 13b: Xong, xong, xong rồi… ngày lên thớt chắc không xa nữa… T.T
Chương 14: Mật tin từ đất Tống
Chương 15: Tối hậu thư của Triệu Khuông Nghĩa
Chương 16: Vân Nga may áo cho vua
Chương 17: Long bào trên vai và hoàng quyền trong tay
Chương 18: Những đứa trẻ nhà họ Đinh
Chương 19: Sạch sành sanh

REVIEW

.

.

——————— ♫ ———————

Cuốn 3: Hoàng hậu Lê triều

.

.

——————— ♫ ———————

Cuốn 4: Trở về thế kỉ 21

.

.

——————— ♫ ———————

 Chú thích: diễn giải, tài liệu sẽ được đưa link trực tiếp trong truyện. Nếu rỗi rãi các bạn hãy xem thêm để bổ sung kiến thức nhe! ^^

157 bình luận về “KÌ SỬ DƯƠNG HẬU (Tạm ngưng)

  1. Tại sao mình lại bị mắc kẹt ở đây, cho đến bây giờ. Mình nhớ là năm 2014, lúc mình mới có đứa con đầu đã ở đây, rồi bây giờ mình có tới 3 đứa con rồi mà lại lưu lạc đến đây. Mà buồn là Truyện vẫn chưa tiếp tục 😢. Chắc tác giả lấy chồng sinh con có khi ra nước ngoài sinh sống rồi 😅

    Đã thích bởi 1 người

  2. Xin chào, hôm nay mình đang có ý tưởng viết về một câu chuyện dựa trên lịch sử VN, và vô tình thấy truyện của bạn. Phải nói là truyện của bạn rất hay và rất cuốn hút, mình cũng muốn làm truyện dựa trên chuyện tình hoàng hậu với hoàng hậu là nhân vật chính, nhưng khổ nỗi mình cũng thuộc loại người chuyên tự nhiên và mù tịt lịch sử!

    Bạn có thể vui lòng cho mình một vài tên tài liệu để mình tham khảo thêm về nội dung được không ạ? ( có bản chi tiết càng tốt ạ) Cũng như là mình muốn thảo luận một số câu hỏi thắc mắc về chủ đề này trong quá trình viết truyện ạ T.T ( không biết là mình có thể biết fb hay mail của bank để trao đổi vấn đề này không ạ?)

    Phải nói là bắt đầu đi trên con đường này mới hiểu nỗi lòng của bạn khi sáng tác truyện ấy, mọi thứ mông lung như một trò đùa vậy T.T

    Cảm ơn bạn đã đọc tin nhắn nà 😍

    Yêu Hoa Ban nhiều 😘😘😘

    P/s: tui vẫn hóng truyện của bạn nhé, cố lên !

    Thích

  3. Xin chào Hoa Ban,
    Hôm qua tình cờ mình lại đi lạc vào truyện này. Trước giờ đọc đủ thể loại cung đình, nhưng chưa bao h đọc về truyện có liên quan đến lịch sử Việt Nam nên giới thiệu truyện đã gây cho mình rất nhiều hứng thú. Tuy mới đọc đến chương 12, các chương khá ngắn nhưng mình rất bị thu hút, nhất là những phân đoạn tả về cảnh vật, cuộc sống con người thời đó, rất chân thực, nhất là làm mình cũng muốn đi Hoa Lư =]]
    Wow, mà cũng k ngờ vua Đinh lại hơn Dương hậu nhiều tuổi như vậy. Tính ra so với Lê Hoàn lại hợp hơn thảo nào sử sách gây nên nhiều tranh cãi về chuyện giữa 3 người này. Chi tiết nữ chính xuyên về làm em gái Dương hậu chứ k phải Dương hậu làm mình rất bất ngờ, nhưng cũng đầy sáng tạo. Có khi cô này lại yêu LH khi mà Dương hậu đã yêu Đinh Tiên Hoàng =))
    Thực ra thấy truyện bị drop mà mình cứ cố đấm ăn xôi nhảy hố 😦 thấy hơi bị hụt hẫng nhưng dù sao mình sẽ đọc đến đoạn bị drop :)) truyện hay quá mà mới lạ đối với mình nữa. Cám ơn Hoa Ban ^^

    Thích

  4. Đối với mình truyện ko những rất hay mà còn lạ nữa. Trước giờ chỉ thích xem xuyên không và đồng nhân thôi mà mò ra đc bộ này thích mê luôn vì có ls VN ở đó. Hiểu đc nỗi lo và khó khăn trong việc viết tiếp của bạn Hoa Ban nên ko dám hối thúc bạn mau viết tiếp truyện. Chỉ mong sẽ có 1 ngày tụi mình đc đọc tiếp bộ truyện KSDH này thôi. ❤

    Đã thích bởi 1 người

  5. Em chào chị, em rất thích dã sử Việt và lịch sử Việt Nam. Em muốn hỏi chị có cho phép em up truyện trên wattpad không ạ? Nếu chị cho phép, em sẽ ghi nguồn đầy đủ ạ. Cám ơn chị.

    Thích

    1. Khổ quá, mình rất đuối bạn ơi… Viết sử quả là hại não, tuy thề với lòng phải viết cho xong bộ này nhưng thời gian thì mình ko dám hứa. Dù sao cũng cảm ơn bạn đã ủng hộ, nếu bạn chờ được thì hãy tiếp tục chờ nhé, trc khi mình già, mắt yếu tai mờ thì sẽ viết xong thôi! ^^

      Thích

  6. ,P ơi mau full đi mk mún đọc tiếp , vốn là ng mê lịch sử cổ đại VN nên mk rất kỳ vọng vào bộ này của bạn .^-^,y của bạn .^-^

    Thích

  7. Nói thật mình không mấy hứng thú với lịch sử và truyện đọc Việt Nam nhưng khi đọc bộ này của bạn thì mình cảm thấy yêu lịch sử nước nhà hơn rất nhiều. Mong bạn sẽ sớm hoàn thành

    Thích

  8. Mình bị bệnh ko muốn đọc truyện chưa hoàn vì sợ bứt rứt, nhưng mà rất tò mò về truyện lịch sự VN, nên đã đọc 2 chương đầu :3. Đọc xong mình phải tự bấm bụng dừng ngay lại vì sợ sập hố sâu quá ko lên nổi. Nên mình nhất quyết chờ bạn hoàn bộ này để đọc tiếp đó, bạn hãy lấy đó làm động lực viết tiếp nhaa.
    Mình thực sự muốn cầm trên tay bộ truyện này!!!! Mong là bạn sớm lấy lại cảm hứng để hoàn bộ và xuất bản nó nhé :3 (đừng để đến lúc già cả tay run nha, đến lúc ý mắt mờ khó đọc chữ lớm >.<)

    From a fan ❤

    Thích

  9. Mình đã dành suốt buổi chiều để đọc bộ truyện này của bạn. Ban đầu thấy chưa hoàn thành thì không dám nhảy vào nhưng đọc lướt qua review và bình luận cảm thấy rất tò mò nên đã vào đọc, cuối cùng bị sập hố T_T

    Mình thật sự ấn tượng với văn phong của bạn, mình từng đọc rất rất nhiều ngôn tình xuyên không vì đây là thể loại mình cực thích, khi thấy có tác giả Việt Nam viết thể loại này, mình thừa nhận bản thân đã có hoài nghi, trong đầu chỉ sợ rằng câu chuyện này cũng nhuốm đầy màu sắc Trung Quốc. Nhưng sau khi đọc xong toàn bộ các chương mà bạn post thì mình thật sự xúc động! Bởi vì bạn đã mang vào câu chuyện này từ không khí Việt Nam ở hiện đại cho đến hơi thở làng quê Việt Nam và cả tiếng vang lịch sử trong thời đại biến động khi đó – tất cả rất đậm chất Việt Nam, từ những em bé chăn trâu cạo đầu ba vá cho đến những khúc hát đậm chất làng quê Việt, cả khối kiến thức lịch sử mà mình thừa nhận là có nhiều sự kiện mình không hề biết (hoặc quá chán ngán không có hứng tìm hiểu).

    Mình khâm phục tâm sức mà bạn đã bỏ ra. Không chỉ một lần, mà rất nhiều lần mình cảm thấy chạnh lòng khi mê mẩn xem phim cổ trang TQ, đọc truyện ngôn tình TQ rồi bất chợt nhận ra mình đang say sưa nghe họ kể về lịch sử của họ đến thế mà lịch sử nước nhà mình chẳng biết gì hơn mấy câu trả lời đối phó trên tờ giấy kiểm tra. Không chỉ một lần, mà rất nhiều lần mình mong muốn Việt Nam cũng có thể tìm cách truyền tải lịch sử vào lớp trẻ giống như vậy, để giới trẻ say sưa theo dõi và tìm hiểu như cái cách mà họ đã say sưa theo dõi Võ Tắc Thiên hay Bộ Bộ Kinh Tâm. Thật đáng buồn khi con nít VN mình biết rằng Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đầu tiên của TQ nhưng lại không biết Thái hậu Dương Vân Nga hay nguyên phi Ỷ Lan là ai!

    Xin lỗi vì mình bình luận hơi dài nhưng cảm xúc lúc này quá dào dạt nên nói quá lan man 😀

    Hy vọng bạn đừng drop, trăm ngàn lần đừng drop vì mình sẽ luôn ủng hộ bạn viết tiếp câu chuyện này! 🙂

    Đã thích bởi 2 người

    1. Lâu lâu đọc được những review như vầy làm mình vui lắm! Chắn chắn sẽ ko frop bộ này đâu bạn, bởi vì những gì đa viết cho tới nay là bao nhiêu tâm sức cùng chất xám, sở dĩ mình ko muốn vội vàng và “cố gắng” bởi vì ko muốn phần kế đó làm hỏng đi cái hay ban đầu. Mình muốn nhẫn nại chờ cảm xúc tới ^^ Bên cạnh đó, viết sử thật ra quá quá quá…. MỆT. Tra cứu thôi chưa đủ mà còn phải hiểu ý nghĩa và những luận điểm rắc rối phía sau đó. Ko kể tới tài liệu ko ăn khớp mà còn phải chọn lọc cách kể và hình tượng nhân vật. Có đôi khi trong lịch sử người ta nhận xét người này xấu nhưng mình cho họ “xấu có lý do”, người tốt thì ko “tốt tuyệt đối”. Viết sử còn phải mang cí tâm trân trọng nên đôi khi nó nặng về sự thật và trách nhiệm, ko còn là “viết cho vui” như những tác phẩm khác mình chỉ tùy tiện bịa đặt và múa bút là ra ^^

      Lần nữa cảm hơn tất cả độc giả, KÌ SỬ DƯƠNG HẬU ko ngưng hẳn, xin hãy đợi tác giả tìm lại phương hướng chính xác nhất! ^^

      Đã thích bởi 1 người

  10. Khi viết những dòng này, mình đang có rất nhiều cảm xúc, một trong số đó khá rõ rệt là lòng tự hào dân tộc. Từ văn phong nhẹ nhàng dễ thấm đến nội dung cuốn hút và lượng kiến thức lịch sử đan xen hợp lý, mình gần như nuốt từng con chữ, ko bỏ sót sự kiện nào, còn lên google để tìm hiểu nữa. Trước đây mình cũng xem qua vài bộ dã sử của các bạn tác giả trẻ, nhưng ko có kiên nhẫn theo dõi đến cùng vì sự dẫn dắt rườm rà, tâm lý nặng nề quá. Còn truyện của bạn như kiểu “mưa dầm thấm lâu”, đọc xong ko bị trôi tuột.
    Thêm nữa, qua góc nhìn của bạn, mình cảm giác các nhân vật lịch sử hết sức chân thật, gần gũi; các biến động lịch sử sống động và mới mẻ. Qua tất cả thì mình nhìn thấy sự tâm huyết và nghiêm túc vs tác phẩm cũng như trân trọng lịch sử dân tộc, điều đó khiến mình khâm phục lắm. Mình hy vọng bạn có thể tiếp tục viết thêm nhiều bộ truyện hay và ý nghĩa như thế này, cũng mong comment này có thể tiếp thêm động lực và cảm hứng cho bạn.
    Cuối cùng, xin đc cảm ơn bạn đã viết nên câu chuyện và chia sẻ. Nếu đây là 1 cuốn sách mình sẽ ko ngần ngại bỏ tiền túi ra rinh về tủ sách của mình đâu.

    P/s: Bạn có thể cho mình password đc ko? Từ giờ xin đc làm 1 reader ủng hộ bạn. 🙂

    Đã thích bởi 1 người

    1. cảm ơn comment của bạn. Thật ra bộ này viết tới đây mình quá đuối, tạm nghỉ một thời gian rồi tìm cảm hứng viết lại. Cảm ơn bạn đã ủng hộ nhé!
      Password gì vậy bạn? nếu là pass chương gần nhất thì là duongkieunga. Hình như mình có gợi ý mà nhỉ…?___?

      Thích

      1. Chắc mình ko để ý tại đọc bằng mobile 😛 Cảm ơn bạn nhiều nhé! Mình cũng có sáng tác truyện nên biết việc mất cảm hứng thường xuyên là rất bình thường, nhất là lại về lịch sử nữa, đúng là đuối thật. Chúc bạn lấy lại tinh thần và cảm hứng để viết tiếp!

        Ps: Nhờ bạn nên mình có hứng thú với lịch sử nhiều lắm. Dù viết free nhưng những gì bạn làm rất có giá trị. Fighting!

        Thích

  11. Chào bạn! Đầu tiên chúc bạn mau có cảm hứng viết tiếp. Mình rất thích truyện dã sử Việt nhưng truyện hay đã hiếm mà lại hay bị drop giữa chừng nên mình hơi sợ KSDH cũng sẽ lâm vào cảnh này. Rất mong ngày nào đó sẽ thấy nó hoàn.

    Đã thích bởi 1 người

    1. Cảm ơn bạn, dù ko biết cái ngày cảm hứng trở về là bao giờ nhưng mình lại hứa lần nữa là sẽ viết hoàn trước khi mình quá già ko nhìn rõ chữ nữa! ^^

      Thích

  12. Uk. Chuc ban nam moi vui ve. Som cho tin ban. Minh doc may bo truyen khac hau het toan bi tac gia drop het. Doc truyen nay tuong so phan no cung nhu the T__T Nhung ban noi the la yen tam cho dai co roi =)

    Thích

  13. Ban oi hay qua co len 😀 Mong den cuon 3 qua di >_< Ma minh thay thich cai tinh yeu nhe nhang kin dao truoc day cua Le Hoan va Kieu Nga hon. Thay Kieu Nga bi lam thit thay dau long sao y…. =(

    Thích

    1. Khổ quá T___T mình cũng muốn viết lắm, cơ mà ngưng lâu nên quên nhiều kiến thưc` ròi, phải lật sử xem lại, sắp xếp sự kiện lại cái đã. Cảm ơn bạn ủng hộ, tr của mình sẽ ko bao giờ drop nhưng mà chờ dài cổ là điều ko thề thiếu. ANW, chúc bạn năm mới an lành nha! ^^

      Thích

  14. Thời kỳ Đinh – Lê này là một trong những thời kỳ mình hứng thú nhất (Ngoài ra thì còn câu chuyện kể mấy đời không phân định được thắng thua của Mị Châu – Trọng Thủy, chuyện của Lê Thánh Tông, v.v…)

    Nói cho cùng thì lịch sử nước ta thật ra rất hay, và có thể dựng thành vô số bộ phim có thể thu hút người xem, tuy nhiên có lẽ bản thân chúng ta đều không thích bóp méo lịch sử, nên không thể biến hóa một câu chuyện lịch sử thành vô vàn những câu chuyện khác nhau, nên không thể tạo ra những câu chuyện giống như Trung Quốc. Chỉ một bộ phim dã sử được chiếu cũng phải xem xét đi xem xét lại, đến khi bộ văn hóa đồng ý là nó không có vấn đề gì thì mới được chiếu. Thật ra mình cảm thấy như vậy cũng không phải là xấu, giúp giới trẻ “chỉ hiểu biết lịch sử qua sách chính thống”, và chỉ biết về cái gọi là “lịch sử chính thống” của bộ giáo dục. Nhưng chính những cái “chính thống” ấy cũng không thể hiểu hết diễn biến của lịch sử, và để lại vô vàn những dấu hỏi chấm (?). Từ những dấu hỏi chấm ấy lại có thể suy diễn thành hàng trăm hàng ngàn câu chuyện khác nhau. Nhưng chính sự cứng nhắc trong việc giáo dục đã ngăn cản những “suy diễn” ấy, khiến mọi người chỉ nhìn lịch sử theo một phía. Điều này thì không tốt chút nào.

    Ờ, mình nói liên miên vậy là vì mình cảm thấy vô cùng vui mừng mỗi khi nhìn thấy những câu chuyện dã sử Việt Nam. Dù là viết theo cách nào đi nữa, nhưng cũng là một cách hay để truyền đạt lịch sử, hơn nữa còn có thể giúp mọi người có một cái nhìn khác về lịch sử. Giống như là, ai bắt buộc Dương Vân Nga phải yêu Lê Hoàn (mà lịch sử gọi là “tư thông” ấy). Có thể Dương Vân Nga yêu Đinh Tiên Hoàng thì sao? Nhưng chưa có bất kỳ sách vở hay tài liệu nào đặt ra nghi vấn là: Dương Vân Nga yêu Đinh Tiên Hoàng, và buộc phải hi sinh vì dân vì nước nên mới truyền ngôi cho Lê Hoàn cả.

    Để viết truyện này có lẽ bạn phải tìm hiểu lịch sử rất kỹ nhỉ ^^. Mình cứ đọc lịch sử một lúc là lại thấy loạn cả lên, không hiểu rốt cuộc thời gian nào vào thời gian nào, nhân vật nào sống vào thời gian nào…. nữa. Quay mòng mòng luôn. Vậy nhưng mà vẫn thích đọc lịch sử, chủ yếu là vì tò mò hiếu kỳ thôi.

    Chờ đọc tiếp của bạn!

    PS: Mình có chút thắc mắc nho nhỏ: Ở cái ảnh minh họa “Kì sử Dương Hậu” trên đầu tiên ấy, bạn có ghi: Dương Vân Nga (952 – 1000). Theo mình được biết thì, hiện nay gần như chưa có tài liệu nào chính xác về năm sinh của thái hậu Dương Vân Nga cả. Từ những bằng chứng thu được, người ta cho rằng Dương Vân Nga gần bằng tuổi của Lê Hoàn, và bà mất vào khoảng 55 – 60 tuổi. Như vậy, bà sinh vào khoảng năm 940 – 945, phù hợp với việc “gần bằng tuổi Lê Hoàn” (941). Không biết là bạn tìm tài liệu năm 952 ở chỗ nào, có thể cho mình để mình tham khảo thêm không? (Bị cái tính đã tìm hiểu thì phải tìm hiểu tất cả mọi góc cạnh nên tính tò mò thôi thúc không bỏ được, thông cảm ^^)

    Thanks!

    Thích

    1. Thứ nhất, hễ nhìn thấy comment trong mục KSDH là mình rất sợ T____T Bởi vì mình biết sẽ drop bộ này rất lâu, càng nhiều ng’ thích thì càng áp lực.
      Thứ hai, bộ này viết ko phải là “mất công tra nhiều tư liệu” mà thực sự là 1 lần restart từ con số 0 để xây dựng lại nền tảng LS bản thân. Hoa Ban ấp ủ nó trong 3 năm mới viết dc tới đó. Viết tới chỗ đó lại mất hứng y như xe lên lưng chừng dốc thì hết xăng… tuột từ từ~~~
      Thứ ba, nghi vấn của bạn hoàn toàn đúng, ban đầu làm bìa, mình cũng ko biết là năm tháng sai lệch, tới khi bắt tay viết mới biết giai đoạn 1000 năm trở lên tất cả tư liệu đều mang tính tương đối. Mình cũng giải thích cụ thể vấn đề tuổi tác để câu truyện ko phi lý, bạn có thể xem lại vài chương đầu ^^ Mình sẽ sửa lại bìa tr cho thỏa đáng hơn. Cảm ơn bạn ủng hộ nhé!!!
      Dù ko hẹn ngày trở lại nhưng mình tin chắc trc khi mình già, mắt mờ tay yếu thì sẽ hoàn tất KSDH ^^

      Thích

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧