Bình luận tiểu thuyết

Blood X Blood – Yêu Chu

largeanimepaperwallpapers_trinity-blood_annex_8089

Có bạn đọc giả bình luận: “Tôi cảm thấy thích truyện này hơn cả Twillight saga, Blood x blood xứng tầm với tiểu thuyết của Stenphenie Meyer”

Thật ra đây là phát biểu phấn khích nhất thời của bất kì ai lỡ dại – không may – vừa khéo rơi vào cái hố Blood X Blood.

Từ rất lâu rồi, phải nói là từ khi tôn giáo Tây phương ra đời, từ khi Thánh kinh và tâm lý mê tín của loài người xuất hiện thì Vampire – Ma cà rồng đã theo đó ra đời. Từng rất hứng thú với đề tài này, cũng từng viết hẳn một bộ truyện về vampire, Hoa Ban cũng dày công nghiên cứu về sự xuất hiện – phổ biến – thịnh hành – cũng như hàng loạt tranh cãi xung quanh cái CÓ hay KHÔNG CÓ loài quỷ hút máu. Ghi chép cổ xưa nhất về vampire được tìm thấy trong nền văn hóa Babylon với “khoa học nghiên cứu ma quỷ” và “huyền thoại Sumer” của văn minh Lưỡng Hà. Nhìn chung là nguồn gốc Tây phương. Còn ở Đông phương và nơi khác? Chúng ta có thể liên kết danh từ “vampire” với Nữ thần Ai Cập Shekhmet cuồng khát máu hoặc nhân vật Bạch Cốt Tinh trong tiểu thuyết Ngô Thừa Ân.

Có một điều nhiều người không biết, “Vampire” là một từ tiếng Pháp, xuất phát từ hàng loạt câu chuyện nhân gian rùng rợn về những xác chết đội mồ sống dậy hút máu người. Về sau chữ “vampire” trở thành tên chung thông dụng ám chỉ quỷ hút máu. Mãi đến năm 1897, nhà văn Bram Stoker của Ireland đã thành công vang dội với cuốn sách Dracula kể về vị Bá tước Dracula là một vampire. Từ “Dracula” cũng theo đó thông dụng. Rồi cứ thế mà một mảng văn học chuyên viết về ma cà rồng đã phát triển rầm rộ. Theo dòng thời gian, chất kinh dị dần bị thay thế bằng chất lãng mạn, vampire dần được con người cảm thông, nhân hóa, ra sức tìm kiếm phẩm chất tốt đẹp của loài quỷ hình người có răng nanh này. Đó là lý do True Blood được ưa chuộng, Twillight saga có hàng triệu fan hâm mộ.

Theo tư tưởng hiện đại, vampire trở thành những con người xinh đẹp hoàn mỹ, sống trong nổi vật vã giữa tình yêu và bản năng. Cảm giác yêu thương và muốn cắn chết một ai đó khiến họ trở nên đặc biệt lãng mạn @_@ Và cái tâm lý chung của phái nữ là sẵn sàng đánh cuộc, sẵn sàng chết để được yêu với những sinh vật nguy hiểm nhưng ngọt ngào thế này…

Oh supid girls! >_<

Nhưng mà những vấn đề dong dài nêu trên chả có liên quan gì tới Blood X Blood. Câu chuyện này khai thác đề tài vampire ở một góc độ hoàn toàn khác, có chút gì đó hài hước pha khoa học, chút lãng mạn hờ hững đọng lại dư vị ngọt ngào. Đây là một câu chuyện không quá tanh nồng, không quá phức tạp, phong thái của nó không quá âm u hay nặng nề tâm lý như nhiều vampire love story khác. Truyện đọc thoải mái, đôi khi làm ta mất kiên nhẫn vì nam chính chỉ có chút tẹo đất diễn và bè lũ nam phụ thì quá lố nhố. Nói chung truyện đọc vui vẻ thoải mái, một cái kết ỡm ờ tương đối bất mãn nhưng phiên ngoại khá chất.

f_4945840_1

Đây có thể xem là thể loại viễn tưởng về hành tinh, vũ trụ, tương lai, quân lữ, đế chế và chiến tranh xâm lược. Không khí trong truyện khá giống manga Tây phương, nó làm tôi nhớ về bộ anime Trinity Blood từng một thời điên cuồng xem tới xem lui.

Tất cả khởi đầu bởi ngày tận thế 2012 của người Maya. Nếu bộ phim 2012 có cái nhìn nghiêm túc về đề tài tận thế thì Blood x blood lại có thái độ đùa bỡn về sự kiện này. Đại khái là chính phủ sản xuất hàng loạt “tủ đông lạnh” chất lượng kém để xoa dịu người dân, đồng thời âm mưu phóng phi thuyền bí mật chuyên chở tinh anh của nhân loại… Qua câu chuyện kể của Cao Đại Bàn, ngày tận thế khá là hợm hĩnh. Cô nàng được ba mẹ ném vào một cái “tủ đông lạnh” có giá trị ngang ngửa tất cả lương thực còn lại trong nhà. Và rồi hành trình vạn năm ngao du trong vũ trụ cứ thế bắt đầu…

Bằng những lý do khách quan, chủ quan, bằng chỉ số may mắn 1/7 tỉ, Cao Nhất Bàn đã sống sót qua hết vạn năm ngủ say đó, thành công đáp xuống một hành tinh có tên Sange – lãnh địa tối của Huyết tộc. Rồi một loạt sự kiện nhốn nháo hài hước điên rồ náo nhiệt ồn ào đã xảy ra giữa thức ăn thơm ngon – Cao Nhất Bàn với những kẻ săn mồi – Huyết tộc. Cô nàng nữ chính giống như cục thịt viên to béo vừa khóc vừa lăn lăn, còn đám vampire phía sau đang cầm dao và nĩa ùn ùn kéo tới ~~~~ tèng teng teng…. Trò ngố thế là lên sàn!

Nhân vật trong truyện khá nhiều nhưng “người đàn ông trong đời Cao Đại Bàn” chỉ có 2.

Người đầu tiên cắn cô, người đầu tiên gặp gỡ cô, người đầu tiên quan hệ với cô, người đầu tiên thấu hiểu sức mê hoặc của máu nhân loại – Brujah. Anh là một vị tướng tài của quân đoàn Thánh Huyết, người đàn ông ngoài lạnh trong nóng, người đàn ông giỏi điều binh kém ăn nói… Thật ra anh ta có thể đem lại hạnh phúc cho Đại Bàn! Nhưng khả năng và số mệnh là hai phương diện khác nhau. Hết lần này tới lần khác Brujah đánh mất cô, cũng hết lần này tới lần khác họ bỏ lỡ cơ hội… Nếu chỉ xét khởi đầu mà không xét kết thúc, tôi nghĩ nam chính của Blood X Blood nên là Bá tước Brujah. Anh có tất cả tiềm năng để làm con bài cuối cùng trong một ván cờ. Anh là người tìm thấy cô trước tiên, anh yêu cô trước tiên, anh nếm qua máu nhân loại trước tiên, tất tần tật những gì “đầu tiên” của nữ chính đều thuộc về Brujah. Tác giả còn đặc biệt ưu ái viết ra nhiều tình huống ép buộc họ phải thân mật, vậy mà cuối cùng họ vẫn không thể ở bên nhau. Vì cô không yêu, vì anh không kịp đợi, vì cơ hội đã mất, vì định mệnh đã an bài….

sharp-roses-and-butterflies-trinity-blood-anime

Trong khu rừng quái vật, Brujah sống lại với cơn khát nguyên thủy, tình yêu của anh không cho phép anh hút cạn máu nàng, đành dùng giao hợp để đánh lừa khát vọng. Cô gái vốn là của anh, rồi cũng trở về cho anh lần đầu tiên trinh tiết. Bôn ba trong dãi ngân hà, lưu lạc xứ người đất khách, Đại Bàn cũng lại rơi vào tay hắn, làm người vợ được pháp luật công nhận. Sao lại thế này? Một Brujah có tất cả lợi thế của nam chính lại kết thúc như nam phụ.

Lý do ở đâu?

Vì có người luôn nhanh hơn Brufah một bước

Vì có người xảo quyệt, mặt dày hơn anh một bậc

Vì có người ngang ngược, ngông cuồng hơn anh rất nhiều

Cũng vì có người đã “sống vờ” quá lâu, đã quá tải với khối hồi ức bất tận, đã mệt nhoài trong kiếp vĩnh hằng…

Vĩ nhân có câu: “Con người hạnh phúc nhất khi có một sức khỏe tốt và một trí nhớ tồi.”

Trí nhớ cúa ngài quá ưu việt. Ngài không quên được…

Sau mỗi giấc ngàn thu, dòng Thánh Huyết lại đội mồ tái sinh với bộ não trống rỗng. Họ không bao giờ “chết” đúng nghĩa, nhưng họ có thể xóa bỏ một quá khứ để làm lại từ đầu. Còn người kia, hắn mãi nhớ, nhớ rành rọt từng nỗi cô tịch quạnh hiu, từng mất mát hi sinh, từng dòng thời gian vô tri vô giác…

“Rất tệ hại,… có đôi khi tôi thấy mình chẳng khác gì những tảng đá này, bất tử bất biến, cũng không bao giờ biết lãng quên. Tất cả mọi người đều rảo bước tiến lên, chỉ có tôi bị bỏ quên trong góc, chỉ có ngày trước, không có mai sau…giống như hóa thạch vậy, thật tệ hại…”

Ngài là Ventrue – là một vampire thủy tổ có hồi ức dài hơn ai hết. Khi người ta ngủ say rồi thức tỉnh với cuộc đời mới, tương lai mới, thì Ventrue tiếp tục sống ngán ngẫm với thế giới này… Anh giống như một linh hồn thượng cổ, nghe hết bi ai của trần đời, thấy hết tịch mịch của bóng đêm, chẳng tha thiết sống, cũng không tha thiết chết, cứ vậy trơ lì như một hòn sỏi. Anh thậm chí không cảm nhận được bản thân, không hiểu “sống” là thứ cảm giác gì. Ventrue phiêu lưu trong chiến tranh, liều lĩnh và kiêu ngạo trong những ranh giới sinh tử. Sange với quân đoàn bất bại cứ xâm lấn dần hệ ngân hà, bởi vì ngài Thống soái cần tìm cảm giác mạnh để làm mới cuộc đời chán ngắt.

milkteacover2

Ventrue không được tác giả ưu ái, anh xuất hiện quá ít và anh bên cô không nhiều. Nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến tình yêu của Đại Bàn hướng về Venture. So với Brujah, Venture không hề lợi thế, anh không có gì cả, trừ trái tim của nàng. Sống quá dài, nhớ quá nhiều, lần đầu trong đời ngài Thân vương dòng Thánh Huyết tối cổ phát hiện ra một điều mới mẻ để theo đuổi, một ánh lửa rực rỡ để lao vào. Brujah kém hơn Venture ở chỗ nào? Đó là thiếu dứt khoát và thiếu chủ kiến. Brujah bị bó buộc trong hàng rào quy tắc của Thánh Huyết, sống trong khuôn khổ quân nhân và lý tưởng phục vụ đế chế. Anh không dám giẫm lên quân tắc hà khắc, cũng không dám khiêu khích hội đồng trưởng lão và tầng lớp quý tộc dòng Thánh Huyết. Đó có lẽ là ưu điểm cũng là khuyết điểm của Brujah. Đúng như Venture nhận xét:

“Brujah, cậu vẫn luôn cứng nhắc như vậy……”

Brujah làm theo nguyên tắc, hành động theo trình tự quy định và điều đó đã làm nên sai lầm đối với Cao Đại Bàn. Tình cảm không có quy tắc, cũng không có trình tự, Venture chỉ sống hết mình để yêu thương và cũng chỉ tùy hứng theo ý muốn. Có lẽ trải nghiệm quá khứ đã khiến ngài thờ ơ với pháp luật, hờ hững với những khái hiệm “danh tự”, “tôn nghiêm”. Venture là một Thân vương nhìn bề ngoài thì cao quý nhưng thực chất là một con quỷ không hề có khóa xích. Điều này có nghĩa là bất cứ lúc nào nó cũng có thể dang cánh bay đi, khi nó nằm im, đơn giản là nó chán nản, nó không còn tha thiết với ánh hào quang ngoài cửa sổ….

Ngông cuồng cướp đoạt “nhân loại cuối cùng” trong buổi triển lãm, bốc đồng để lại dấu răng sở hữu trên cổ Đại Bàn, thế rồi ngài Thân vương có được nàng khi cả hội đồng Thánh huyết chưa kịp phản ứng. Kể từ giây phút đó, cái tên Venture nhất định tìm mọi cách chen lấn vào cuộc đời vốn không thuộc về ngài. Những say mê dịu dàng, những thèm khát và kỳ vọng… cuối cùng ngài tìm ra rồi: một người khiến cuộc đời trở nên ý nghĩa!

“Ngươi chán ghét ta chạm vào ngươi đến mức này sao?… Nhưng mà, ta nhất định phải chạm vào ngươi…… Giống như ta đã từng nói trước đây, chỉ cần ở bên cạnh ngươi, ta sẽ nhịn không được muốn hôn ngươi, vuốt ve ngươi, muốn đến càng gần, muốn cắn càng sâu… Ta vừa nhìn thấy ngươi, đã muốn ăn ngươi luôn. Ngươi có biết ta nhẫn nại bao lâu rồi không……”

Vâng, vampire và cơn khát máu, đủ dằn vặt, đủ vật vã… Brujah cũng có chung nổi ám ảnh như Venture nhưng cách giải quyết của họ lại hoàn toàn khác nhau. Cũng chính điểm này làm tôi cảm thấy Venture xứng đáng được yêu hơn.

Brujah tính toán và nhẫn nại bắt cô trở về bên mình, để xoa dịu cơn khát thống khổ mỗi ngày, để tham lam mùi vị độc nhất vô nhị trên người Đại Bàn. Còn Venture? Anh cũng tính toán và nhẫn nại, nhưng không phải để sở hữu nàng mà là để được nàng sở hữu. Với một thân phận khác, anh ta chỉ lặng lẽ bầu bạn với cô, học cách quý trọng và nâng niu, học cách suy nghĩ đồng điệu với văn hóa Trái Đất và cũng tìm đường đi vào trái tim Đại Bàn. Như cô ấy từng phân tích: Người đàn ông của tôi sẽ không như vậy, anh ta nhìn thấy tôi bị thương thì đầu tiên là đau lòng chứ không phải thừa cơ liếm láp. Máu tôi rơi, anh ta có thể tìm băng bông lau sạch thay vì dùng miệng để cầm máu.

21104148839023_395

Sống trong môi trường mà bản thân là sinh vật tận cùng trong chuỗi thức ăn, Đại Bàn hết bị người này cắn tới người kia cắn, tai nạn hoặc cố ý đều có nhưng nếu xét về thời gian tiếp xúc, người được lợi ít nhất lại là Venture. Từ khi thấu hiểu tình cảm của mình, anh ta hầu như không uống máu nàng nữa dù cơn khát vẫn cứ tăng không giảm. Venture chỉ muốn chứng minh một điều: mọi người ít nhiều luôn xem cô là “thức ăn”, còn anh chỉ xem cô là “bạn đời”. Venture có ít đất diễn nhưng mỗi lần anh có mặt đều là đoạn tôi yêu thích. Một ngài quý tộc địa vị cao ngút có thể vứt bỏ thân phận để trốn chạy cùng Đại Bàn khắp dãi ngân hà. Một Venture Thánh Huyết kiêu ngạo và tự đại cố học cách khiêm nhường và thu liếm bản thân, cố học cách làm chồng làm người cha tốt, cố thấu hiểu khái niệm “gia đình” và cố bảo vệ những gì anh cho là quý giá. Dưới sự cưỡng bức của Hội đồng trưởng lão, Venture buộc phải cùng cô chia lìa, cổ quan tài lạnh lẽo trong Thánh địa âm u, anh từng nghĩ sẽ mãi mãi ngủ đi không tỉnh lại nhưng giờ phút này anh khao khát được sống. Bởi vì mấy trăm năm sau, mở mắt ra kí ức không phai nhòa mà người vợ của anh thì không còn nữa…

“Hiện tại tôi không thể ôm em, em tới ôm tôi một cái đi…..”.

“Em sẽ chờ tôi chứ?”

 “Tuyệt đối không chờ”.

“Tôi sẽ không ngủ lâu lắm đâu…… Chắc chắn là vậy”.

“Dù vậy cũng không chờ”.

“Vậy em đến đánh thức tôi đi”.

largeanimepaperwallpapers_trinity-blood_annex_8089

Venture xui xẻo đáng thương, gặp phải bà tác giả “mẹ kế” lại còn bị cưỡng chế hôn mê, lần nữa bỏ lỡ rất nhiều năm tháng ở bên cạnh cô, bỏ lỡ thời khắc Lilith của họ ra đời. Khi ngài mơ màng tỉnh lại sau giấc ngủ dài thì cũng là lúc câu chuyện khép lại. Lần này nó sẽ công bằng, một câu chuyện khác sẽ mở ra để anh đứng đúng vị trí của một nam chính.

Cái kết này tôi không hài lòng lắm nhưng những phiên ngoại thì đặc biệt hay. Hóa ra thế giới vampire luôn luôn có tình yêu, nó chỉ bị che lấp sau lớp vỏ bản năng hào nhoáng và quỷ hút máu cũng như con người, đôi khi họ cần cảm xúc hơn là thức ăn.

Brujah với lời hứa đợi chờ không kịp thực hiện…

Nhất bí ẩn cùng mối tình đã mất và sự bất tử dài dẳng vô ý nghĩa…

Thập nhiệt huyết trong câu chuyện tương lai chưa kịp kể…

Lilith “ma nữ” biến mất cùng tình yêu đơn phương và sự tàn nhẫn với người luôn yêu mình…

Nosferatu chỉ yêu một người dù sống lại bao nhiêu kiếp, tiêu cực và thà chết trong hận thù…

Mỗi nhân vật đều có cái kết dành riêng cho mình.

Vũ trụ vẫn vận hành theo quy tắc bí ẩn của nó.

Hình thành rồi biến mất, phân chia rồi tập hợp… ai biết được nơi xa xôi lấp lánh bụi không gian, liệu có một hành tinh xinh đẹp tựa như Trái Đất?

Online

Bài liên quan: REVIEW TỔNG HỢP

24 bình luận về “Blood X Blood – Yêu Chu

  1. hôm nay là ngày 31/7/2020, cách thời điểm Hoa ban review bộ truyện này cũng phải 7 năm rồi nhỉ:3 mình không phải con người văn hay chữ tốt cho lắm nên không nhận xét được nhiều về bộ truyện này, nhưng đây thực sự là bộ truyện hay và ấn tượng mạnh nhất với mình trong suốt mấy năm đọc ngôn tình ấy:33

    Thích

  2. Ss có ebook full hay link onl full của truyện này ko ạ? Em đang đọc ở bên Lạc Hoa cung nhưng thấy chưa full, cũng ko tìm được ebook đầy đủ 😦

    Thích

  3. truyen nay kha la hay nhung phan ket lai qua dau thuong, nguoi minh yeu thuong thi chet di mai mai, nguoi o lai co khac gi da chet, song cung nhu k, vay thi tha dung gap nhau, dung yeu nhau de cuoc song troi em dem se tot hon, ket thuc nhu vay co khac gi bao veture song trong dau kho mai mai chuk.

    Thích

  4. Công nhận, đọc xong review của bạn cảm xúc tràn trề, muốn lôi ra đọc lại :)), truyện này mình đọc đi đọc lại rất nhiều lần và mình thật sự rất là thích nó. Thank bạn vì 1 bài review hay như vậy =)))

    Thích

  5. mình cực cực thích truyện này. lúc nhảy hố này mình đã thức nguyên đêm đọc trên đt. Rồi những ngày sau chờ chap mới, lúc nào cũng phải đoch vài 3 chap trước khi đi ngủ. Truyên rất hay, chị Myumyu edit mượt lại ko làm mất đi cái hài hước trong văn phong của truyện.
    Mình khuyên ai chưa đọc thì hãy nhảy hố đi. Truyện này cũng ra hết rồi. Bảo đảm chỉ có hay trở lên, ko ngược chút nào.

    Thích

  6. lời mở đầu của câu truyện rất hay nhưng sao cứ cảm thấy câu chuyện như một tấn bi kịch vậy?chắc phải mua khăn thủ sẵn wá!

    Thích

    1. Em nghĩ đây là một bộ truyện có tính nhân văn cao, tình yêu chỉ là yếu tố phụ, Nếu ai thích tình yêu thiên trường địa cửu, chết đi sống lại thì không nên chọn nó ^^

      Thích

            1. Mình đọc bài review của Hoa Ban rồi, thấy vui vui vì truyện này cũng ít người đọc. Hoa Ban đọc kỹ ghê, nhớ được nhiều câu nói hay mình chả nhớ được gì.

              Mình cũng thích lý luận của tác giả về sự tồn tại của con người trong vũ trụ. Con người thường tự hào mình là tối thượng, xem các sinh vật khác là thức ăn cũng có ngày làm thức ăn cho sinh vật khác. Và đoạn lý giải kinh thánh đã đưa phụ nữ ngang hàng với đàn ông, chứ bảo phụ nữ được tạo ra từ xương sườn của đàn ông thì coi thường chị em phụ nữ quá hjhj

              Cám ơn Hoa Ban đã dành tình cảm cho bộ truyện ^^

              Thích

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧