Nhà kho

Những bức ảnh đẹp như tranh thủy mặc

Với phong cách chụp mang tên pictorialism, nghệ sĩ nhiếp ảnh người Trung Quốc Đan Hùng Uy (單雄威, Don Hong Oai) đã mang lại vẻ đẹp như tranh thủy mặc cho những tác phẩm của mình.

Tác phẩm “Hurrying Down the Path” (vội vã đi) là một những những bức ảnh được chụp ở Việt Nam

Mỗi tấm ảnh của ông là sự kết hợp của nhiều âm bản khác nhau, phóng lên cùng một tấm giấy ảnh, tạo ra những tác phẩm không thể tìm thấy ngoài đời thật. Các cảnh quan đơn sắc ấn tượng trong ảnh của Đan Hùng Uy được tạo ra bằng cách sử dụng cọ vẽ đơn giản và mực in, kết hợp những hình thức nghệ thuật khác nhau.

Đan Hùng Uy sinh năm 1929, tại Quảng Châu, Trung Quốc. Năm lên 7 tuổi, ông di cư sang Việt Nam sau cái chết đột ngột của cha mẹ, làm công tại một cửa hiệu chụp ảnh chân dung của người Hoa ở Sài Gòn. Năm 21 tuổi, ông theo học trường Cao đẳng Nghệ thuật Việt Nam và bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh. Năm 1979, Đan Hùng Uy rời Việt Nam, sang sống lưu vong tại San Francisco, Mỹ. Tại đây, không biết tiếng Anh, không một người thân thích, ông chụp ảnh và bán ảnh ở vỉa hè kiếm sống. Đến những năm 1990 thì những tác phẩm của Đan Hùng Uy đã được công chúng đón nhận. Ông không bán ảnh ở vỉa hè nữa mà đã mở triển lãm, bán ảnh cho các bảo tàng.

Nhà nhiếp ảnh Đan Hùng Uy (1929 – 2004)

Sở trường của ông là ảnh phong cảnh, ảnh hưởng rất nhiều từ nhà nhiếp ảnh Lang Tịnh Sơn (郎靜山). Tuy nhiên, những bức ảnh của ông không phải là những phong cảnh đơn thuần mà bằng những tìm tòi và với cách thể nghiệm riêng, ảnh của ông mang phong cách hội họa. Mỗi tác phẩm của ông như một bức tranh thủy mặc của Trung Quốc, được tạo ra bởi sự kết hợp giữa những hình thức nghệ thuật khác nhau như thư pháp, hội họa và nhiếp ảnh.

Trọng bộ ảnh để lại cho đời sau khi qua đời (2004), có một số ảnh Đan Hùng Uy chụp tại Việt Nam. Tác phẩm của ông được trưng bày ở nhiều quốc gia trên thế giới và ông  đã đoạt nhiều giải thưởng cao quý về nhiếp ảnh. Ngoài ra ông còn được các công ty nhiếp ảnh như: Kodak, Ilford, Fotokina (Đức) vinh danh. Ông là một thành viên của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế ở Thụy Sĩ, cũng như Hội nhiếp ảnh Trung Quốc ở San Francisco.

Chúng ta cùng ngắm nhìn một số tác phẩm đẹp như tranh của Đan Hùng Uy:

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧