[Chuyên đề] Ngôn tình kí sự

Điền văn – dài, dai nhưng chưa chắc dở

1384158_654871651212594_1357722936_n

Sau bài viết cho thể loại Huyền Huyễn, hôm nay Hoa Ban tiếp tục “phẫu thuật” bé “điền văn”. Đây là một thể loại ngôn tình nhiều người biết nhưng không phải ai cũng đọc.

Giống như tiêu đề ở trên, điền văn luôn dài – dai nhưng không hề dở nhé!

Vậy theo mọi người, “điền văn” là thế nào?

Hoa Ban không biết tiếng bông, nhưng mình đoán “điền” chính là , có nghĩa là “ruộng”. Như vậy, điền văn là chuyện kể về ruộng nương, xóm làng, nghề nông và tình yêu của con người. Chưa đủ đâu, điền văn còn là câu chuyện của gia đình nhiều thế hệ, của mâu thuẫn thê thiếp, của trị gia, dựng nghiệp. Chúng ta tạm chia nó thành 3 loại nhé:

1.Điền văn thuần túy

2.Điền văn đấu

3.Điền văn kết hợp

Điền văn thuần túy: đúng như cái tên “điền”, đây là những câu chuyện xoay quanh người làm nông với cánh đồng lúa, hoa màu, súc vật, với mùa vụ hối hả và những bữa cơm gia đình đạm bạc ấm áp. Bạn sẽ nói: Ôi chao, thế thì có gì hay mà đọc? Vâng, chắn chắn nhiều người sẽ không có kiên nhẫn để xem nhân vật trong chuyện cày cấy, cho gà ăn hay chăn tằm dệt lụa.

Rất nhàm chán sao? Ồ, không đâu. Phía sau cái vòng lẩn quẩn đời thường ấy là tình yêu ấm áp giản đơn của nam nữ chính, là tình nghĩa xóm làng tối lửa tắt đèn có nhau, là tình cảm gia đình lá lành đùm lá rách, cũng là tình yêu non sông đất trời của những con người bán đời cho mặt đất, bán hy vọng cho mầm cây, bán hạnh phúc cho những gì rẻ tiền nhưng chân thật.

Ái chà, nghe “nhân văn” gớm nhỉ? Không lẽ nó toàn triết với lý như văn bản trong sách giáo khoa? Chẳng hề! Điền văn thuần túy chú trọng ở nhẹ nhàng gần gũi, nhưng nó vẫn là ngôn tình, mà ngôn tình thì không thể thiếu yếu tố giải trí, lãng mạn, không thể thiếu vị rượu của tình yêu nam nữ. Điền văn loại này thường giúp ta biết nhiều về nghề nông, làm bạn đọc vui mừng khi nghe lúa chín ngoài đồng, bầy gà ấp ổ trứng, cũng sẽ làm bạn lo lắng nếu mất đi con trâu, nếu nắng hạn kéo dài… Những diễn biến đời thường lắm mà cũng tuyệt vời lắm, không tin bạn hãy xem cho hết “Tiểu nương tử nhà thợ săn” để rồi ngã rầm rầm vì anh thợ săn Tiêu Kinh Sơn vừa dịu dàng vừa mãnh liệt. Thời bình, anh là người thợ săn nghèo nàn với gian nhà lụp xụp, cưới nàng thôn nữ xinh xắn ngoan hiền rồi ái ân ấm nồng dù gió dù mưa, nuôi thêm gà, mua thêm lừa, tích lũy chút tiền chuẩn bị sinh con. Nhưng vào thời chiến, anh lột xác thành vị tướng người nghe người hãi, một công thần khai quốc chọn cuộc đời ẩn dật. Vậy đó, phía sau mỗi người luôn có cái phi phàm riêng. Xóm làng chẳng biết anh là ai, bởi vì anh cũng như bao người ngày ngày lo cơm áo, tham chi cái phú quý vinh hoa, khi mà ở đây có người vợ anh thương nhất, có những đứa con bụ bẫm đáng yêu và có một cuộc tình ấm nồng từng khắc từng giây. Rồi tất cả cũng lại quay về với gian nhà nhỏ trong một miền quê xa xôi hẻo lánh. Tự nhiên thấy cuộc đời bình an làm sao!

Điền văn thuần túy cũng không thể bỏ qua những bộ truyện như Chàng ngốc ở thôn nọ hay Cuộc sống nhàn nhã ở Thiên Khải. Đó là những câu chuyện hết sức đời thường về một anh chàng ngốc nghếch sống trong thế giới thanh sạch tĩnh lặng, thể hiện cảm xúc bằng những gì ngây ngô và chân thành nhất. Hoặc là câu chuyện của một gia đình nông phu đông con cái, bọn trẻ lớn lên và đỡ đần cho nhau, những nỗi lo nợ nần, ăn học, những bận tâm cưới vợ gả chồng… Cứ vậy thôi, đó là điền văn, bình bình nhịp nhàng, thanh thoát và ấm áp như hơi thở con người.

Điền văn thuần túy có lẽ khó nuốt, nó chẳng gây cấn gì, cũng không có những mâu thuẫn xung đột dữ dội. Nhưng một khi bạn nắm được cái thần của câu chuyện, bạn sẽ luôn mỉm cười mà ngấu nghiến từng chương, xem cuộc đời tựa con sông và phận người như chiếc lá giữa dòng. Khi nào bạn đọc được điền văn loại này, bạn mới thực sự là một độc giả sâu sắc!

5639_625443047488788_697473383_n

Hoành tráng hơn nhiều chính là “điền văn đấu”, cung đấu và gia đấu, nó cũng được xem là một phần trong điền văn. Loại này đặc thù rất dài, 200-400 chương là bình thường. Tiêu biểu trong điền văn đấu các bạn có thể đọc series của tác giả Thập Tam Xuân như Thịnh thế trà hương, Thế gia danh môn, Con dâu nhà giàu, Thiên kim trở lại. Gia đấu là những câu chuyện đời xoay quanh các đại gia tộc phú hào với ba bốn thế hệ sống chung. Ở đó mỗi ngày sẽ có biết bao mâu thuẫn giữa thê với thiếp, giữa con trưởng với con thứ, giữa đích nữ với thứ nữ… nó giống như một bộ phim truyền hình dài tập kể hết chuyện bát quái trên đời, những trò lố lăng và thói tham lam của kẻ giàu có. Thể loại gia đấu có cái hay là đối nhân xử thế, bạn sẽ được thấy phong thái của một đương gia chủ mẫu – người đàn bà thép gìn giữ gia đình. Phải phân xử sao cho công bằng, phải tìm giải pháp đem tới hòa bình, trắng trắng đen đen lẫn lộn mà một chủ mẫu minh mẫn và kiên quyết mới có thể đứng vững trong gia tộc hào môn. Đôi khi nó là câu chuyện về cưới gả như Cuộc chiến hôn nhân (Cống Trà) và Mỹ nhân nan giá (Thị Kim). Môn đăng hộ đối ở đời, trai tài gái sắc chọn nhau, tình yêu bị pha tạp trong tiền tài và địa vị. Điền văn đấu là như thế, dồn dập hơn, mâu thuẫn hơn, có rất nhiều nhân vật, tình tiết biến hóa khôn lường cũng như trăm ngã cuộc đời ai biết được nay mai ra sao.

Thật ra mình khá hoài nghi. Điền văn đấu đã mất đi cái bình dị và nhẹ nhàng của thuần túy, có nhiều mưu mô toan tính, có nhiều cạm bẫy trò lừa, loại này đọc mệt óc nhưng lại kích thích, và nó quá dài nên cũng thách thức sự kiên nhẫn của chúng ta.

Điền văn ít khi nào đi riêng, nó thường dính chặt với trọng sinh và xuyên không. Đa phần là sủng văn nhưng một số cũng ngược đến mệt người. Có lẽ mọi người ưa chuộng nhất là “điền văn kết hợp”, thêm chút mắm muối, có vị nọ vị kia, đọc phong phú hơn.

Không dám tự xưng thông thái nhưng Hoa Ban có lý lịch khá “thâm” đối với tiểu thuyết ngôn tình. Mình dám khẳng định, điền văn là chuẩn mực nhất trong tất cả thể loại, bởi vì giá trị nó mang đến gần như nhân văn, nó sẽ là ví dụ tiêu biểu nhất nếu bạn đọc muốn bảo vệ ngôn tình trước sự lên án của báo chí và xã hội. Ngôn tình không xấu, không hại nếu chúng ta biết lựa chọn và là một người đọc có văn hóa.

Điền văn cũng rất quý hiếm như huyền huyễn. Huyền huyễn ít vì khó viết, còn điền văn ít vì khó dịch. Editors cần nhiều nghị lực và động lực mới có thể “lếch” hết một bộ điền văn đấu hàng trăm chương loằng ngoằng. Một phần vì độ dài, một phần vì cái điệu “êm ái” của nó dễ ru ngủ, làm các editors chán ngán.

Đọc điền văn còn là học cách sống, cách cư xử, cách nhìn lòng người. Nó thường nói lên chân lý ở hiền gặp lành, nó bảo hộ cho những ai ngay thẳng và siêng năng, nó tẩy chay ác tâm và dối trá, tham lam và lọc lừa. Phải làm sao để mẹ chồng nàng dâu sống hòa thuận? Phải làm sao để đối phó với người chồng lắm thê nhiều thiếp? Phải làm sao để điều hành chi tiêu trong nhà, thu xếp ăn ở của con cháu, cô dì chú bác? Ôi chao, khi mà một dòng họ chi chít tụ lại trong một trang viên rộng lớn, 1001 chuyện trời ơi đất hỡi sẽ xảy ra, bạn sẽ thấy bộ mặt của nhiều kiểu người, cách sống của quân tử và tiểu nhân, cách ứng xử khôn khéo đáo để của các nữ chính. Tiểu thuyết ra ngoài đời cũng vậy thôi, hãy xem cha mẹ chúng ta ứng phó thế nào với bên nội, bên ngoại, anh em trong họ khó khăn thì có giúp hay không, giúp thế nào, từ chối ra sao? Không dám nói điền văn là kim chỉ nam về đối nhân xử thế nhưng ít nhất nó cất giấu trong đó nghệ thuật hòa giải, nghệ thuật nhân tâm, nghệ thuật giao tiếp và nghệ thuật xử lý xung đột. Điền văn cũng là những dòng thơ êm ái ngọt ngào cho một chiều ráng nắng, một sớm bình minh… mỗi ngày xem 1 chương, mỗi ngày chút vui vẻ thầm kín, vài bạn đã tâm sự với mình như vậy khi theo đuổi thể loại ngôn tình này ^^

Như vậy các bạn đã hiểu thế nào là điền văn chưa? Đã biết làm sao để đọc nó chưa? Là một fan cuồng trong làng ngôn tình mà không xem được điền văn thì… bạn chưa có đẳng cấp đâu nhé! Có lắm người bị rơi vĩnh viễn vào cái hố to đùng không đáy này rồi, rất có thể bạn là người tiếp theo!

1395270_644998232199936_727199291_n

[Phần phụ: bảng chỉ đường dành cho người mù.]

1.Tác giả Thập Tam Xuân: cây bút kì cựu về điền văn đấu, có hiện đại lẫn cổ đại, bút lực phi phàm nên edit cũng hộc máu. Truyện của tác giả hay, rất cầu kì, nhiều nhân vật, quan hệ đan xen tầng tầng lớp lớp, đọc dễ mệt nhưng rất kích thích, có nhiều đạo lý làm người.

2.Tác giả Hồ Điệp Seba: điền văn kết hợp là chủ yếu, rất nhẹ nhàng, rất tinh tế lãng mạn, xen vào hài hước và cảm xúc rung động của tình yêu. Truyện thường ngắn mà chất.

3.Nữ vương không ở nhà: điền văn thuần túy và kết hợp, thường H và sủng rất ngọt ngào.

4.Trang wordpress của Rùa Q (freecookiesfortoday.wordpress) chuyên về điền văn, sưu tập convert lý tưởng cho editors

5.Trang của bạn Heo con (congchuakhangiay.wordpress) chỉ edit điền văn dài khủng khiếp, phục sát đất bạn Heo, chất lượng bản edit đáng tin cậy.

6.Điền văn không nên bỏ qua:

Nơi nào củi gạo không vương khói bếp: khóc, rung động, quá “đời”, đọc và cười, đọc và ngẫm nghĩ

Man cô di: ngọt như mía lùi, cuộc đời sao mà đẹp ^^

Song quy nhạn: trọng sinh, một màu hồng, ghen chết với nữ chính

Tiểu nương tử nhà thợ săn: như đã đề cập

Cuộc chiến hôn nhân: rất hay.

Thịnh thế trà hương: chuẩn mực của điền văn đấu

Tổ huấn: chuẩn mực của gia đấu-nữ cường

Mỹ nhân nan giá: đặc sắc khó lường

Nam an thái phi truyền kỳ: chất lượng!

Cuộc sống mới của Đường Uyển: tuyệt vời.

Chàng ngốc ở thôn nọ: dễ thương, điền văn thuần

-Hải đường nhàn thê: khá hay, ngọt ngào

-Thứ nữ công lược: mình chưa xem nhưng nghe ai cũng nói hay ^^

Mua phu: cũng hay

-Thế hôn: nghe nhiều người khen mà dài hơn 400c nên em chưa dám nhảy T_T

-Cuộc sống nhàn nhã ở Thiên Khải: khá

-Vinh hoa phú quý: nam xuyên thành nữ

Phù cừ: khá vui

-Thứ nữ: [Trích nhận xét của bạn Búp-bé bỏng-yêu Un mỹ nhân vô đối: … hay cực kỳ, dài sơ sơ hơn… 700 chương :D nhưng chất miễn bàn, ko phu công ngồi cày máy tính, bộ ấy đang post bên tamvunguyetlau ấy, đọc ko hề có cảm giác dài dòng đâu vì mình đã đọc vèo 1 phát hết mấy trăm chương mà cảm thấy thời gian trôi nhanh như chó chạy ngoài đồng :)

In short, the report ends here. Thanks for reading ^^

76 bình luận về “Điền văn – dài, dai nhưng chưa chắc dở

  1. Hoa Ban và mọi người ai biết bộ điền văn này tên gì không chỉ mình với. Nói về cô gái xuyên không tên cái gì Hồng ấy, nói xuyên không cũng không đúng cô này như kiểu đầu thai lại lần nữa ấy. Vào thời Trung Quốc đang thành lập hay sao ấy, các kiến thức của hiện đại chả giúp gì cho cô ấy cả. Nhớ mang máng vậy à, tại đọc lướt review xong lưu list giờ chợt nhớ muốn đọc tìm lại không thấy. Ai biết chỉ giúp mình với nhé, cảm ơn nhiều ạ!

    Thích

  2. Mình rất thích thể loại sủng, ngược, se, điền văn, võng du. Đã đọc đc khoảng 20 truyện điền văn nhưng chỉ tâm đắc vs 3 truyện sau: cuộc sống sâu gạo của mọt sách tại triều thanh, ta không phải vịt con xấu xí, danh môn khuê tú và nông phu.
    Ngoài ra cũng rất thích truyện của hồ điệp seba. Mình cảm thấy đối vs những bạn ms đọc điền văn đọc của tg này cực kì ok. A đậu cũng viết đc lắm nhưng nàng này hay viết đồng nhân. 2 tg này viết đều ngắn (so vs các tp điền văn khác).
    Bộ tiểu địa chủ dù viết dài lê thê nhưng vẫn rất hấp dẫn. Độ trc, đọc tiểu địa chủ xong đọc ngay bộ cs điền viên của tình nhi, cảm thấy hơi thất vọng bs bộ tình nhi vì 1 số review viết 2 bộ này hay ngang nhau.

    Thích

  3. Bộ Trọng Sinh chi Ôn Uyển bên tamvungnguyetlau cũng rất hay, điền văn, cung đấu, gia đấu hoành tráng luôn. Mình đọc muh ko dứt dc. Truyện xuyên ko, là cuộc đời của nu9 từ lúc là đứa bé bị vứt bỏ do khắc cha mẹ, cố gắng vươn lên đến địa vị cao. Truyện nói nhiều về khát khao tình cảm gia đình, quan hệ bạn bè của nu9, rất thấm. Mình đag đọc tới quyển 4 là lúc nu9 nuôi dạy con 1 mình, nhiều chiêu dạy con trẻ rất hay. Keke. Cung đấu trog truyện cùg với việc tranh dành Hoàng quyền diễn ra khá gay gắt, mưu mô thủ đoạn cũg thiệt là đỉnh ko kém gì Thượng cung. Truyện cũg yy nu9, nhưg mình thấy cũg rất đág vì nu9 ở hiện đại cũg rất tài giỏi, lúc xuyên về cổ đại thì vẫn luôn cố gắg học tập ko ngừg nghỉ (điểm này khá giốg nu9 trog Thiên kim trở về). Truyện cực dài, cả ngàn chương, nhưg ko hề nhàm chán, tình tiết đổi mới liên tục, đọc muh bỏ chương là chết. Keke
    Hoaban xem thử nhé ^°^

    Đã thích bởi 2 người

  4. mình chỉ thích mấy chuyện cực phẩm thân thích đấu đá thui, nên bạn có bộ nào thì gt hộ vs.
    p/s chưa đọc ngôn tình, chỉ đọc đam, vì quá thích thể loại điền văn nên quyết định nhảy sang lĩnh vực ms, t chỉ đọc thanh thủy nha, đừng có H đó, k thích ứng dc ak

    Thích

    1. chào bạn, bạn có thể thử đọc Trọng sinh tiểu địa chủ của nhà Tamvunguyetlau ấy, đã edit hoàn, khoảng 1015 chương, đảm bảo chỉ thanh thủy văn, ko H. Gia đấu rất hay, đọc truyện mà cứ như đang xem phim ấy.

      Thích

    2. Danh môn khuê tú và nông phụ, bộ này mình đọc hôm 30 tết vừa đọc vừa khóc rấm rứt mãi vò tình ng bạc bẽo, bà mẹ ruột của nam 9 cực phẩm lắm lắm luôn, bag mẹ ck ms nổi trên vtv 3 chưa là j hết

      Thích

  5. Chao m.n lan dau lac buoc vao day minh cung rat thich dien van nhung chua doc nhieu cam on ban Hoa Ban da gioi thieu. Lan dau doc dien van la bộ trọng sinh chi tiểu địa chủ sau bấn the loai này luon

    Thích

  6. b Thien Di, hải yến, thanks 2 b nhé. đọc Cuộc sống mới hạnh phúc của Chu Tiểu Vân lôi cuốn đến nỗi t cày hơn 400 chương trong mấy ngày đấy! tình thân trong truyện ấm áp quá.nghị lực phấn đấu của cả gia đình thật đáng khâm phục. truyện rất hay, các b yêu điền văn giống mình thì nhảy hố b này nhà magnolia nhé. tuyệt!

    Thích

  7. cảm ơn HB vì bài viết nhé. đúng vậy, ngôn tình k xấu nếu chúng ta biết lựa chọn và là người đọc có văn hoá. share thêm cho bạn nào lỡ kết thể loại điền văn thuần tuý nhé: bộ Xấu nữ như cúc của nhà thuha2014.wordpress.com. rất hay, êm đềm, b ấy dịch rất mượt. hơn 300 chương, hiện tại đang chương80 do chỉ có mình b ấy edit. mong là b ấy sẽ sớm có editor hợp gu cùng edit. mình kém cỏi chỉ biết đọc và ủng hộ….thanks

    Thích

  8. Đây là comt đầu tiên từ lúc mình đọc chùa đến giờ. Chẳng qua là mình cũng vô cùng vô cùng thích thể loại điền văn này. Nó đưa ta vào một thế giới ngọt nhưng không ngấy, một thế giới hầu như là sự thật ngoài đời nhưng không mất đi chất riêng của ngôn tình nghĩa là vẫn có tính chất lãng mạn và sự gặp mặt trùng hợp một cách ngẫu nhiên của nam nữ nv 9 chỉ là không vô lí như các truyện ngôn tình bình thường. Hehe đó chỉ là ý kiến của riêng mình *một người cực thích chủng điền* thui bỏ qua…..bỏ qua….

    Thích

  9. Chào Hoa Ban, bài phóng sự của bạn đã post đời nảo đời nao rồi mà đến bây giờ mình mới đọc được. Mình rất tâm đắc với quan điểm rằng điền văn là chuẩn mực nhất trong tất cả thể loại. Không biết bạn đọc qua bộ Trọng Sinh Tiểu Địa Chủ bên nhà Tâm Vũ Nguyệt Lâu chưa? Nếu chưa thì mình đề cử với bạn bộ đó. Truyện rất dài, là 1 trong những truyện nhiều chương nhất mình từng đọc qua, hơn 1000 chứ không ít. Tác giả đã đầu tư cực kỳ công phu vào truyện để mang tới cho người đọc cuộc sống của người nông dân quanh năm suốt tháng, gia đình “tam, tứ đại đồng đường” tranh giành đấu đá nhau, những phong tục tập quán lâu đời, văn hóa ẩm thực đa dạng phong phú của Trung Hoa…. Là truyện ngôn tình nhưng nam chính xuất hiện vô cùng ít đến nỗi người đọc cứ tưởng rằng truyện không có nam chính luôn =.= Có những điều tưởng chừng như vô lý, không tưởng của truyện như cách anh chị em lợi dụng, tranh giành gia sản, hay cách người cha thiên vị con cái..vân vân, nó lại rất thật, thật đến không thể nào thật hơn vì nó vẫn diễn ra hằng ngày trong đời sống.
    Đây là hố mà mình nhảy lâu nhất và đến giờ vẫn chưa xong, nhưng mình cảm thấy rất đáng để chờ đợi và theo dõi. Cũng nhờ nó mà mình cũng đã tiếp cận được rất nhiều (dù có thể nó chỉ là 1 phần) kiến thức hữu ích về Trung Quốc cổ đại ở góc độ nông thôn và sự thay đổi, phát triển của xã hội thời ấy.

    Đã thích bởi 1 người

  10. Ta không rõ lắm cách phân loại này nàng lấy từ đâu >”<, điền văn thì nàng định nghĩa đúng rồi nhưng điền văn đấu thì… ta thấy hình như hơi nhầm, nó phải là điềm văn đấu thì đúng hơn, ví như truyện: cuộc chiến hôn nhân, thịnh thế trà hương, Hải đường nhàn thê, thế hôn thì đó là điềm văn + gia đấu, chứ k phải điền văn, ta thấy rất nhiều nhà hình như nhầm lẫn ở chỗ này, đã là điền văn thì phải nói về trồng trọt, đúng như nghĩa của nó, còn các truyện khác về gia đấu cung đấu kia thì phải là kết hợp với điềm văn, chứ k phải điền văn.
    Ta tìm kiếm truyện chủng điền với điền văn đọc nhưng vào nhiều nhà, để thể loại đó nhưng hầu như là điềm văn+ gia đấu, cung đấu chứ không phải điền văn.
    Đây là theo những gì ta biết.

    Đã thích bởi 1 người

    1. À, mình có thể trả lời thay Hoa Ban được ko? Vì mình nhận ra bạn là reader có đọc blog của mình.
      Thực ra quan điểm của bạn ko sai, nhưng nếu vì tên thể loại là điền văn mà bạn vô tình hiểu nhầm truyện chỉ có mỗi làm ruộng thì sai lầm quá.
      Xét cho cùng, người nông dân vẫn là người, ngoài cuộc sống trồng trọt làm ruộng, họ vẫn phải sống trong cộng đồng, có gia đình, có bạn bè chòm xóm, và buộc phải có những xung đột nhất định trong quá trình chung sống đó. Điền văn đi kèm với gia đấu để diễn tả toàn vẹn hơn cuộc sống thật sự (chứ ngày nào cũng tỉnh dậy rồi đi làm ruộng thì chán quá thể bạn ơi >_< tiền làm ra cho ai xài chứ?), rút ngắn khoảng cách giữa truyện và đời thực, đọc nhiều có khi đổi cả tính ấy chứ. Vậy nên đối với mình, lúc nào điền văn cũng đồng nghĩa có gia đấu bên trong, điền mà thuần điền thì 1 là YY 2 là nhàm chán (tin mình đi, mình đã kiên nhẫn đọc 1 bộ 1000 trang thuần điền đó, dù có nam nữ chính hẳn hoi, ngồi soi muốn nổ mắt luôn mà ko thấy 1 xíu rồ man tịc nào hết trơn).
      Thể loại mình ko ủng hộ là thể loại điền văn + cung đấu… Trời ơi đã là điền thì yên ổn với chòm xóm đi, sao lại chen chân vô thể loại cung đình hầu tước chứ, giống có bộ gì mà xuyên không vào thân thể bà phi thất sủng, cuốc đất trong lãnh cung trồng trọt luôn =_=

      Đã thích bởi 1 người

      1. Bạn hình như hiểu không đúng comt của mình rồi, hi hi. Trong điền văn có gia đấu hay cung đấu trong đó hay không là tùy tác giả(giống như các bạn phân chia điền văn thuần túy, điền văn kết hợp hay điền văn đấu, kết hợp gia đấu, cung đấu hay gì gì đó thì tùy tác giả viết) , nhưng nếu truyện đó k nói về trồng trọt, chăn nuôi mà chỉ có gia đấu hay cung đấu thì đó là thể loại “điềm văn”(hoặc có thể để gia đấu, cung đấu, cung đính,…..) chứ không phải điền văn, còn nếu truyện nói về gia đình của người nông dân nhưng chỉ mô tả gia đấu mà không đề cập đến 1 xíu xiu nào của trồng trọt chăn nuôi thì đó cũng vẫn là điềm văn chứ không phải điền văn rồi. Này không phải là ý kiến riêng của mình mà theo nghĩa nó là như thế.

        Thích

  11. mình thích điền văn ngọt nhưng phải có chút H a~~ 😉 như vậy mới càng ngọt ngào chớ, hihihi 😀 bạn nào có thể giới thiệu mình vài cuốn kiểu này k? PLS….

    Thích

  12. trong những truyện điền văn mình đã từng đọc thì thích nhất là Thịnh thế trà hương và Cuộc sống nhàn nhà ở Thiên Khải. Nếu như truyện đầu hấp dẫn ở gia đấu, ở cách hóa giải khó khăn của nữ chính thì truyện sau lại thu hút mình vì sự nhẹ nhàng, bình dị của nó. Mình rất thích những cảnh cô bé Miêu Nhi lao động giúp gia đình, cảnh cả gia đình phấn đấu vì tương lai, rồi dần khấm khá. Tìm được 1 truyện kiểu như thế này sao mà khó quá.

    Thích

  13. Chào chủ nhà!🌹mình cũng là dân ghiền thể loại truyện Điền Văn. Lúc mới đâu chỉ truyện tỉnh cảm hiện đại, sau đọc dc 1 truyện thể loại xuyên không thì kh ngừng xu tầm truyện xk,ts. Tình cờ đọc dc trọng sinh tiểu địa chủ rồi thành ghiền. Nhưng truyện nầy dài vẫn dang edit..mình tiềm đọc coi như sắp bể máy nhưng toàn truyện hay thì chưa hoan…mỗi ngày phải chờ..
    Bạn cũng biết đang đọc mà chờ thì khó chịu cở nào…có nhiều truyện còn bị pass chờ cả tháng..khóc như mua
    Mình tình cờ tiềm vào nhà bạn, như tiếm thấy tri kỷ…nói không nên lời….nhất là tiềm thấy mấy truyện còn chua đọc..hôm nay phải sát phạt liền..rất cám ơn bạn nhé…nếu có them, làm ơn giới thiệu them nhá. Đọc nhiều cung đấu, bây giờ chỉ thích điền văn nhè nhàn..cầy ruộng nhớ quê thôi.

    Thích

  14. Mình bị đúng như Hoa Ban nói, rơi vào động không đáy, suốt ngày lùng điền văn để đọc, cái list bạn đưa ra mình đã đọc hết đến 9 phần rồi, đang dài cổ đợi những tác phẩm mới 🙂

    Thích

  15. Cá nhân mình không thích truyện Thứ nữ lắm, đọc đoạn đầu còn được chứ đoạn sau thì sa vào lối mòn của truyện xuyên không, nữ chính giỏi một cách vô lý. Đọc duđược 2/3 thì mình drop lun

    Đã thích bởi 1 người

    1. Đúng rồi đó bạn, nữ chính giỏi cái gì cũng cố tìm cho ra nguyên nhân. Tỷ như biết tính toán sổ sách thì kêu học đh kế toán, làm xe lăn máy móc thì kêu hồi phổ thông giỏi lý, ghê hơn nữa là vừa đàn vừa hát mà còn ra vẻ khiêm tốn -_-

      Thích

  16. hố điền văn mình đã nhảy lâu, vẫn đang tìm thêm nhiều bộ nữa, dài đọc mới sướng,
    mấy bộ bạn HB giới thiệu đa phần mình đã đọc rồi, thích cảm giác ngọt ngào khi đọc điền văn, nhất là mấy bộ gần như điền văn thuần, mấy bộ gia đấu đọc cũng hay, nhưng mệt quá, thích bộ “cuộc dống nhàn nhã ở thiên khải”, mình đọc mấy lần rồi :3
    còn bô “mị công khanh” của Lâm Gia Thành có phải điền văn ko bạn, mình cũng không chắc, nhưng nó cũng có cưới gả, gia đấu nữa, bộ đó phải nói rất hay
    tks HB đã bàn về chủ đề này ❤

    Thích

  17. Chào Hoa Ban 🙂
    Cảm ơn bạn vì bài viết giới thiệu rất dễ mến về điền văn.
    Hic, chào nghiêm túc thế đủ ồi, mình là fan cuồng của điền văn, nhất là tiểu loại thuần túy ấy. Hehe, mình cuồng tới mức xới tung cả tàng thư viện, wattpad để đọc, và đã đọc….rất nhiều bản convert, vì điền văn ít người edit quá, huhu. Bạn đã đọc: Vượng gia tiểu nông nữ, Xấu nữ như cúc, Xuyên qua làm ruộng chi bần gia nữ, Trọng sinh tiểu địa chủ, Trưởng tẩu làm khó (…) chưa? Đó ddeefublaf những truyện điền văn rất đặc sắc. Hihi, thực sự rất vui mừng vì gặp được một người có cái nhìn rất đặc sắc về điền văn . Cảm ơn bạn, nếu bạn có thể, chia sẻ cho mình tên những bộ thuần điền văn với nhé ;0), mình vẫn đang tiếp tục săn lùng, hehe.

    Thích

  18. ta đọc cũng được khá nhiều điền văn rồi, trong đấy ta thích nhất bộ “cuộc sống mới của Chu Tiểu Văn”. Nếu như nàng chưa đọc thì ta mong nàng không bỏ qua bộ truyện này.
    P/s: ta rất thích bộ truyện “phù dung trì” của nàng.

    Thích

  19. bạn nào yêu điền văn thì chớ bỏ qua các tác phẩm của A Muội nhé, Q. đọc điền lâu rồi mà vẫn thấy ưng tác giả này nhất, còn không thì các bạn có thể thử thể loại hỗn hợp của tác giả Hải Thanh Thiên Nga, giọng văn rất lạ và đặc sắc

    Đã thích bởi 1 người

  20. ôi giồi ôi, đúng bệnh của mềnh rồi! Có lẽ mình đã tu thành chính quả trong phái ngôn tình rồi, dạo trước bấn ơi là bấn với huyễn huyễn ý, xong rồi chết chìm trong điền văn. Chả biết tại mình già đi hay là người nó trưởng thành hơn mà ghét mấy cái kiểu nhí nhố, tổng tài với đại thần rồi. Cứ ngồi mân mê, tỉ mỉ với em điền văn này lại thấy thích chết đi ý. Đọc xong điền văn ta không thấy kiểu lâng lâng như say thuốc, phê phê không có thực kiểu italy, mà nó cứ ngọt lim ý, cái ngọt thầm từ từ. Đọc xong thấy thỏa mãn cực kỳ, kiểu cứ tủm tỉm cười ngu ngu ý. Ôi giồi ôi, nói chung là ta siêu thích ý. Cơ mà ta không khoái kiểu điền văn đấu lắm, đã là điền văn thì ta nghĩ nó phải nhẹ nhàng, thanh thản. Đọc mấy truyện điền văn đấu xong cứ thấy như ăn bánh mỳ với mắm tôm ý, cứ lạ lạ vô duyên. Nhưng nói chung là vẫn hay, đọc rất sướng, chỉ khổ mấy editor, truyện kiểu này không dài thì cũng…siêu dài. Mà edit điền văn thì giọng phải mượt, phải êm, nói chung là khó. Ah, tiện thể, giới thiệu với các mem luôn, chưa thấy hoaban nhắc tới, mọi người đọc “Cổ đại thử hôn” đi, đây cũng là một truyện điền văn đấu, cũng hay. hehe, warning trước, siêu dài và chưa có bạn nào edit. Tuy nhiên convert rất dễ đọc, ta down bên tangthuvien về, căn chỉnh lề, phông chữ 12 mà in ra hơn 1000 trang word. Suýt thì mù! Xin mời các tình yêu nhảy hố điền văn nào!

    Thích

  21. Mình cũng thích đọc loại điền văn thuần túy, cảm giác rất thật, yên bình. Truyện thể loại này càng dài thì càng thích, nhưng thể loại này rất ít toàn đvăn đấu với kết hợp là nhiều

    Thích

  22. Tớ đang đọc bộ “Nghiễn Áp Quần Phương”, chất điền văn rất rõ luôn, cảm giác cuộc sống của những cô cậu thiếu niên lớn lên trong trường học thư pháp của Vệ phu nhân thay đổi từng ngày, từ những tháng ngày vô ưu vô lo cho đến ngày chia tay mỗi người đi tìm một con đường riêng cho cuộc sống sau này. Tớ rất thích không khí học đường của truyện, đọc truyện có đôi khi lại nghĩ đây như phiên bản vui vẻ hơn của mối tình Sơn Bá – Anh Đài vậy (trùng hợp là truyện cũng viết ở thời Đông Tấn), nam chính từ một cậu thiến niên đành hanh thay đổi từng ngày, quan tâm, trưởng thành, bảo vệ nữ chính rất nhiều.
    Ây guuu, truyện đang làm dở thôi nhưng mình thấy rất hay, bút pháp tác giả viết khá hiện đại, đọc nhiều đoạn rất hài 🙂

    Thích

  23. 2 bộ Thứ Nữ & Thứ Nữ Công Lược, em cho giúp chị link hoặc tác giả được không? Vì khi tìm có nhiều bộ tên Thứ Nữ quá, không biết đâu là 2 bộ em nhắc đến!

    Thích

    1. Thứ nữ công lược tác giả Chi Chi, Thứ nữ tác giả Bất du vịnh tiểu ngư. 2 bộ này hình như nhà tamvunguyetlau đang làm nhưng mà nhà đó cứ trục trặc hoài, trang web khi nào được, khi lại không, hay đổi địa chỉ. Chị thích thì có thể kiên trì tìm và follow, em chưa đọc nên không ý kiến hihihi ^^

      Thích

  24. Bộ Thế hôn ta đọc rồi, thấy dài vậy chứ 1 chương cũng nhanh thôi, truyện này khúc nữ 9 vừa trong sinh tập trung vào cách nhìn người! Phải nói mấy nhân vật ác diễn còn hơn cả diễn viên thời nay! Ko phải trải qua rồi thì ko biết lòng ng độc ác đâu!

    Phần sau tập trung vào xử sự khéo léo và sự trưởng thành trong nội tâm của nữ 9! Phải nói lúc đầu nữ 9 còn bướng lắm cơ! Bướng đến nỗi có ng đọc thấy tội nghiệm nam 9 (ta thì ko thấy tội nghiệp :D)

    Thích

      1. Ko! Hiểu lầm hay ko thì sau này do tâm lý nữ 9 đã trưởng thành, bỏ thù hận đi nên tác giả ko nhắc tới, đọc giả muốn nghĩ theo chiều hướng nào thì tùy!

        Kiếp trước nữ 9 hiền quá, thục đức quá, nam 9 thì ít nói, trầm tính, gì cũng giữ trong bụng ko chia sẻ nên bị ng khác lợi dụng đẩy nữ 9 vào chỗ chết (trong khi nữ 9 kiếp trước phải nói là ở hiền bị ăn hiếp)

        Tình của anh nam 9 kiếp trước qua những đoạn ký ức của nữ 9 thì theo ta chẳng thấy tình, chỉ là trách nhiệm thôi (mà còn bị ép chịu trách nhiệm nữa)

        Thích

      2. Có lẽ mình khác mọi người. Tất cả các điền văn Hoa Ban giới thiệu ở trên mình đều thấy hay nhưng “thế hôn” thì mình lại thấy bình thường. Kiếp trước cũng k có gì, mọi nỗi khổ ở kiếp trước của nữ 9 cũng k thể quy trách nhiệm cho nam 9. Cao trào cuối cùng của kiếp trước là nữ 9 đợi nam chính đến đón nhưng chưa đợi được thì đã chết. K biết là nam 9 thất hẹn hay do tai hoạ đến bất ngờ.

        Thích

  25. 😀 thể loại này cũng kén ng đọc, tại vì dài =–=
    Cơ mà ta thích :P, đọc thể loại này nghiền ngẫm dc khá nhiều cái, đặc biệt là cách nhìn ng, cũng có khi là khéo léo đưa đẩy (ta thì thẳng như ruột ngựa, chả biết nói năng khéo léo thế đâu)

    Thích

  26. ta lại thấy điền văn hay nhất trong các thể loại, ấm áp như lưu thủy, chẳng cần oanh oanh liệt liệt, mấy việc trong nhà khiến cho người ta thư thái vô cùng
    mà theo kinh no viết truyện của ta, điền văn cũng là thể loại khó viết nhất, viết sao cho nó có chất điền mà ko khiến cho người ta nhàm chán còn là một vấn đề ^^

    Thích

  27. Ta là fan điền văn đây… theo ta thấy, điền văn mà ko dài thì mất hay…khổ nỗi dài thì ko có ai edit cho mềnh đọc…thế là ta đã bước lên con đường luyện đọc convert… không bít các nàng thế nào chứ, ta đọc kiểu này xong, trật tự tiếng việt thỉnh thoảng cũng có vấn đề…2`, đôi khi ta nói mà bạn ta nó chẳng hiểu gì cả…2` T___T

    Thích

    1. ha ha, bạn Cớm Nắng giống mình y chang :]]] giờ nghĩ lại buồn cười chết được, nhưng mà edit mãi nó quen nên cũng “hết bệnh” đó rồi, lúc bị “nặng” nhất do luyện convert liên tục mà mình còn dạy ngoại ngữ nữa nó cứ xoắn tít vô nhau làm mình mệt ko muốn mở miệng luôn :]]]

      Đã thích bởi 1 người

    2. Hehe, mình cũng có thời gian giống bạn này. Nhưng mà sau thời gian dài chinh chiến, giờ chỉ thấy vốn từ Hán Việt tăng lên vùn vụt và đã đọc suôn sẻ hơn. Mình chủ yếu đọc truyện convert thôi ^^

      Thích

  28. Mình cũng thích điền văn lắm, thấy truyện nào hoàn là nhảy vào đọc luôn
    mấy quyển hoaban giới thiệu ở trên mình cũng đã hoặc đang đọc, đều là truyện hay trừ quyển “Thứ nữ”
    Thứ nữ tầm nửa đầu truyện tập trung vào gia đấu nên đọc rất hay và cuốn hút, nam 9, nữ 9 đều thông minh, âm mưu, dương mưu của dàn nhân vật từ chính đến phụ đều tuyệt vời. Đến nửa sau truyện càng đọc càng thất vọng vì tác giả đi vào lối mòn của mấy truyện xuyên không YY nữ 9 một cách quá đáng, nữ 9 tài giỏi 1 cách phi lý, cái gì cũng đều biết từ kế toán, quản lý, chế tạo máy móc(dàn máy dệt hẳn hoi nhé), chế tạo xà phòng, bom, đã thế người gặp người thích, hoa gặp hoa nở nữa, ngoài nam 9 còn thêm 2 nam phụ đều mê đắm. Đoạn cuối truyện mình đều đọc lướt. Điểm cộng lớn nhất là tình cảm của nam nữ 9. Tóm lại nếu bạn nào ko thích thể loại YY quá đáng thì chỉ nên đọc tầm nửa đầu và lướt đến cuối truyện.

    Thích

  29. Thực ra nàng có thể ghép cái 1 và cái số 5 vào làm 1 được vì truyện Thập Tam đến giờ có mỗi nhà Heo con làm, gần như nàng ấy bao thầu hết trừ A Hạnh ra thôi 🙂
    Với cả công nhận Heo edit hay 🙂 Cùng đọc Thịnh thế trà hương mà đọc bản edit của bạn ấy thấy cuộc đời sang chảnh lên hẳn :))

    Đã thích bởi 1 người

  30. Hic, mình là 1 fan cuồng của thể loại điền văn, cơ mà cũng là 1 người đọc lười nhác, chỉ biết ăn chùa thôi, rất ít để lại com, , đọc được bài này của Hoa Ban giống như nhìn thấy tri kỉ vậy, hehe. Thanks Hoa Ban nhiều nhiều

    Thích

  31. chào hoa ban!
    bình thường mình cũng rất hay tàu ngầm ở nhà bạn, nhưng hôm nay nhìn thấy chữ điền văn nên phải trồi lên luôn ^^

    mình biết đến ngôn tình là vào hồi sv năm nhất, lúc ấy mê truyện thôi rồi, vớ được bộ nào là mình ngấu nghiến bộ đấy, đọc thâu đêm suốt sáng, nghĩ lại mới thấy mình khỏe.
    sau một thời gian dài ăn tạp, mình dần dần đọc có chọn lọc hơn, và cuối cùng khi biết đến điền văn thì mình kén ăn hoàn toàn, cực kỳ khó tính trong việc chọn truyện.

    nếu có thể đọc được convert, hoa ban thử đọc bộ truyện “cuộc sống hạnh phúc của chu tiểu vân” nhé.
    truyện khá dài, nhưng không vì thế mà mình thấy nó nhàm chán, ngược lại, mỗi hôm mình đọc một chút một, đọc rồi cảm nhận, đọc rồi thở phào vì mình vẫn còn rất may mắn.
    tuổi ô mai của mình tuy cũng nghiêng ngả, cũng có lúc nắng lúc mưa, nhưng mình cũng không làm điều gì để hiện giờ phải nuối tiếc.
    nói chung rất đáng để đọc, mà truyện cũng được các bạn trên tangthuvien và diendanlequydon khen cực kỳ.
    hoa ban thử xem sao nha

    Thích

    1. Cảm ơn gợi ý của bạn ^^
      Thú thật mình ko đọc dc convert, hên xui bộ cv có dễ hiểu hay ko. Thường thì mình xem convert bỏ giữa chừng vì chịu ko nổi mức độ loạn chữ của nó. Truyện bạn nhắc tới mình sẽ lưu ý, thanks a lot!^^

      Thích

    2. Ui, chào Hoa Ban, chào các bạn, mềnh cũng là tàu ngầm, nhưng lần này mềnh ngoi lên vì thấy anh em đồng chí lớn.
      Mềnh là fan bự của “Cuộc sống hạnh phúc của Chu Tiểu Vân” bạn Hải Yến ơi!! Mềnh thích nhất khoảng thời gian khi chưa trưởng thành của Tiểu Vân, bố mẹ phấn đấu kinh tế, con cái phấn đấu học hành. Bạn Hải Yến còn biết truyện nào kiểu như chuyện ấy ko? Bật mí cho mình coi ké tý nhé. Cảm ơn bạn nhiều.
      Cảm ơn cây đuốc nhỏ Hoa Ban nha, mình lặn tiếp đây.

      Thích

  32. Nếu có thể đọc convert, hoa ban thử đọc bộ truyện trọng sinh, điền văn “cuộc sống hạnh phúc của chu tiểu vân” nhé. Cá nhân mình cho rằng đây là bộ điền văn hay nhất mà mình từng đọc.^^ trên tangthuvien và diendanlequydon đều đánh giá rất cao

    Thích

  33. Mình thì chỉ đọc đc điền văn của Hồ Điệp seba và Nữ vương ko ở nhà. Văn của HĐ seba quá ngọt ngào, đọc mà ko rời mắt ra đc. Hoa Ban đã đọc Thâm viện nguyệt chưa, hay lắm ý ^^

    Thích

  34. Mình cũng cực kỳ thích điền văn, thích nó trước khi biết được nó là điền văn =))), list trên của hoa ban mình cũng đọc gần hết rồi. Cảm ơn bạn vì đã giải thích và chia sẻ 😀

    Thích

  35. List truyện của Hoa Ban ghi ra mình chưa đọc hết nhưng cá nhân mình rất rất không ưa nữ chính, cô nàng này quá là may mắn, suy nghĩ cũng vớ vẩn. Nguyên cái phần bỏ trốn vì “không muốn rắc rối dính vào con của mình” mình đã không thích rồi, trên thực tế, nếu như phe của nam chính thua, bị xử tru di tam tộc thì dù 20 năm sau tìm thấy người nhà cũng bị lôi ra xử chém (trong lịch sử từng xảy ra nhé) Mình chỉ thấy đấy là sự ích kỉ không dám yêu và đón nhận tình yêu của nữ chính thôi. Mình cũng thấy rất thương cho Hải-Đường-cũ, cô ấy được nam 9 yêu từ trước, nếu không phải nhờ có tình cảm sẵn có này thì nữ chính cứ mơ hão đi. Nếu như truyện này là trọng sinh thì mình nghĩ sẽ hay hơn = =

    Thích

    1. mình nghĩ nam 9 Ko yêu Hải Đường cũ đâu mà chỉ là có thiện cảm thôi, sự vui mừng khi thấy Hải Đường cũ sau khi lật khăn che mặt trong đêm tân hôn là vì 2 người trước đó đã có tiếp xúc qua, tuy là đấu khẩu nhưng vẫn hợp nhau và nam 9 biết đó là em gái yêu quý của bạn thân thôi. Tuy mình cũng thấy Hải Đường may mắn nhưng lúc bỏ trốn, Hải Đường chưa nhận ra mình yêu nam 9 nên bỏ đi là hợp lý với tính cách ko muốn tham gia gì vào cuộc đấu chỉ muốn an nhàn sống qua ngày của cô ấy, mình nghĩ nếu mai danh ẩn tích chạy qua nước khác sống thì chưa chắc đã bị phát hiện, nếu lúc đó có gia đình nam 9 có bị tru di thì nữ 9 vẫn sẽ nghĩ đến việc bị phát hiện và tìm đối sách, ngược lại thì mình ko thích nam 9 vì lúc nào cũng đặt người yêu cũ lên vị trí quan trọng dù biết Tô Oánh Oánh ko tốt, rõ ràng biết việc đó có thể làm gia đình bị chém mà vẫn đi làm, đến cuối cùng nếu ko bị vua ngầm hạ tối hậu thư thì chắc vẫn lao vào làm ko quan tâm sống chết của người nhà 😦

      Thích

  36. Mình thấy có mấy nhà edit để là Ngọt văn nên mình suy ra chữ Điền này là Ngọt chứ ko fải là ruộng đâu. Chắc Ngọt ở đây là nói về chất ngọt ngào của thể loại này nhỉ 😀
    Mình thì ko hợp với loại này lắm, ví dụ như truyện Mua phu, đọc rùi mà ko thix lắm, nhưng có vài truyện đọc dc, ví dụ như Mỹ nhân nan giá, nhẹ nhàng nhưng cũng ko thiếu phần hấp dẫn ^^. À, nghe nói truyện này đã được mua bản quyền rùi đó, chắc cũng sắp xb rùi. Vừa down truyện Phu quân đệ nhất ngây thơ về, Ngất ngây vì cái review nhưng còn ủ chưa đọc hix… ==’

    Thích

      1. Chữ này nè bạn, đọc là Tian 甜. Trước h mình cứ nghĩ Điền văn là như truyện Mua phu í, tức là ko có kịch tính, chỉ nhè nhẹ vậy thui. Mình ko ngờ Mỹ nhân nan giá cũng thuộc loại này ^^ Vậy thì hố sắp đào của mình chắc cũng được gọi là Điền văn hehe…

        Thích

      2. chào Hoaban, lần đầu com trong nhà bạn dù rất hay vào để cập nhập review. He he, tại đúng sở thích nên bay zô com luôn. Mình góp ý 1 xí là bạn đúng rồi đấy, điền văn là văn cày ruộng, còn thể loại ngọt ngào là Điềm văn, điềm trong chữ điềm mật mật (mật ngọt) ấy. mình bổ sung list của bạn bộ Thứ nữ nhé, hay cực kỳ, dài sơ sơ hơn… 700 chương 😀 nhưng chất miễn bàn, ko phu công ngồi cày máy tính, bộ ấy đang post bên tamvunguyetlau ấy, đọc ko hề có cảm giác dài dòng đâu vì mình đã đọc vèo 1 phát hết mấy trăm chương mà cảm thấy thời gian trôi nhanh như chó chạy ngoài đồng :)).

        Đã thích bởi 1 người

  37. Như Hoa Ban, Mình cũng cực kỳ thích điền văn, không truyện nào về điền văn mà Mình bỏ qua, mà vì thể loại nầy quá yên ả, quá chi tiết lông gà vỏ tỏi cho nên thường là cực kỳ dài, cứ như truyện viết diễn biến đủ 24h cho một ngày, 7 ngày trong một tuần, 30 ngày trong một tháng, 365 ngày trong một năm… cho nên dài lê thê. Chỉ cần nhân vật chính bắt đầu 4,5t là coi như xem mệt nghĩ, xem mãi mà thấy nhân vật chính mới đến 7 tuổi, chờ đến nhân vật chính thành gia lập thất thì lưng của Mình cũng còng xuống vì mỏi, mắt mờ vì xem…nhưng không thấy chán. Cá biệt lắm thì có Mỹ nhân khó gả….là ngắn. Các truyện mà Hoa Ban liệt kê ở trên đúng là hay, chỉ riêng Nhàn Thê đương gia (là điền văn sao? ) thì Mình xem được một lúc thì bỏ. chưa có hứng xem lại , vì thấy nữ chính cường một cách quá sức, phi lý, không thực và diễn biến nhanh (chính vì vậy nếu là điến văn thì Mình hơi lạ, thấy có vẻ chỉ là thể loại Cổ đại thông thường).

    Thích

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧