Bình luận tiểu thuyết

Ngôn tình Huyền Huyễn – đất rộng người thưa, dân số thấp, thu nhập cao, Fan cuồng quá nhiều mà Idol quá ít

hh (8)

[Warning: một bài viết xàm để ai yêu thích huyền huyễn có dịp xem thiên hạ 888 và mổ xẻ các tác phẩm đã đọc. Tình iu nào bận bịu chồng con, tắm giặt quét nhà hay ôn thi cuối khóa, ôn thi đại học thì không nên phí time]

hh (2)

Cái tiêu đề đã nói lên tất cả về tình hình chiến sự cam go ở dãi Huyền Huyễn. Ngôn tình có mấy chục nghìn bộ, phân loại rất khó khăn, người mò cua bắt ốc nhiều năm như Hoa Ban tới giờ vẫn chưa xác lập được hệ thống phân loại cho tiểu thuyết ngôn tình. Nhìn chung thì có thể chia cơ bản thành 2 loại: Hiện đại và Cổ trang (hay Cổ đại)

Bên trong hai loại này lại có đàn đàn cháu cháu nào là ngược thân, ngược tâm, xuyên không, điền văn, H văn, trọng sinh, đồng nhân, võng du, đoản văn, huyền huyễn, tiên hiệp, cung đấu, gia đấu, … nói chung là loạn cả lên T.T

Mỗi người đều có thể loại yêu thích của mình. Có người không hiểu game sẽ không đọc võng du, đầu óc trong sáng tránh xa H văn, ngán truyện dài không đụng điền văn, không thích loại “viết lại” thì không chơi đồng nhân, tim mạch yếu thấy ngược là chạy mất dép (Hoa Ban đây ^^)

Nhìn tình hình chung thì huyền huyễn là thể loại người người đều thích, dễ gây lôi cuốn, có sức mê hoặc. Cái gì tốt thường hiếm, huyền huyễn chỉ chiếm một góc bé tẹo trong làng ngôn tình. Bằng chứng?

Chúng ta cùng gõ cửa nhà bác Google nhé ^^

ps

Và tình iu của chúng ta thì…

ps1

Sự thật phũ phàng làm đau lòng tất cả những ai yêu thích huyền huyễn. Thế vấn đề ở đâu ra?

Đó là do thể loại này đòi hỏi nhiều tưởng tượng, cần hiểu một chút về đạo giáo, Phật giáo, Kinh Dịch, cần đọc qua Tây Du Kí, thông thuộc nhiều điển cố điển tích Trung Hoa và biết sáng tạo các nhân vật vốn có cũng như xây dựng mới dựa trên nền tản có sẵn. Cái mình đang nói ở đây là huyền huyễn “chính gốc” nhé! Kiểu như Tam sinh Tam thế, Hoa Tư Dẫn, Hương mật tựa khói sương, Mùa hoa rơi gặp lại chàng, Thổ thần muốn thăng chức, Vài lần hồn mộng, Trọng Tử, Hồ ly muốn chờ ta bao lâu?. Không phải Liệt Hỏa Như Ca, Gái già gả lần bảy, Yêu anh hơn cả tử thần, Đồ Bích, v.v…

hh (5)

Huyền huyễn thường bị pha thêm các thể loại khác làm nó mờ nhạt. Tới bây giờ, truyện huyền huyễn thuần túy nhất không là bao và cũng còn tùy theo cách định nghĩa “huyền huyễn” của các bạn. Ví như Thú của Ngô Niệm cũng có người gọi là huyền huyễn nhưng thực ra nó phải là “dị giới”, “thú-nhân”. Ngay cả Hoa Tư Dẫn vô cùng hay nhưng chất huyền huyễn không đến 50%, chủ yếu vẫn là ngôn tình cổ đại.

Thôi thì trong cái vốn ít ỏi này cũng lựa được một số truyện xuất sắc đem ra xào nấu thành một món thập cẩm để thiên hạ thưởng thức.

hh (1)

Sau một hồi quan sát, Hoa Ban ngộ hạnh một điều: Huyền huyễn bây giờ hình như quá ưu ái cho 3 loài: phượng, rồng và hồ ly. Họ hàng nhà rồng có Ly Vẫn, Long Duệ, Long Triệt (và đồng bọn), oách nhất là Dạ Hoa ca ca làm điên đảo fan hâm mộ. Nhà chim có bè đảng đông đúc nào là Chiết Nhan, Tuấn Thúc, Phượng Hề, Phượng Kỳ, Húc Phượng, .. Đất chật người đông chính là con cháu Thanh Khâu, kể ra bầy bầy lũ lũ như Bạch Thiển, Bạch Chân, Bạch Kỳ, Phượng Cửu, Tang Chỉ, Bạch Nhiễm, Ly Ương, Thương Tiêu cùng vô số chíp hôi sắp ra đời. Tính sơ sơ thì lông mao đã thắng áp đảo lông vũ và vẩy cá ^^

hh (7)

Nhà hồ ly thường là cái ổ chứa những nhân vật dễ thương, hài hước, đáng yêu. Ví như em Tang Chỉ khờ ngạo chuyên bị ai kia bắt nạt. Bé Phượng Cửu dưới nanh vuốt Đông ca chưa chiến đã bại. Bạch Thiển oanh liệt mà cũng bị một con hắc long nuốt vào bụng. Ly Ương thì ngốc thôi rồi, sớm muộn gì cũng bị lão hồ ly xảo trá lừa bán thân. Nhìn chung có thể suy ra một công thức:

Nữ hồ ly = hay bị người dụ

Nam hồ ly = hay đi dụ người

Nữ hồ ly + Nam hồ ly = dụ dỗ thành công + Tiểu hồ ly (mệnh đề luôn luôn đúng, nếu sai thì nhà gái đã ngoại tình)

Nữ hồ ly + XY = bị lừa mất cả chì lẫn chài + F1

Nam hồ ly + XX = lừa được cả chì lẫn chài + F1

Hoa Ban: em học giỏi môn Sinh ạ! (==)

Đọc giả: (@.@)

Nói tiếp tới họ nhà chim. Kì lạ một điều, người ta thường ví “chim sẻ hóa phượng hoàng”, biểu tượng của Hoàng hậu là chim phượng, “thai long phụng” ý chỉ sinh đôi 1 nam 1 nữ, nến cưới cũng có hình rồng phượng quấn vào nhau. Tất cả đều khiến người ta ngầm quy ước: hễ rồng thì là nam mà phượng thì là nữ.

Nhìn lại truyện huyền huyễn, nam nhân hùa nhau mọc cánh làm con chim đỏ hồng lòe loẹt trong khi nữ nhân có xu hướng đi bằng bốn chân. Thiên lý ở đâu??? (Gừ gừ…)

hh (4)

Sau khi hẹn hò với Wikipedia, Hoa Ban mới biết “anh ấy” thật thông thái còn mình quá nông cạn. Tiếng việt đối với từ chỉ giới tính hơi phức tạp. Giống như Tiếng anh có actor – actress, waiter – waitress, Tiếng việt cũng có từ khác nhau chỉ cùng một loài khác giới. Chúng ta chỉ biết cái – đực, trống – mái nhưng ít người phân biệt rõ giới tính trong Tứ linh.

Long: rồng (âm dương đều xài 1 chữ)

Lân: kỳ lân cái

Kỳ: kỳ lân đực

Quy: rùa (vợ chồng chúng nó cùng tên)

Phụng: phượng hoàng mái

Loan: phượng hoàng trống

Phượng: cách gọi chung, thường đi đôi với chữ “hoàng”

Haizz… bài viết này có xu hướng chuyển thành luận văn phân tích ngôn ngữ mất rồi. Bởi vì long tượng trưng cho “dương” trong bát quái nên phụng (phượng) tượng trưng cho “âm”.

Thật ra chim phượng (trong quan niệm con người) là một vật thể xinh đẹp mà vương giả, quá phù hợp để làm truyện huyền huyễn thêm màu sắc. Nếu lấy nhân vật nữ làm phượng thì quá thường. Nam nhân làm chim phượng lại quyến rũ và hoành tráng hơn. Có phải không?

hh

Phượng hoàng niết bàn. Đối tượng này có quá nhiều bí ẩn, tiềm năng. Có thể chết nhưng mãi mãi không chết hẳn, gọi là bất tử cũng không sai. Phượng lại hay đi đôi với lửa vì màu sắc của nó tượng trưng cho lửa. Những yếu tố này nếu gán ghép lên người nhân vật nam (nhất là nam chính) thì hấp dẫn thôi rồi. Điện Tuyến và Mật Trầm Trầm rất biết cách xây dựng nhân vật!

Long thì hầu như không xuất hiện con mái nào trong các bộ truyện. Con vật này quá trội và oai hùng nên không thích hợp cho nữ nhân.

Trong truyện huyền huyễn, không phải chỉ xoay quanh ba đối tượng này. Vẫn còn vô số nhân vật không rõ nguyên thân hoặc là biến dị nguyên thân. Giống như Đông Hoa sinh ra đã là thiên thai, như Mặc Uyên không biết có hình dạng cơ bản ra sao. Hoặc giống Cẩm Mịch là “bông hoa sương”, Nhuận Ngọc lại có “thân rồng đầu cá” @@ Buồn cười nhất là khi Cẩm Mịch mang thai cứ âu lo con mình sinh ra là loại yêu quái gì ^^

hh (3)

Huyền huyễn dưới mỗi ngòi bút đều biến hóa muôn hình muôn vẻ nhưng nếu để ý, các bạn sẽ thấy chúng có 1 cái “sườn” được quy ước chung. Mình kể sơ sơ thế này:

Thanh Khâu luôn là nơi hồ ly ở

Cây ngô đồng luôn là nơi phượng hoàng đậu.

Cửu vĩ hồ luôn là đệ nhất hồ yêu

Thần tiên tu luyện luôn phải chịu thiên lôi

Thường có phân biệt rạch ròi kiểu “cửu châu, lục giới”.

Yêu không phải Ma

Tiên thấp hơn Thần

Cấp bậc thần tiên thường dùng tuổi, tu vi làm đơn vị đo

Theo mình thấy, truyện hay là sự kết hợp và sáng tạo các điển tích huyền thoại cổ xưa. Chính vì điều này mà các writter Việt Nam chưa ai viết (hoặc viết thành công) thể loại huyền huyễn. Vì truyền thống của ta ít cái khác biệt so với Trung Hoa, không có bề dày đồ sộ các điển tích và nhất là không thịnh hành đạo giáo.

hh (6)

Góp phần không nhỏ vào thể loại này còn phải kể đến các truyện có yếu tố thần kỳ mà không nói về thần tiên: Thú, Hoa Tư Dẫn, Đồ Bích, Thất Dạ Đàm, Liệt Hỏa Như Ca,… Những truyện này chỉ bám vào vài yếu tố thần kỳ mà chủ yếu là kể chuyện xưa tích cũ, những mối nhân duyên, ngôn tình là chính huyền huyễn là phụ.

Nói đến tác giả chuyên viết thể loại này không thể bỏ qua ba đại nhân vật ĐườngThất công tử, Thục Khách và Thập Tứ Khuyết. Thành công tương tự bằng 1 hoặc 2 truyện có Mật Trầm Trầm, Điện Tuyến, Cửu Lộ Phi Hương, Minh Hiểu Khuê, Mật Qủa Tử, Na chích hồ ly, v.v…

Cuối cùng thì mình thay các bạn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những ngòi bút này cũng như thành thật chia buồn vì nhà ta nhân tài quá ít.

Bài viết ngớ ngẩn của Hoa Ban là thành quả của một ngày rỗi hơi ôm laptop chờ 2 tiếng đồng hồ ở sân bay Sahar. Việt Nam ơi, em sắp về đây, wordpress ơi tao nhớ mày quá, bài tập ơi mau tới quấy rầy, ngôn tình ơi… sao đọc hoài không hết? TT

[Hệ thống: người viết vì quá bi thương nên không gõ nổi bàn phím, bài viết xin kết thúc ở đây!]

Huyền huyễn đã review:

57 bình luận về “Ngôn tình Huyền Huyễn – đất rộng người thưa, dân số thấp, thu nhập cao, Fan cuồng quá nhiều mà Idol quá ít

  1. Ba kiếp dây dưa của Cửu Vĩ Hồ – Kim Nhật Si nữa bạn ơi, tôi mới đọc xong 79 chap không có ngoại truyện ( hơi tiếc (╥_╥) ) Truyện đọc rất hay ( theo quan điểm của mình) đọc rất sâu lắng. Nên đọc thử truyện nội dung ok nếu bạn chú tâm vào tại truyện này tình tiếc nó ảo ảo thực thực lắm :))) giống Tam sinh tam thế vậy

    Thích

  2. Minh tung xem Phu Van Hoa cua nha ban nen kha bat ngo. Xem phan nua truyen moi bt la cua Ban VN viet. Hay lam, kg tin duoc.
    May cai review ban viet cung rat hay nhe. Minh se dua vao do de tiep tuc nhay ho huyen huyen vi minh chi doc moi the loai nay. Con co Hoa Thien Cot cung hay lam, hon ca Trong Tu nua ay. Ban xem thu di. Con truyen Gai gia ga lan 7 minh cung xem duoc 1/3 nhu ban nhung thay chan chan nen bo roi. HH con co 1 so truyen cung hay lam: Luc hoa cam ai, Tuyet sac yeu tien…May truyen kia thi nam o tren kia het roi.

    Thích

  3. Mới đọc xong Phù sinh mộng, tam sinh ước, thèm huyễn huyễn quá mà đúng như Ban nói ” đất rộng người thưa, fan cuồng quá nhiều mà idol quá ít”, đói tr nên thấy buồn lòng quá đi. Không biết bao giờ chị 7 mới viết xong bộ của Mặc Uyên với Bộ sinh liên để giải cơn đói khát này.
    mà cho mình hỏi tiên thai là gì vậy? Hấp thụ linh khí rồi tự dưng 1 ngày xuất hiện sao?

    Thích

  4. Cá nhân mình trước giờ ko thích thể loại HH lắm, nghe giới thiệu rất nhiều truyện nổi tiếng, đến anh mình chỉ toàn đọc manga mà cũng đề cử cho mình truyện Tam sinh tam thế thì mình bik nó rất hay rồi, nhưng mà vẫn ko có hứng đọc, nghe kể qua cốt truyện thì … bỏ lun, cũng ko hiểu sao nữa
    Nhưng gần đây thì mình có đọc 2 truyện của Cửu Lộ Phi Hương, phải nói là hợp gu kinh khủng nha. Bộ 1 là Tam sinh, vong xuyên gì đó: đây là truyện làm mình có hứng thú vs HH, độ dài vừa đủ ko làm mình vừa nhìn đã ngán, cốt truyện dễ thương và ấn tượng, đặc biệt là nữ chính rất cute, nam chính thì mình ko ấn tượng lắm. Bộ 2 là Nhất thời xúc động bảy kiếp nhân duyên: đọc tới bộ này thì quyết định CLPH là 1 trong 2 tác giả Ngôn tình mình sẽ theo dõi (người còn lại là Mạc Tâm của DKPPLNVCV), bộ này thì mình thích hơn cả bộ trước, mình cảm nhận y như cái review của HB về truyện vậy, 2 nv ko cao siêu gì cả nhưng chuyện tình của họ vừa hài vừa dễ thương như chính tuổi trẻ mà mình ao ước sẽ dc trả qua, nam 9 ko hoàn mỹ như những truyện khác (đánh phàm nhân thì thắng nhưng mà thua boss chính, cũng chẳng phải thượng thần gì) nhưng tính cách này mình rất thích, chảnh chọe và kiêu ngạo. Đang đọc Ti Mệnh nhưng mà bộ này hơi dài, anh nam 9 ko cute như Sơ Không nên có hơi …
    Sau khi, đọc xong 2 truyện trên mình rút ra kết luận, thể loại HH rất hay từ trước giờ mình ngại đọc là do HH thường rất hoành tráng, mà mình thì ko thích những mối tình oanh oanh liệt liệt lắm (theo mình thì nó điêu điêu thế nào á) như của Dạ Hoa-Bạch Thiển mà mình chỉ thích những câu chuyện tình trẻ con, bình thường thôi ^^
    Ko bik mình cmt có quá lạc đề ko nhưng tóm lại mình sẽ chăm đọc review của HB để tìm kiếm thêm những bộ truyện mình thích vì HB có cách cảm nhận truyện mình rất khâm phục
    p/s: HB bik bộ HH nào như 2 bộ trên thì giới thiệu cho mình nha, nam nữ càng dễ thương càng tốt ^^

    Thích

    1. ^^ theo như gu của bạn thì ít tác phẩm lắm, mình cũng ko nghĩ ra dc truyện nào nhẹ nhàng dễ thương nữa…
      HH mọi ng’ đọc thì lại cầu hoành tráng, đánh đấm mà tả sơ sài quá ng’ ta chê dở. Bạn lại có sở thích trái ngc, mình cũng đầu hàng luôn!
      Nếu nam nữ chính ko phải “mạnh nhất”, “đệ nhất” hay xuất thân quá phi thường thì có lẽ tr Tiệm quan tài phố tây đáp ứng được 1 chút. Cá nhân mình thấy bộ này đọc ok thoi, ko hoành tráng, thiên về tình cảm nhiều… ai biết dc có hợp với bạn ko, bạn xem thử coi sao nha ^^

      Thích

  5. từ khi sa chân vào hố huyền huyễn đến nay em vẫn chưa thoát ra được. ngặt nỗi em đọc thì nhiều mà truyện lại ít quá, mãi mới tìm được một truyện hay. bài viết của chị hay lắm ạ.
    chúc chị một năm mới an lành

    Thích

  6. Mà nói chứ truyện Vài lần hồn mộng beta không hay nên em cũng bỏ dở. Với bị phản cảm vs anh nam chính ngay từ đầu nha. ~”~
    Đọc xong PVH sẽ đọc Thổ thần. Thanks Hoa Ban.

    Thích

  7. Huhu, đó chính là đau lòng của em, quá mê HH mà HH quá ít. TT___________________________TT

    Theo cái công thức chị đưa ra thì đúng không chê vào đâu dc. =)) Tỉ như Bạch Thiển hay Bạch Bạch (Dụ Hồ). Bạch Thiển vs Phượng Cửu còn có chút mặt mũi, chút thông minh, chút tàn nhẫn, còn Bạch Bạch trong Dụ Hồ là 1 con hồ ly vừa ngu vừa ngốc vừa không thích làm người. Từ đầu đến cuối truyện toàn hóa thân hồ ly là nhiều. Nên đương nhiên truyện đi theo hướng sủng nữ ngược nam rất là khoái chí. Em thích những thể loại nhẹ nhàng sủng ngất trời thế này. E hèm. Lạc đề. @@

    Cá nhân em không thích Hồ ly, muốn ta chờ bao lâu?. Càng không thích Phượng Hề. Nếu so với Húc Phượng thì đúng là cách xa cả nghìn ki lô mét. Húc Phượng là 1 con phượng hoàng dũng mãnh đứng đầu HH rồi nha. Còn 1 con nữa trong Tiểu hoàng không phải tiên của Thục Khách, nhưng đọc đến đoạn con đó ôm hôn người tình cũ thì em buông, với cả beta quá không hay. Ặc ặc.

    Nói đi nói lại vẫn là đau lòng. Từ ngày sa vào thế giới HH là không màng đến mấy thể loại khác. Em rất dễ nuôi, chỉ bài xích Cung đấu thôi, nhưng sống thần tiên, sống lãng mạn, sống thống khoái thì chỉ có đọc HH mới cảm thụ hết dc. Đáng tiếc, truyện hay đọc xong hết rồi. Đọc xong thì đau lòng dứt ruột vì không còn gì để đọc nữa. Huhu. T_T

    Truyện của Cửu Lộ Phi Hương cũng rất hay. Nhất là bộ Tam Sinh, Vong Xuyên bất tử. Em dạo 1 vòng list thấy chị không review hay nhắc đến truyện này. Truyện đó cực cực hay, không dài không ngắn, đọc rất khó quên nha. Ngoài ra còn có bộ Đồng Thể – HH pha hành động hoành tráng – đang có nhà edit vs bộ Bách Quỷ Tập.

    Cám ơn bài viết và cám ơn Phù Vân Hoa của tỷ tỷ Hoa Ban., em cũng dc thỏa mãn phần nào cái lòng mê ngôn tình. 😡

    Thích

  8. trong mấy truyện huyền huyễn, hình như t thích nhất là gái già gả lần 7, rồi mới đến Hoa tư dẫn, tam sinh tam thế, hương mật, mùa hoa rơi, vong xuyên mất tử. Kéo xuống thử xem có review của bạn về Gái già ko mà ko thấy, tiếc quá. t thấy truyện rất cảm động, sâu sắc, thương thay cho nữ chính, giọng văn rất hay, cứ tưởng là vui, hóa ra lại đau buồn.

    Thích

  9. Hi chủ thớt.
    Mình chưa đọc truyện Huyền huyễn bao giờ, chỉ đơn giản là đang dạo cái ebook để kiếm cái gì đó đọc, vốn vẫn biết trong chuyện ngôn tình như bạn nói đó, có một đàn con cháu mà nhờ có bài đọc của bạn hôm nay mà mình hiểu nôm na được một chút đó. Lại mò ra cái từ Huyền huyễn, nếu tự hiểu thì là một cái gì đó ảo nhưng tự nhiên lại muốn hiểu ngọn ngành, vậy là tìm trên Google và thấy hiện ra bài viết của bạn.

    2h ngồi chờ ở sân bay của bạn thật sự có ý nghĩa với một số người nào đó đấy ( ví như mình đây, h ihi),

    Mình đã nhắm một bộ truyện Hương mật tựa khói sương, sau đó đi tìm hiểu về nó và chuẩn bị đọc, nhưng vì chưa từng đọc qua thể loại này nên muốn có chút vốn liếng để đọc cho thông đầu óc hơn, híc, sợ nhất đọc mà mù tịt ko hiểu chút nào những lời tác giả viết.

    Thanksss bạn vì bài viết, do đầu óc ko linh động, mình đã hiểu được một chút về thế nào là Huyền huyễn, hi vọng mình sẽ đọc qua được bộ truyện mà mình đã nhắm và còn có thể đọc được sang bộ khác nữa, h ihi. Bạn thấy bộ mình sắp đọc có ổn ko?

    Cuối cùng, chúc bạn một ngày thật vui tươi nhé. 😀

    Thích

    1. Chào bạn, Hương mật tựa khói sương là lựa chọn rất đúng, cực kì hay, từng lấy của Hoa Ban bao nhiêu là nc mắt ^_^
      Nếu bạn bắt đầu yêu thích thể loại này thì không nên quả qua các truyện sau
      1. Tam sinh tam thế thập lý đào hoa
      2.Chẩm thượng thư
      3.Trọng Tử
      và các truyện mình liệt kê trong list review cũng rất ổn. Nếu bạn còn chưa đã ghiền thì ủng hộ bộ Phù Vân Hoa trong nhà Hoabanland, đây là huyền huyễn chính gốc luôn ^_^
      Mình cũng chúc bạn ngày vui vẻ!

      Thích

      1. Hi hi, thanksss, mình cày xong bộ Hương mật kia, nếu cảm thấy thể loại này mình vượt qua được mình sẽ tiếp tục, cũng tò mò ko hiểu là những nhân vật mà mình ko hình dung ra được thì mình sẽ đọc trong tâm trạng thế nào đây. Bộ Phù Vân Hoa của bạn đã có ebook chưa vậy?

        Thích

      2. Ai chà, mình đã xem qua phần giới thiệu truyện, thật ngạc nhiên là Hoa Ban bạn là người viết truyện này đó??? Khâm phục quá trời, vậy nhất định phải đọc để ủng hộ và được comt nữa, cố lên nhé.

        Thích

        1. Tất cả truyện ở đây bạn ý đều tự viết, có cả truyện lịch sử đọc vào giống như xem Đại Việt sử ký toàn thư ý, cao thâm vô cùng ^^ Bạn cứ thong thả xem đi rồi biết, từng có truyện được đề nghị xuất bản mà Hoa Ban còn bày đặt làm cao, chưa chịu kí hợp đồng với ng’ ta =))

          Thích

  10. Mình cũng rất thích huyền huyễn :))
    Rất thích cách bạn miêu tả sự nhân giống trong huyền huyễn =))) đời F1 và con lai, đôi khi những đứa con đó cũng rất đáng yêu, một số đứa là quái thai lai quái thú =))))) như trong đại sắc sương thanh 🙂

    Thích

  11. hi, lần đầu tiên vào nhà bạn, đọc bài review này mà mình cười bò. Thank bạn nhiều !!!
    Điền văn và huyền huyễn là 2 thể loại mà mình thích nhất.
    Ở VN mình thấy cũng có 1 truyện huyền huyễn là Phi ngư do bạn bingothanhthien viết, tuy truyện này thuộc kiểu “ngôn tình là chính huyền huyễn là phụ” nhiều hơn

    Thích

  12. Bài viết hay quá.Thanks nàng!
    Kiếm một bộ huyền huyễn vừa ý để đọc đã khó, convert huyền huyễn càng khó tìm, lục lội trong mấy trang tiếng hoa lôi ra được vài bộ hoặc có khi ko kiếm dc bộ nào vừa ý, sau đó thì dịch sơ cái tên để kiếm xem có ai làm covert hay chuyển ngữ chưa, sau khi tới bước này thì ta thường phải quay lại bước ngồi lục trong mấy trang tiếng hoa vì bà con thường giành edit hết trơn rồi, hic hic, hiếm…hiếm quá…ai bảo ta chỉ thích thể lại này ^.^

    Thích

  13. Đọc bài em viết xong thì tình iu huyền huyễn chỉ có tăng lên chứ 0 có giảm [giờ mới bít em thuộc 9x, chị 8x đời giữa rồi nên mạn phép xưng chị cho thân mật nhá]. Hôm trước có khoe với em bên blog review là đang kiếm huyền huyễn đọc thì phải. Sắp sửa sụp hố Vài lần hồi mộng sau khi hoàn Nương tử, nhẹ tay chút [đọc review ngắn của em xong thì chạy đi kiếm đọc liền]. Cám ơn em về bài viết.
    Àh, theo chị nghĩ thì những cái như Thanh Khâu, lục giới v.v… là do người xưa đã nhắc đến trong những tác phẩm cổ điển nên các tác giả cứ theo đó mà làm thôi, 0 biết có đúng 0. Nó giống như một quy ước, giống như thiên đình, hạ giới hay âm phủ, vong xuyên v.v… vậy, ai cũng hiểu là như vậy. Khó đổi đc những định nghĩa khác.

    Thích

  14. Mới dạo qua nhà bạn và đọc một, hai bài review thôi. Nhưng mình rất thích cách bạn phân tích cốt truyện, vừa có ý tứ lại hài hước. Mình còn phải học tập rất nhiều ^_^ À, mình là người dịch Bargaining for King’s baby đây. Bộ đó mình đã làm ebook rồi. Hôm nào rảnh bạn có thể sửa lại link trong list cho tiện.
    Chúc bạn một ngày tốt lành. ^_^

    Thích

  15. Hôm nay chị đọc hết một loạt review của em.
    Chị xin phép được xưng chị vì thấy em giới thiệu là thế hệ 9x, chị thì giữa 8x, đã 1 chồng, 1 con gái 5 tháng tuổi, và vẫn cuồng ngôn tình ^^
    Trước hết là cảm ơn em, vì những bài viết rất hay. Những tr đã đọc rồi thì như là chị được đọc lại truyện lần nữa, còn những truyện chưa đọc thì lại khiến chị thấy hứng thú muốn tìm đọc.
    Noia về huyền huyễn, chị luôn cảm thấy mỗi khi đọc nó lại lưu cho chị quá nhiều cảm xúc. Lúc trước là Tam sinh tam thế, sau đến Trọng tử. Đặc biệt là Trọng tử, mất 2 tuần chị vẫn chưa thoát đc cảm xúc khi đọc truyện, mà điều làm chị ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất lại là dàn nam phụ của truyện.
    Aizz, k biết lan man cái gì, tóm lại là chị rất thích những bài viết của em ^^ cảm ơn em lần nữa.

    Thích

    1. Rất vui được làm quen với chị. Em chỉ viết chơi cho vui thôi, cũng là chia sẻ sở thích mới mọi người. Có người thấy hay đọc chơi là tốt rồi ^^ Hoan nghênh chị ghé blog ^^

      Thích

  16. Ly Ương là ai ah nàng?
    Giờ ta mứi biết hoa tư dẫn là huyền huyễn.
    Huyền huyễn đk dân ngôn tình gọi vậy thui.
    Bay giờ có loại tiên hiệp đó nàng, toàn hàng đỉnh hơn đa số những áng văn ngôn tình chúng ta đọc hiện tại, chỉ tại 1 chữ: Dài, và nó quá “pro” để cảm thu ^.~! T định thi xong sẽ thử những loại nè ^^!

    Thích

Biểu cảm cho comment: [̲̅$̲̅(̲̅ιοο̲̅)̲̅$̲̅] ≧▽≦ (─‿‿─) ✿◕ ‿ ◕✿ ❀◕ ‿ ◕❀ (ノಠ益ಠ)ノ (◡‿◡✿)  (✿◠‿◠) ≥^.^≤  (>‿◠)✌ ٩(●̮̮̃•)۶ ≧◠◡◠≦✌  ≧'◡'≦  ≧◔◡◔≦  ≧◉◡◉≦ ≧✯◡✯≦  ≧❂◡❂≦  ≧^◡^≦  ≧°◡°≦ ᵔᴥᵔ  (°⌣°)  ٩(^‿^)۶ ٩(͡๏̮͡๏)۶ (>‿♥)  ♥‿♥ (▰˘◡˘▰)  ಠ_ృ ಥ_ಥ ►_◄ (╥﹏╥) ( つ﹏╰) (─‿‿─) ◤(¬‿¬)◥ (∪ ◡ ∪) ▧.▨ (*^ -^*) •(⌚_⌚)• (-’๏_๏’-) 囧